คอลัมนิสต์

ฝัน150เสียง "ประวิตร" เชื่อซุ้มขาใหญ่ "พปชร." ทำเข้าเป้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันกลางแดด "ประวิตร" มั่นใจสมัยหน้า "พปชร." กวาด 150 เสียง เชื่อมือหัวหน้าซุ้มขาใหญ่ ฐาน ส.ส.ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง เหนือกว่าเพื่อไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ควันหลงดินเนอร์ “ประวิตร” ฟุ้งสมัยหน้า พลังประชารัฐกวาด 150 ที่นั่ง หัวหน้าซุ้มที่เหลืออยู่ ไร้ปัญหาขัดแย้งในพรรค

 

ฝันหรือเปล่า “ประวิตร” มั่นใจฐาน ส.ส.ซุ้มบ้านใหญ่ในภาคเหนือตอนล่าง ,ภาคกลาง,ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ยังแน่นปึ้ก

 

เชื่อ พท.ไม่แลนด์สไลด์ “ประวิตร” แอบหวังกระแสลุงตู่ในภาคใต้ ปิดจุดอ่อนภาคอีสาน และวัดดวงสนามกรุงเทพฯ

 

เก็บตกจากงานเลี้ยงดินเนอร์ พรรคร่วมรัฐบาล ที่สโมสรราชพฤกษ์ ยังมีเรื่องให้พูดถึงมากมาย และมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้ความมั่นใจกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า พลังประชารัฐ จะได้ ส.ส.150 ที่นั่งขึ้นไป

 

จริงๆแล้ว ตัวเลข 150 ที่นั่ง ไม่ใช่ครั้งแรกที่ พล.อ.ประวิตร แสดงความมั่นใจในการเลือกตั้งสมัยหน้า ย้อนไปเมื่อ 7 ก.พ.2565 ในการประชุม ส.ส.พลังประชารัฐ บิ๊กป้อมก็บอกกับลูกพรรคว่า สมัยหน้า พปชร.จะได้ ส.ส.มากกว่า 150 ที่นั่ง

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็แสดงความมั่นใจว่า เลือกตั้งครั้งหน้าจะได้ ส.ส.150 คน ว่า เพราะปัญหาทุกอย่างจะยุติลงได้ โดย พล.อ.ประวิตร เป็นคนเคลียร์จบทุกปัญหา

 

  • ‘ซุ้มขาใหญ่’

คนนอกอาจรู้สึกกังวล “ประวิตร” กลับไม่ห่วงอิทธิฤทธิ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะประมุขบ้านป่ารอยต่อ ยังเชื่อในขุมกำลังของซุ้มขาใหญ่

 

พปชร.วันนี้ "นักเลือกตั้งอาชีพ" ยังอยู่ครบ ไม่ว่าจะเป็น สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง รักษาการเลขาธิการพรรค,สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม,อนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ

 

ซุ้มขาใหญ่ที่ยังยืนเคียงข้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยพร้อมจะลงสนามในสีเสื้อตัวเดิม มีจุดแข็งจุดอ่อนดังนี้

จุดแข็งของพลังประชารัฐ ก็คือ ภาคเหนือตอนล่าง ที่มีซุ้มมะขามหวาน สันติ พร้อมพัฒน์ พร้อม ส.ส.เพชรบูรณ์ 5 คน เป็นแกนหลัก

 

ซุ้มสามมิตร สมศักดิ์ เทพสุทิน ที่เป็นพันธมิตรกับวราเทพ รัตนากร และหิมาลัย ผิวพรรณ มี ส.ส.กระจายอยู่ใน 4 จังหวัดคือ สุโขทัย, กำแพงเพชร,พิษณุโลก, นครสวรรค์ และพิจิตร บวกกับซุ้มปากน้ำโพอย่างนิโรธ สุนทรเลขา

 

พูดง่ายๆ ภาคเหนือตอนล่าง ขุมกำลังของพลังประชารัฐ ยังเหนือกว่าเพื่อไทย รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลอย่างภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ ก็ยังสู้ไม่ได้

 

สำหรับภาคกลาง ,ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ซุ้มบ้านใหญ่พลังประชารัฐ ยังเป็นต่อเพื่อไทย ทั้งบ้านใหญ่ปากน้ำ ,บ้านใหญ่สระแก้ว ,บ้านใหญ่แปดริ้ว,บ้านใหญ่เมืองสิงห์ และบ้านใหญ่สระบุรี มินับรวมซุ้มสามมิตร ภาคกลาง ที่นำโดย อนุชา นาคาศัย ที่มีขุมกำลังอยู่ในชัยนาท, ราชบุรี และชลบุรี(บางเขต)

 

ที่สำคัญ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่รวบรวม ส.ส.อยู่ในมือไม่ต่ำกว่า 15 คน ทั้งในโซนตะวันออก และโซนตะวันตก ที่เสี่ยเฮ้งร่วมมือกับกลุ่มทายาทกำนันเซี้ย เมืองกาญจน์ และชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี

 

  • ‘จุดอ่อนค่ายลุงป้อม’

เซียนการเมืองอาจไม่เชื่อคำพูด “ประวิตร” เรื่อง 150 ที่นั่ง เพราะจุดอ่อนพลังประชารัฐคือภาคอีสาน และทักษิณ ชินวัตร ก็มั่นใจว่าสมัยหน้า เพื่อไทยกวาดเก้าอี้ ส.ส.อีสานเกลี้ยงภาค

 

ดังนั้น พล.อ.ประวิตร จึงเลือก จ.นครราชสีมา เป็นสถานที่จัดประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 3 เม.ย.2565 เนื่องจากสมัยหน้าสนามโคราช จะมี ส.ส.16 คน พปชร.จึงต้องมาประกาศปักธง สร้างขวัญกำลังใจ

 

จะว่าไปแล้ว 20 จังหวัดภาคอีสาน ก็มีสนามนครราชสีมาเท่านั้น ที่พลังประชารัฐ จะได้ ส.ส.ประมาณ 5-6 ที่นั่ง เพราะสมัยที่แล้ว วิรัช รัตนเศรษฐ นำทัพคว้า 6 ที่นั่ง

 

วันนี้ ทีม ส.ส.ในเครือข่ายวิรัช ได้ออกเยี่ยมชาวบ้านในนามครอบครัวรัตนเศรษฐ ไม่มีการแขวนป้ายพลังประชารัฐ รวมถึง ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ก็ไม่ติดป้ายเศรษฐกิจไทย

 

อนาคต วิรัช รัตนเศรษฐ จะอยู่พลังประชารัฐหรือไปสังกัดพรรคใหม่ จะเป็นตัวบ่งชี้ว่า ลุงป้อมจะได้ ส.ส.อีสานหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ได้ให้ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ทำงานร่วมกับ ส.ส.กลุ่มสันติ พร้อมพัฒน์ ในการดูแลพื้นที่ภาคอีสานตอนเหนือ

 

พลังประชารัฐคงประเมินว่า ภาคอีสานอาจได้ ส.ส.ไม่มากนัก จึงทุ่มกำลังในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ แต่จะได้ถึง 150 เสียงหรือไม่ ก็ยังเป็นคำถามตัวโตๆ ของนักเลือกตั้งมืออาชีพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ