คอลัมนิสต์

ศึกคนกันเอง “สกลธี” เผชิญทัพ “ผู้ว่าฯอัศวิน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมอดีตทหารเสือ กปปส. ส่ง "สกลธี" ชิงผู้ว่าฯ กทม. เจอ "อัศวิน" กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ แถมกองหนุน ส.ส.กทม.ค่าย พปชร. สองกลุ่มมีฐานเสียงทับซ้อน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สู่สมรภูมิเมืองหลวง "สกลธี" มาตามนัดลงชิงผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ แต่มี ส.ส.พลังประชารัฐ สนับสนุน พ่วงด้วยทีม ส.ก.พรรคกล้า

 

ศึกสีเดียวกัน “สกลธี” กับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อาจตัดคะแนนกันเอง แถมทีมงานกองหนุนในบางเขตก็เป็นคนกลุ่มเดียวกัน

 

อดีตทหารเสือ กปปส. “สกลธี” ผนึกกำลัง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ไม่หวั่นแพ้กระแสชัชชาติ เพราะมีก๊อกสองเรื่องปั้นพรรคไทยสร้างสรรค์

 

มาแล้ว สกลธี ภัททิยกุล อดีต รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ หลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อแจ้งความประสงค์จะลงสนามพ่อเมือง กทม. เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว

 

สกลธี ภัททิยกุล อดีต ส.ส.กทม. ได้มีการเตรียมตัว และเตรียมความพร้อมของทีมงานไว้แล้ว เบื้องต้นจะมี ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และทีม ส.ก.พรรคกล้าให้การสนับสนุน

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ จะมีมติส่งสกลธี ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคหรือไม่นั้น ก็ต้องรอประชุมพรรคในวันอังคารที่ 8 มี.ค.2565 โดย "สกลธี"  จะแถลงเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มี.ค.2565

 

ปลายปี 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ส่งซิกให้กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 30 เขต แต่เจ้าตัวก็ไม่แถลงชัดๆว่า จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่คาดว่า หลังมีกฤษฎีกาเลือกตั้ง บิ๊กวินคงลาออกจากตำแหน่ง และเสนอตัวให้คนกรุงเทพฯได้เลือก

 

ถ้า พล.ต.อ.อัศวิน ลงสนามจริง ก็จะเจอคู่แข่งอย่างสกลธี ที่มีฐานเสียงกลุ่มเดียวกัน และมีทีมงานบางเขตทับซ้อนกัน ซึ่งการที่สองคนนี้ลงชิงผู้ว่าฯ กทม. จะส่งผลสะเทือนถึง ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ค่าย ปชป.อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

  • ‘อดีต กปปส.’

ก่อนหน้านี้ “สกลธี” มีการเตรียมการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. และถึงขั้นจะเสนอตัวลงในนามพลังประชารัฐ โดยเฉพาะช่วงที่ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ยังเป็น รมว.ศึกษาธิการ และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

ปี 2561 สกลธี ภัททิยกุล เป็นหนึ่งในคีย์แมนที่สร้างพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ,พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์,ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส.กทม.

ปีเดียวกันนั้นเอง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เซ็นคำสั่งแต่งตั้งสกลธี ให้เป็น รองผู้ว่าฯ กทม. และสกลธี มีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐยุคแรก

 

ตอนแรก เสี่ยตั้น ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และเสี่ยบี พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ วางแผนจะให้ "ทยา ทีปสุวรรณ" ลงชิงผู้ว่าฯ กทม. แต่ภายหลัง ทยาติดบ่วงคดี กปปส. ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ทั้งเสี่ยตั้น และทยาจึงสนับสนุนสกลธี ให้ลงสนามแทน

 

ปลายปี 2564 สกลธีลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และช่วงเวลานั้น ณัฏฐพล และสกลธีได้เข้าพบนายกฯ เป็นการส่วนตัวที่ตึกไทยคู่ฟ้า จึงเป็นที่มาของข่าวลือเรื่องสกลธี ได้ขอการสนับสนุนจาก พล.อ.ประยุทธ์ ในการจะสมัครผู้ว่าฯ กทม.


บังเอิญว่า ช่วงเวลานั้น ภายในพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังเป็นเลขาธิการพรรค และพยายามจะเข้ามาดูแล ส.ส.กทม. จึงทำให้เสี่ยตั้น ณัฏฐพล ได้ให้คนใกล้ชิดไปจดทะเบียนพรรคไทยสร้างสรรค์ เพื่อรองรับกรณีพลังประชารัฐแพแตก

 

เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส แยกตัวออกไปทำพรรคเศรษฐกิจไทย เสี่ยตั้น และสกลธี จึงนัดพูดคุยกับ ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ เพื่อขอการสนับสนุนในการทำศึกผู้ว่าฯ กทม.

สกลธี พร้อมแล้วสำหรับสนามผู้ว่าฯ กทม.

 

  • ‘กล้าลุยมั้ย’

ปฏิกิริยากรณี “สกลธี” ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. คนแวดวงการเมืองก็จับจ้องไปที่ ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เนื่องจากทั้งสามคนนี้ มีฐานเสียงกลุ่มเดียวกัน

 

นิด้าโพล ครั้งล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน มีคะแนนนิยมพุ่งขึ้นร้อยละ 13 เหนือกว่าสุชัชวีร์ ที่ได้ร้อยละ 8 แต่ พล.ต.อ.อัศวิน ก็ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่


กลางเดือน ก.พ.2565 พล.ต.อ.อัศวิน บอกนักข่าวว่า ต้องรอให้มีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ออกมาก่อน ถึงจะตัดสินใจลาออกเพื่อเตรียมลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.

 

“ผมมีเวลาตัดสินใจ 3 วัน และการตัดสินใจง่าย ไม่ยุ่งยากอะไร ตอนนี้ผมเป็นผู้ว่าฯอยู่ จะประกาศทำไมว่า จะลงสมัครหรือไม่ลง” ผู้ว่าฯ อัศวินกล่าว

 

ไม่ว่าพลังประชารัฐจะคิดอย่างไร ชั่วโมงนี้ อัศวินคงไม่รอแล้ว เพราะมีกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เป็นกองหนุน ซึ่งเปิดตัวมา 2 ปีกว่าแล้ว เป็นการรวมตัวกันของผู้ที่มีจิตอาสาอยากช่วยเหลือสังคมและรับใช้

 

ที่น่าสนใจ โซนกรุงเทพฯฝั่งตะวันออก "ทินกร ปลอดภัย" ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เขตมีนบุรี ได้ทำงานพื้นที่อย่างแข็งขัน โดยสร้างเครือข่ายกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ 9 เขต

 

บังเอิญว่า ทินกร ปลอดภัย เป็นหนึ่งในทีมงานกลุ่มเพื่อนชาญวิทย์ ของ "ชาญวิทย์ วิภูศิริ" ส.ส.กทม. เขตมีนบุรี หากสกลธีลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ชาญวิทย์ก็คงต้องช่วยเพื่อนรักอดีตรองผู้ว่าฯ กทม.

 

จริงๆแล้ว มีประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ หลายเขตที่เป็นหัวคะแนนของ ส.ส.กทม. พลังประชารัฐ ถ้าผู้ว่าฯ อัศวิน ลงสนามจริง ก็คงต้องมีการปรับท่าทีและจุดยืนกันใหม่

 

กล่าวถึงที่สุด การเมืองไทยยังหนีไม่พ้นเรื่องสีเสื้อ สกลธี ,สุชัชวีร์ และอัศวิน ต่างก็อยู่ขั้วเดียวกัน ไม่ต่างจากชัชชาติ และวิโรจน์ ที่อยู่อีกขั้วหนึ่ง ย่อมต้องแข่งกันเอง ตัดคะแนนกันเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ