คอลัมนิสต์

พรรคอิสระ "ธรรมนัส" พันธมิตร "คนแดนไกล" ไม่เอาประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ควันหลงดินเนอร์ 3 ป. "ธรรมนัส" กลายเป็นปฏิปักษ์ลุงตู่ ผลักพรรคเศรษฐกิจไทยแยกตัวเป็นอิสระ เปิดทางเชื่อม "คนแดนไกล" ฟื้นสัมพันธ์อันดีในอดีต คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ปักธงพรรคอิสระ “ธรรมนัส” เดินหน้าปรับขบวน ชูนักธุรกิจแทนอดีตนายพลเป็นผู้นำ สลัดภาพพรรคเครือข่ายพลังป้อม

 

เมิน ป.ประยุทธ์ “ธรรมนัส” เปิดช่องสานสัมพันธไมตรีกับพลพรรคคนแดนไกล มีโอกาสพลิกไปอยู่ขั้วเดียวกันในสมรภูมิเลือกตั้ง

 

จับตาศึกซักฟอก “ธรรมนัส” อาจแผลงฤทธิ์ ท้าทายทีม เสธ.สายทำเนียบ จะแก้เกมคุมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไร

 

หลังดินเนอร์แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ก็มีข่าวว่า เที่ยงวันที่ 11 มี.ค.2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ได้นัดหัวหน้าพรรคเล็ก รับประทานกลางวัน ที่โรงแรมโกลเดน ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 แต่ภายหลัง สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ บอกว่า เป็นคนนัดพรรคเล็กเอง ไม่เกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัส

 

เช่นเดียวกับ เอ๋ พระบาท หรือพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ก็พูดเป็นเสียงกันว่าเป็นการนัดหมายกินข้าวในหมู่พรรคเล็กเอง เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส รับทราบข่าวจึงโทรศัพท์มาสอบถาม ก็ชี้แจงไป ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่ได้รับปากจะมาร่วมรับประทานอาหารกับพรรคเล็กด้วย

 

จะว่าไปแล้ว ทั้งสุรทิน พิจารณ์ และพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ต่างก็เป็นหัวหน้าพรรคเล็กที่ใกล้ชิดสนิทสนมกับ ร.อ.ธรรมนัส

ส่วนควันหลงดินเนอร์แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวในวงว่า เสียงพรรคเศรษฐกิจไทยจะยังสนับสนุนรัฐบาลต่อไป ยกเว้นเสียงเดียวที่อาจจะมีปัญหาคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา

 

ประเด็นนี้ ไผ่ ลิกค์ ส.ส. กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า ทางผู้ใหญ่ของพรรคได้สอบถาม พล.อ.ประวิตรแล้ว ยืนยันไม่ได้พูดอย่างที่เป็นข่าว

 

ไผ่ ลิกค์ ยังเปิดเผยว่า การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 พรรคเศรษฐกิจไทย ในวันที่ 18 มี.ค.2565 จะมีการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้มีการหารือวางนโยบายพรรคให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเปิดโลโก้พรรคเศรษฐกิจไทย

 

  • ‘พรรคนักธุรกิจใหญ่’

โฉมหน้าพรรคใหม่ “ธรรมนัส” กำลังออกแบบให้เป็นพรรคอิสระ ไม่ใช่พรรคเครือข่ายบ้านป่ารอยต่อ จึงต้องหานักธุรกิจใหญ่ และคนรุ่นใหม่ เข้ามาเสริมทัพนักเลือกตั้งอาชีพ

 

มีรายงานข่าวว่า พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา จะเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค ไม่ใช่หัวหน้าพรรคตามที่มีข่าวในครั้งแรก ส่วน อภิชัย เตชะอุบล ที่ว่าจะมาเป็นเลขาธิการพรรคนั้น ก็ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ทำธุรกิจมากว่า 20 ปี เริ่มจากบริษัทรักษาความปลอดภัย, บริหารตลาดคลองเตย ,ยี่ปั๊วขายสลากกินแบ่งฯ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงรู้จักนักธุรกิจในทุกระดับ รวมถึงนักธุรกิจชาวจีน

 

ปลายเดือน ก.พ.2565 ร.อ.ธรรมนัส ได้เข้าร่วมสัมมนาพูดคุยแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน และการเมืองไทย กับกลุ่มนักธุรกิจการเงินและกลุ่มนักลงทุนชั้นนำของประเทศไทย นี่ย่อมสะท้อนถึงคอนเนกชั่นภาคธุรกิจของธรรมนัส ถือว่าไม่ธรรมดา

 

นักธุรกิจอีกคนหนึ่งที่คาดว่า จะเป็นไอดอลของ ร.อ.ธรรมนัส นั่นคือ โทนี่หรือทักษิณ ชินวัตร เพราะธรรมนัสเคยอยู่พรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทยมาก่อน เมื่อปีที่แล้ว โทนี่สอนน้องธรรมนัส ตอนที่เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ด้วยน้ำเสียงเอื้ออาทรว่า

 

“เราสร้างนโยบายดีๆ เราไปสัญญากับประชาชน แล้วต้องทำให้ได้ แล้วประชาชนก็จะสนับสนุนเราเอง และคุณธรรมนัสเองก็ต้องคิดว่า วันนี้เมื่อมีเสียงวิจารณ์ก็ต้องฟัง แล้วก็ปรับปรุงตัวไป เพื่อจะเป็นนักการเมืองที่ดี มีอนาคตที่ดี”

 

ดังนั้น ช่วงที่ ร.อ.ธรรมนัส ไปเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ เมื่อเดือน ม.ค.2565 จึงมีข่าวลือว่า ผู้กองเมืองพะเยาไปพบโทนี่แถวยุโรป

 

  • ‘ทักษิณ-เจ๊แดง’

ขุมกำลัง “ธรรมนัส” ในนามพรรคเศรษฐกิจไทย 18 คน เหลือปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้ 16 คน และมีข่าวเชิงลึกว่า มี ส.ส.เพียง 10 คน (รวมธรรมนัส) ที่เป็นมิตรร่วมน้ำสาบาน

 

สแกน ส.ส.ที่เป็นเนื้อเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส แยกเป็น ส.ส.ภาคเหนือ 9 คน และภาคกลาง 1 คน เฉพาะ ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ,ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก และภาคภูมิ บุญประมุข ส.ส.ตาก ต่างก็เคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับผู้กอง

 

ฉะนั้น ไผ่ ลิกค์, ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ และภาคภูมิ บุญประมุข จึงเปรียบเสมือนขุนพลข้างกายธรรมนัส ไม่นับกลุ่มพะเยา ที่มีบุญสิงห์ วรินทรักษ์ และจีรเดช ศรีวิลาส เป็นแกนหลัก

 

โดยส่วนตัว "ไผ่ ลิกค์" ยังเคารพรักทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ไม่เปลี่ยนแปลง ตอนที่ทักษิณมาสิงคโปร์ กลางปี 2561 ไผ่ก็ยังเดินทางไปคารวะ แต่การตัดสินใจมาอยู่พลังประชารัฐ เป็นเหตุผลทางการเมืองเหมือนธรรมนัส

กลางปี 2561 ไผ่ ลิกค์ ไปพบทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่สิงคโปร์

 

เลือกตั้งปี 2557 เจ๊แดง เยาวภา มอบให้ ร.อ.ธรรมนัส รับผิดชอบพื้นที่พะเยา แต่การเลือกตั้งหนนั้นเป็นโมฆะ แต่สถานการณ์จำเป็น ร.อ.ธรรมนัสจึงลาออกจากเพื่อไทยมาอยู่พลังประชารัฐ

 

เมื่อเกิดเหตุกบฏกลางสภาฯ ปีที่แล้ว ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ต้องแยกทางกันเดิน แม้บิ๊กป้อมพยายามจะเคลียร์ใจให้กลับมาอยู่ร่วมกันได้ แต่บิ๊กตู่ไม่ยอมรับการขอโทษจากธรรมนัส

 

ด้วยเหตุนี้ ร.อ.ธรรมนัส จึงต้องกลับไปหานายเก่า ซึ่งครั้งหนึ่ง โทนี่เคยพูดผ่านคลับเฮาส์ว่า “...ผมไม่ใช่ศัตรู ร.อ.ธรรมนัส เพราะ ร.อ.ธรรมนัส เป็นรุ่นน้องเยอะเลย เคยอยู่พรรคเพื่อไทย เป็นคนเหนือด้วยรู้จักกันดี”

logoline