คอลัมนิสต์

อาวุธลับ "ชัชชาติ" เสริมทัพ "มดงาน" ทีมเก่ง ดร.โจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดอาวุธลับ "ชัชชาติ" คือทีม "มดงาน" โดยอดีตคน ปชป. พิจิตต รัตตกุล ถอดบทเรียนปี 2539 ส่งผลสะเทือนต่อ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ คะแนนนิยมร่วง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

นิด้าโพลล่าสุด “ชัชชาติ” นำห่างคู่แข่งคนดัง เมื่อ พิจิตต รัตตกุล พร้อมทีมมดงานเสริมทัพ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ตัวแทน ปชป.ก็ร่วงไปอยู่อันดับ 5

 

"มดงาน"คืนรัง หนุน “ชัชชาติ” ฉายภาพผู้สมัครอิสระโดดเด่น พิจิตตมีประสบการณ์ในสนาม กทม. ทั้งเคยแพ้ทั้งชนะ ย่อมอ่านเกมคู่แข่งได้ทะลุ

 

เกมคู่ขนาน “ชัชชาติ” ลุยขายฝันกรุงเทพฯ 9 ดี ด้านเพื่อไทยส่งผู้สมัคร ส.ก.ครบ 50 เขต เหมือนไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ก็เกื้อหนุนกัน

 

มีรายงานความคืบหน้ากรณีการพิจารณาการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา โดยกระทรวงมหาดไทย จะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบในวันอังคารที่ 8 มี.ค.2565 และคาดว่า จะกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค. เป็นวันเลือกตั้งทั้ง กทม.และเมืองพัทยา

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามกลุ่มเพื่อนชัชชาติ ยังถูกวางให้เป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ และที่น่าสนใจ การเข้ามาของ พิจิตต รัตตกุล พร้อมกลุ่มมดงาน ก็ทำให้ชัชชาติโดดเด่นขึ้นมาทันที

 

ดร.โจ หรือพิจิตต รัตตกุล มิได้เข้ามาแค่เป็นที่ปรึกษาชัชชาติ แต่วันนี้ อดีตแกนนำกลุ่มมดงานได้เข้ามาประจำการในวอร์รูมแถวร้านอาหารย่านเหม่งจ๋าย

 

  • ‘นำม้วนเดียวจบ’

สำรวจกี่ครั้ง นิด้าโพลก็พบว่า “ชัชชาติ” ยังมีคะแนนนิยมนำผู้สมัครคนอื่น และครั้งล่าสุด ผลสำรวจชี้ว่า ดร.เอ้ ค่าย ปชป.คะแนนนิยมร่วง

 

วันที่ 6 มี.ค.2565 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชนใน

 

กรุงเทพฯ ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้ง เรื่องอยากได้ใคร เป็นผู้ว่าฯ กทม.ครั้งที่ 11 ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 28 กพ.- 2 มี.ค.2565

ผลสำรวจครั้งล่าสุดพบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 38.01 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ,อันดับ 2 ร้อยละ 13.40 ยังไม่ตัดสินใจ ,อันดับ 3 ร้อยละ 11.73 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ,อันดับ 4 ร้อยละ 8.83 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร (พรรคก้าวไกล) และอันดับ 5 ร้อยละ 8.61 สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (พรรคประชาธิปัตย์)

 

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2565 ที่มิวเซียมสยาม เขตพระนคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จัดงาน เปิดตัว 200 นโยบายด้วยแนวคิด กรุงเทพฯ 9 ดี ในงานชัชชาติ อาสา ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ หลังใช้เวลากว่า 2 ปี ลงพื้นที่สำรวจปัญหา รับฟังความต้องการชาวกรุงเทพฯ

 

นี่คือจังหวะก้าวที่เป็นรูปธรรมของ "ชัชชาติ" ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อิสระ และก้าวต่อไปคือการเปิดตัวกลุ่มเพื่อนชัชชาติ เพื่อเสนอด้านนโยบายเพื่อคนกรุงเทพฯ

 

  • ‘มดงานคืนชีพ’

หลายคนเข้าใจว่าทีมงาน “ชัชชาติ” อาจเป็นคนเพื่อไทย หรือทีมยุทธศาสตร์คนแดนไกล แต่เมื่อส่องลึกเข้าไปที่หลังบ้าน ก็พบว่า มีอดีตแกนนำกลุ่มมดงานของพิจิตต รัตตกุล เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทัพสู้ศึกเลือกตั้งมากขึ้น

 

ถ้ายังจำได้ เมื่อสิบกว่าปีแล้ว ดร.โจหรือพิจิตต อดีตผู้ว่าฯ กทม. มีกองบัญชาการกลุ่มมดงานอยู่ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งแถวสี่แยกเหม่งจ๋าย ซึ่งในวันนี้ บ้านเก่าของมดงานกลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

เมื่อการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วันที่ 2 มิ.ย.2539 พิจิตต ในนามกลุ่มอิสระ ได้รับชัยชนะ ด้วยคะแนน 764,994 คะแนน ทิ้งห่าง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พรรคพลังธรรม 3 แสนคะแนน

 

ที่น่าสนใจ การเลือกตั้งปีนั้น พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ส่งผู้สมัคร ส.ก. เหมือนพรรคเพื่อไทยในสมัยนี้ เวลานั้น พรรคคู่แข่ง ก็พยายามโจมตีว่า ดร.โจคือตัวแทนพรรค ปชป. ไม่ต่างจากที่ชัชชาติ กำลังโดนอีกฝ่ายหนึ่งมองว่าเป็นตัวแทนของคนแดนไกล

 

อย่างไรก็ตาม ดร.โจ หวนลงสนามผู้ว่าฯ กทม.ในปี 2547 แต่หนนี้ อภิรักษ์ โกษะโยธิน พรรค ปชป.ได้รับชัยชนะ ด้วยคะแนน 911,441 คะแนน ส่วน ดร.โจ อันดับ 6 ได้ 101,220 คะแนน

 

พิจิตต รัตตกุล พยายามอธิบายความสำเร็จในอดีตว่า กลุ่มมดงานเคยสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาคนกรุงเทพฯ มาแล้ว ด้วยความเป็นอิสระ โดยสามารถทำงานร่วมกับ 3 รัฐบาลคือรัฐบาลบรรหาร ศิลปอาชา ,พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และชวน หลีกภัย

 

ดังนั้น ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในนามผู้สมัครผู้ว่าฯ อิสระ ย่อมจะทำงานกับรัฐบาลไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลเพื่อไทยในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ