คอลัมนิสต์

พลังส้มล้มแดง "ทักษิณ" สะเทือน "วิเชียร" แม่ทัพอุดรฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับสัญญาณสีส้มกลืนสีแดง "ทักษิณ" หนาว สะเทือน "วิเชียร" แม่ทัพใหญ่อุดรฯ ออกแรงดึงดาวรุ่งค่ายก้าวไกล-ก้าวหน้า มาสวมเสื้อเพื่อไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

อุดรธานีเปลี่ยน “ทักษิณ” อาจฝันค้าง “วิเชียร” นายก อบจ.ค่ายเพื่อไทย หวั่นไหวกระแสเมืองสีส้ม ที่จะเข้ามาแทนที่เมืองหลวงคนเสื้อแดง

 

หนามยอกอก “ทักษิณ” คือการเติบโตของพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ส.ส.เพื่อไทยกินบุญเก่ามานาน เจอคลื่นลูกใหม่ไล่ล่า สูญเสียที่มั่นรากหญ้า

 

3 ป.แก้กติกาเลือกตั้ง “ทักษิณ” เสียศูนย์ดับฝัน ร้อนถึง “วิเชียร” เร่งเจรจาพลพรรคสีส้ม ให้มาสวมเสื้อเพื่อไทย ลดทอนความแรงของก้าวไกล

 

มีรายงานข่าวจากในพื้นที่อีสาน ทักษิณ ชินวัตร เริ่มกังวลกระแสก้าวไกลที่มาแรง โดยเฉพาะ จ.อุดรธานี ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง รวมถึง จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ ร้อนถึง วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ในฐานะแม่ทัพอีสานเหนือ ต้องออกแรงดึงอดีตผู้สมัครนายก อบจ.ของคณะก้าวหน้า และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ให้มาร่วมงานกับเพื่อไทย

 

มิหนำซ้ำ พี่น้อง 3 ป.กำลังเล่นกลแก้กติกาเลือกตั้ง แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะล็อกไว้ที่บัตรสองใบ เปลี่ยนยากแล้ว แต่ก็เล่นแร่แปรธาตุ พลิกสูตรคำนวณกลับไปฟื้นสูตรปันส่วนผสม หา ส.ส.พึงมี เหมือนเลือกตั้งปี 2562

สูตรคำนวณแบบคู่ขนาน ใช้ 100 หาร ตามร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งที่รับหลักการ จะทำให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเฉลี่ย 1 คน ต้องใช้คะแนน 3.5แสนคะแนน หากกลับไปใช้จัดสรรปันส่วนผสม ใช้ 500 หาร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน จะต้องใช้ 7 หมื่นคะแนนเท่านั้น

 

ว่ากันว่า ผู้ถืออำนาจมีแผนจะตั้งพรรคใหม่ หวังเก็บคะแนนตกน้ำมาปั้น ส.ส. และเป็นการดับฝันแผนเพื่อไทยแลนด์สไลด์ของโทนี่ด้วย

 

ถ้างัดสูตรคำนวณแบบปันส่วนผสมมาใช้ ย่อมเป็นผลดีแก่พรรคก้าวไกล ที่เป็นคู่แข่งสำคัญของพรรคเพื่อไทยในสมรภูมิอีสาน, ภาคเหนือ และ กทม.

 

  • ‘เมืองสีส้ม’

สัญญาณเมืองหลวงคนเสื้อแดงเปลี่ยน “ทักษิณ” คงเห็นแล้วจากการเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี แม้ วิเชียร ขาวขำ ในนามกลุ่มเพื่อไทยอุดรฯ จะได้รับชัยชนะ และได้มากกว่า 3 แสนคะแนน แต่เก้าอี้ ส.อบจ.จำนวน 42 ที่นั่ง เพื่อไทยได้ 30 ที่นั่ง, คณะก้าวหน้า 9 ที่นั่ง และอิสระ 3 ที่นั่ง

 

คณะก้าวหน้า ส่งผู้สมัครนายก อบจ. 42 จังหวัด แต่พ่ายหมด ส่วน ส.อบจ.ก็ส่งเยอะ และที่ได้เก้าอี้ ส.อบจ.มากที่สุดคือ อุดรธานี

 

อย่างไรก็ตาม หลังเลือกตั้ง วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ได้ดึง ส.อบจ.คณะก้าวหน้าหลายคนให้สังกัดกลุ่มเพื่อไทย จึงเหลือ ส.อบจ.คณะก้าวหน้า 5-6 คน ได้แก่ นฤมล โคตรสาขา (เขต อ.เมืองอุดรฯ), จารุณี พิมเพ็ง (เขต อ.เมืองอุดรฯ), นิคม ระชินลา (เขต อ.เพ็ญ), สรัลภพ โพธิ์ทิพย์ (เขต อ.สร้างคอม) และพิทักษ์ เหมือนสี(เขต อ.ทุ่งฝน)

นอกจากนี้ คณะก้าวหน้า ยังประสบความสำเร็จในสนามเลือกตั้งนายกเทศมนตรี 5 แห่ง และนายก อบต. 9 แห่ง ซึ่งอุดรธานี เป็นจังหวัดเดียวที่คณะก้าวหน้า ปักธงท้องถิ่นได้มากที่สุด

 

จากโพลล์สำรวจความนิยมของเพื่อไทยเองก็พบว่า ส.ส.ของพรรคมีคะแนนนิยมลดลงอย่างเห็นได้ชัด แม้คนอุดรฯ ยังชื่นชมทักษิณ แต่ก็อยากให้พรรคเปลี่ยนตัว ส.ส.บางคน ที่ไม่ค่อยมีผลงานในพื้นที่

 

  • ‘เพื่อไทยขาลง’

ภาพรวมภาคอีสาน “ทักษิณ” ยังมีความมั่นใจว่า เพื่อไทยจะกวาดที่นั่ง ส.ส.ได้มากกว่าสมัยที่แล้ว แต่ในสภาพการณ์ที่เป็นจริง แกนนำเพื่อไทยก็ยังหวาดหวั่นว่า พรรคก้าวไกลจะเบียดแทรกได้ในหลายเขต

วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี

 

โฟกัสที่สมรภูมิอุดรธานี เลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทยยังชนะยกจังหวัด ได้ ส.ส. 8 คน คือ ศราวุธ เพชรพนมพร เขต 1,อนันต์ ศรีพันธุ์ เขต 2,ขจิตร ชัยนิคม เขต 3,อาภรณ์ สาราคำ เขต 4,จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ เขต 5,จักรพรรดิ ไชยสาส์น เขต 6, เกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม เขต 7 และเทียบจุทา ขาวขำ เขต 8

 

เลือกตั้งสมัยหน้า ส.ส.อุดรธานี จะเพิ่มเป็น 9 คน วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ในฐานะแกนนำเพื่อไทยอุดรธานี ยังไม่ได้มีการวางตัวผู้สมัคร ส.ส. แต่กรณีของ ธีระชัย แสนแก้ว อดีต ส.ส.อุดรธานี ทิ้งพรรคภูมิใจไทยกลับพรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้ลงสมัคร ส.ส.หรือไม่

 

สำหรับพื้นที่สุ่มเสี่ยงสูญเสียที่นั่ง ส.ส.ในอุดรธานี ก็มีอยู่ 3 เขต ในโซน อ.เมืองอุดรธานี , อ.เพ็ญ, อ.สร้างคม และ อ.ทุ่งฝน อย่างสมัยที่แล้ว เขต 1 อ.เมืองอุดรธานี ศราวุธ เพชรพนมพร เพื่อไทย ได้ 30,963 คะแนน ส่วน ณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ อนาคตใหม่ ได้ 26,552 คะแนน

 

ที่สำคัญ คณะก้าวหน้า มี ส.อบจ.อุดรฯ เขต อ.เมือง 2 คน ย่อมสะท้อนถึงความนิยมของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า

 

ตอนเลือกตั้งปี 2562 ที่สนามอุดรธานี ผลคะแนนรวมทั้งจังหวัด พรรคเพื่อไทย ได้ 334,259 คะแนน รองลงไปคือพรรคอนาคตใหม่ได้ 148,850 คะแนน ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ล้วนเป็นคนหน้าใหม่ แสดงว่าคนอุดรฯ เทใจให้พรรคสีส้มเกือบครึ่งหนึ่งของแชมป์ผูกขาด

 

ปลายปี 2563 ผลเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี ฐานวัฒน์ ธนาธัญญพิชญ์ คณะก้าวหน้า ได้ 185,801 คะแนน บ่งชี้ว่า ความนิยมของค่ายสีส้มเพิ่มขึ้นมา 5 หมื่นคะแนน

 

ดังนั้น เข็มมุ่งของแกนนำก้าวไกล อุดรธานี ที่จะเปลี่ยนเมืองหลวงคนเสื้อแดง เป็นเมืองสีส้ม ก็ไม่ใช่ความฝันอันเลื่อนลอย และท้าทายต้นตำรับประชานิยมอย่างทักษิณอีกต่างหาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ