คอลัมนิสต์

เดิมพัน "ประวิตร" ส่งทัพ ส.ก. "พลังกรุงเทพ" ลุยเช็กเรตติ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลี่ยงพ่ายซ้ำ ไม่ส่งผู้ว่าฯ กทม. "ประวิตร" เลือกส่ง ส.ก.50 เขต ในนาม "พลังกรุงเทพ" หยั่งกระแสและดูแลฐานเสียง สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ไม่ส่งผู้ว่าฯ กทม. “ประวิตร” ลุยสนาม ส.ก.ในนามกลุ่มพลังกรุงเทพ ตรึงพื้นที่ 50 เขต ปูพรมเช็กกระแสพรรค ก่อนเลือกตั้งทั่วไป

 

อาศัยฐาน 11 ส.ส.เมืองหลวง “ประวิตร” มั่นใจ พปชร.สู้ได้ในสนามท้องถิ่น เลี่ยงส่ง "ผู้ว่าฯ กทม." เพราะประเมินแล้วแพ้แน่ กระแสลุงตู่ไม่เอื้อ

 

เปิดโฉม 50 ส.ก.สาย “ประวิตร” นำทีมโดย จักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. พบหลายเขตอาจทับซ้อนว่าที่ผู้สมัคร สก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพ

 

วันที่ 8 มี.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. และ ส.ส.กรุงเทพ โดยมีความชัดเจนว่า พรรคไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และไม่ได้ส่ง สกลธี ภัททิยกุล ลงสมัครในนามของพรรค

 

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ปรึกษาหารือกันจนได้ข้อสรุปว่า หากส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ อาจจะแพ้ยับและมีผลกระทบต่อกระแสพรรคในภาพรวมทั้งประเทศ เหมือนกรณี พปชร.แพ้เลือกตั้งซ่อมที่เขตหลักสี่

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคพลังประชารัฐ ตัดสินใจส่งทั้ง 50 เขต เพราะต้องรักษาฐานเสียงของ ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส. โดยให้ จักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กรุงเทพ และประธานภาค ส.ส. กทม. เป็นผู้ดูแลภาพรวม ร่วมกับ ส.ส.กทม.ของพรรค


นัยว่า ส.ส.กทม.หลายคน เสนอให้ทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ของพลังประชารัฐ ใช้ชื่อพลังกรุงเทพ อันเป็นยุทธศาสตร์เลือกตั้งท้องถิ่นที่เชื่อมโยงกับการเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคในอนาคต

 

  • ‘พลังกรุงเทพ’

ก่อนหน้านี้ “ประวิตร” เคยคิดจะส่งผู้ว่าฯ กทม. โดยมีตัวเลือกอย่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แต่สุดท้ายอดีต ผบ.ตร. ก็ถอนตัว แต่เมื่อหาคนดีคนเด่นไม่ได้ พลังประชารัฐก็เลือกที่จะส่งแค่ ส.ก.50 เขต

 

ปัจจุบัน ส.ส.กทม. พลังประชารัฐ เหลืออยู่ 11 คน ประกอบด้วย กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ เขตพระนคร, ป้อมปราบศัตรูพ่าย และสัมพันธวงศ์

พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ เขตปทุมวัน-บางรัก-สาธร ,กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา เขตคลองเตย-วัฒนา, ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ เขตบางซื่อ-ดุสิต (หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.)

 

ภาดาท์ วรกานนท์ เขตพญาไทและเขตจตุจักร, กษิดิ์เดช ชุติมันต์ เขตลาดพร้าว, ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ เขตบางกะปิ-วังทองหลาง

 

ชาญวิทย์ วิภูศิริ เขตมีนบุรี-คันนายาว ,ศิริพงษ์ รัสมี เขตหนองจอก, ประสิทธิ์ มะหะหมัด เขตสะพานสูง-ประเวศ และจักรพันธ์ พรนิมิตร เขตบางพลัด-บางกอกน้อย

 

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2565 จักรพันธ์ พรนิมิตร กรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าภาค กทม. ได้เปิดศูนย์อำนวยการการเลือกตั้ง เขตบึงกุ่ม และเปิดตัวผู้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.โซนตะวันออก

 

7 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ในเขต กทม.โซนตะวันออก และพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ วรธนิต สุวรรณรักษ์ เขตบึงกุ่ม ,อัครพัชร์ โชติเดชาชัยนันต์ เขตบางกะปิ น้องชาย ส.ส.โอ๋ ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์

 

ณรงค์ รัสมี อดีตประธานสภาเขตหนองจอก น้องชาย ส.ส.ศิริพงษ์ รัสมี ,วิรัช อินช่วย อดีต ส.ก.เขตคลองสามวา 3 สมัย, รุ้งตะวัน ธัญภัทรานนท์ เขตลาดพร้าว ,ถวิล รัตตะมณี เขตห้วยขวาง ,โสภา อมราศรัยศรี อดีตประธานสภาเขตสวนหลวง 2 สมัย

 

หลังจากนี้ พรรคพลังประชารัฐ จะทยอยเปิดตัวอีก 6 โซนที่เหลือ ให้ครอบคลุม 50 เขต โดยว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ของพรรค ล้วนแต่เป็นผู้ปฏิบัติงานของ ส.ส. และอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.สมัยที่แล้ว

 

  • ‘ทับซ้อนทีมอัศวิน’

ความลังเลของ “ประวิตร” ทำให้ ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ รู้สึกเคว้งคว้าง โดยช่วงที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค และเข้ามาล้วงลูกในพื้นที่ กทม. ทำให้ ส.ส.หลายคนไม่พอใจ

 

เมื่อไม่มี ร.อ.ธรรมนัส บรรดา ส.ส.กทม. พลังประชารัฐ จึงหลอมรวมใจกันอีกครั้ง และเสนอให้ใช้ชื่อกลุ่มพลังกรุงเทพ

 

ก่อนหน้านั้น กลุ่มรักษ์กรุงเทพ ได้เปิดตัวประธานเขตไปแล้ว 30 กว่าเขต ซึ่งคนเหล่านี้หมายถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ของกลุ่มรักษ์กรุงเทพ แต่บังเอิญประธานเขตหลายคน ก็เป็นคนของ ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ

จักรพันธ์ พรนิมิตร เพื่อน ส.ส.กทม.เปิดตัว ส.ก.ชุดแรก โซนตะวันออก

 

ยกตัวอย่าง นฤมล มิ่งขวัญ ประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพ เขตบางกะปิ ก็เป็นทีมงานเดียวกันกับ ส.ส.โอ๋ ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ หรือทินกร ปลอดภัย ประธานรักษ์กรุงเทพฯ เขตมีนบุรี เป็นทีมงานกลุ่มเพื่อนชาญวิทย์ ของ ส.ส.ชาญวิทย์ วิภูศิริ

 

พิชิตชัย แซ่จึง ประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เขตพระนคร และพีระโรจน์ ชัยรัตน์ ประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เขตสัมพันธวงศ์ ทั้งคู่เป็นทีมงานของ ส.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ

 

นอกจากนี้ ยังทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้โยกมาอยู่กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ หลายคน อาทิ สิระ ขาวนุ่น เขตหลักสี่, ยงวุฒิ ทองอยู่ เขตทวีวัฒนา และอภิชาติ จรัสโภคา เขตประเวศ ซึ่งอาจมีการย้ายมาสังกัดกลุ่มพลังกรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ