คอลัมนิสต์

เนื้อหอม "กูเซ็ง" บิ๊กการเมืองวิ่งหา "บ้านใหญ่นราธิวาส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิปลายด้ามขวาน นายกฯ "กูเซ็ง" บารมีเบ่งบาน บิ๊กป้อม ธรรมนัสและสนธิรัตน์ วิ่งหา "บ้านใหญ่นราธิวาส" หวังชิง 5 ที่นั่งสมัยหน้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สมรภูมินราธิวาส "กูเซ็ง" ประมุขบ้านใหญ่ยาวอหะซัน เนื้อหอม ต้อนรับคณะบิ๊กป้อม ,ธรรมนัสและสนธิรัตน์ ภายในสัปดาห์เดียว

 

การเมืองสไตล์ “กูเซ็ง” ผูกขาดฐานการเมืองท้องถิ่น พวกมาก่อนพรรค มีทายาทเป็น ส.ส.สองขั้ว ทั้งพลังประชารัฐ และประชาชาติ

 

เนวินยังซูฮก “กูเซ็ง” ภูมิใจไทยเปิดดีลบ้านใหญ่ยาวอหะซันก่อนใครเพื่อน แต่ดีลล่มนาทีสุดท้าย เพราะปมไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน

 

ไม่น่าเชื่อว่า กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส 4 สมัย จะกลายเป็นแม่เหล็กการเมืองแห่งปลายด้ามขวาน เพราะมีขบวนนักการเมืองใหญ่ยกคณะไปหาถึงถิ่นเมืองนราธิวาส 3 คณะ ภายในสัปดาห์เดียว

 

วันที่ 28 ก.พ.2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย บินเดี่ยวไปแจกของผู้ประสบ ภัยน้ำท่วมที่ อ.ตากใบ และ อ.สุไหงโก-ลก ปรากฏว่า กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส นำทีม ส.อบจ.มาต้อนรับพร้อมกับ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส

วันที่ 2 มี.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยกคณะไปเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่นราธิวาส กูเซ็ง ยาวอหะซัน พาทีมงาน ส.อบจ.นราธิวาส มาเข้าแถวรอรับ พล.อ.ประวิตรถึงภายในสนามบิน ก่อนจะไปพบชาวบ้านที่ อ.สุไหงโก-ลก

 

วันที่ 5 มี.ค.2565 สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ลงพื้นที่นราธิวาส มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 3 ตำบล ในเขต อ.เมืองนราธิวาส กูเซ็งก็พาลูกชาย วัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ มาต้อนรับและพาไปพบชาวบ้าน 3 ตำบล

 

สรุปว่า นายกฯกูเซ็ง ได้พบปะพูดคุยกับ 3 แกนนำพรรคการเมือง ทั้งพลังประชารัฐ, เศรษฐกิจไทย และสร้างอนาคตไทย ซึ่งก็เป็นคนที่คุ้นเคยกันทั้งสิ้น

 

  • ‘บ้านใหญ่เมืองนราฯ’

ยุคสมัยกลุ่มวาดะห์เฟื่องฟู “กูเซ็ง” อาจไม่ได้อยู่ในสายตานักการเมืองใหญ่ นายก อบจ.นราธิวาส จึงพาลูกชายไปสังกัดพรรคชาติไทย กระทั่งวาดะห์ขาลงและแตกสลาย กูเซ็งก็ผงาดขึ้นเป็นใหญ่

 

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็เคยลงมาหาเสียงที่นราธิวาส จึงไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับกูเซ็ง และลูกชาย วัชระ ยาวอหะซัน

คอการเมืองปลายด้ามขวาน คงอยากรู้ว่าที่ร้านอาหารในตัวเมืองนราธิวาส สนธิรัตน์ และกูเซ็ง พร้อมกับ ส.ส.วัชระ และทีมงาน ส.อบจ. พูดคุยอะไรกันเป็นเวลา 2 ชั่วโมง

 

ปลายปีที่แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ควง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เดินทางไปเปิดการประชุมสาขาพรรคที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส วันนั้น พล.อ.ประวิตร บอกว่า สมัยหน้า นราธิวาส มี ส.ส. 5 คน ได้มอบให้ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส เป็นแม่ทัพใหญ่

 

ต้นปี 2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พา ส.ส.ในซุ้มแยกตัวออกไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย บีลาหรือ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ก็สนิทกับธรรมนัส จึงไม่รู้ว่า ในอนาคต ส.ส.บีลา จะทิ้งพลังประชารัฐไปอยู่เศรษฐกิจไทยหรือไม่

 

จริงๆแล้ว ความสัมพันธ์ของ ส.ส.บีลา กับกูเซ็ง ก็มีทั้งเป็นร่วมมือกันและแข่งขันกัน ดังนั้น วันที่สนธิรัตน์ยกทีมลงมาที่นราธิวาส ส.ส.บีลาจึงไม่มาปรากฏตัว และร่วมวงรับประทานอาหารด้วย

พล.อ.ประวิตร คุยกับกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส

 

พรรคพลังประชารัฐในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับผลการประชุมใหญ่ของพรรคในช่วงต้นเดือน เม.ย.นี้ กูเซ็งจึงมีเวลาที่จะตัดสินใจ และไม่ปิดทางพูดคุยกับกลุ่มการเมืองอื่น

 

  • ‘บทเรียนเนวิน’

4 ปีก่อน “กูเซ็ง” เหมือนจะตกลงปลงใจกับพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว แต่นาทีสุดท้าย บ้านใหญ่ยาวอหะซัน กลับเปลี่ยนใจเล่นเกมแทงกั๊ก ส่งลูกชายลงสนามเลือกตั้งในสีเสื้อพลังประชารัฐ และประชาชาติ

 

ต้นปี 2561 เนวิน ชิดชอบ นำทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปเตะกระชับมิตรกับกลันตัน เอฟเอ ที่สนามกีฬามหาราช อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยคนไทยและคนมาเลย์มาร่วมชมเกมหนนั้นนับหมื่นคน

 

วันนั้นที่สนามบินบ้านทอน นราธิวาส ภาพเนวิน ชิดชอบ,อนุทิน ชาญวีรกูล และกูเซ็ง ยาวอหะซัน กอดคอกันราวประหนึ่งเป็นสหายร่วมน้ำสาบาน

 

ในอดีต กูเซ็ง ยาวอหะซัน ส่งลูกชาย กูเฮงและวัชระ ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพรรคชาติไทย และได้เป็น ส.ส.นราธิวาสมาแล้วคนละสมัย

 

ปลายปี 2561 กูเฮง ยาวอหะซัน ลูกชายคนโต มีปัญหาภายในครอบครัว กูเซ็ง นายก อบจ.นราธิวาส ได้เจรจากับนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส จนได้ข้อสรุป กูเฮงจะสวมเสื้อพรรคประชาชาติ ลงสมัคร ส.ส.เขต 3 (สุคิริน, จะแนะ, ระแงะและเจาะไอร้อง) ส่วนนัจมุดดีน ไปลงบัญชีรายชื่อ ส่วน วัชระ ยาวอหะซัน กูเซ็งให้ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ลงสนามเขต 1 (เมืองนราธิวาส, ตากใบ)

 

สาเหตุที่นายกฯกูเซ็ง หักเนวิน-อนุทิน เพราะแกนนำภูมิใจไทยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ไปเจรจากับคู่แข่งทางการเมืองของกูเซ็ง หวังดึงมาเสริมทัพที่นราธิวาส ทำให้บ้านใหญ่ยาวอหะซัน ไม่พอใจ และปรับแผนส่งทายาทไปสังกัดพลังประชารัฐและประชาชาติ

 

หากวันข้างหน้า นายกฯกูเซ็งจะเปลี่ยนใจ ไม่เลือกทั้งพลังประชารัฐและเศรษฐกิจไทยก็ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ สำหรับคอการเมืองแถวปลายด้ามขวาน

 

ที่แน่ๆ ลูกชายคนโต กูเฮง ยาวอหะซัน ยังอยู่พรรคประชาชาติ ส่วน วัชระ ยาวอหะซัน ก็ต้องรอความชัดเจนจากพี่น้อง 3 ป.ว่า จะเอายังไงกับพลังประชารัฐ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ