คอลัมนิสต์

หนี้กรรม "เสี่ยไก่ วัฒนา" มือปั้น "บ้านเอื้ออาทร" ประชานิยมทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบเส้นทางการเมือง "เสี่ยไก่ วัฒนา" รับโจทย์ประชานิยมทักษิณ "บ้านเอื้ออาทร" กลายเป็นมหากาพย์คดีโกง ปิดคดีในยุคพี่น้อง 3 ป. ผู้เคยปั้นเสี่ยไก่ เป็น ส.ส.ปราจีนบุรี คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

หนี้กรรม “เสี่ยไก่ วัฒนา” รับโทษคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ชะตากรรมคนการเมืองที่เคยทำงานใกล้ชิดทักษิณ ต้องเผชิญวิบากครั้งสำคัญ

 

ปิดฉากเส้นทางการเมือง “เสี่ยไก่ วัฒนา” จาก ส.ส.สายบูรพาพยัคฆ์ สู่มือทำงานทักษิณ รับโจทย์ประชานิยมบ้านเอื้ออาทร กลายเป็นมหากาพย์คดีโกง

 

ชีวิตลิขิตเอง “เสี่ยไก่ วัฒนา” ตัดสินใจไม่หนี เดินหน้าสู้คดีจนถึงที่สุด ก้มหน้ารับกรรม เหมือนนักการเมืองอีกหลายคนที่ทำงานรับใช้คนแดนไกล

 

วันที่ 4 มี.ค.2565 องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ในชั้นอุทธรณ์ในคดีทุจริตการก่อสร้างโครงการบ้านเอื้ออาทร ของการเคหะแห่งชาติ สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร โดยองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ ยืนสั่งจำคุก วัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 99 ปี แต่รับโทษจริง คงจำคุก 50 ปี ร่วมชดใช้เงิน 89 ล้าน

 

“ผมลิขิตชีวิตตัวเอง” วัฒนา เมืองสุข เคยเอ่ยประโยคนี้กับนักข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ เมื่อเดือน ต.ค.2545 ซึ่งเวลานั้น วัฒนากำลังเป็นรัฐมนตรีดาวรุ่งพุ่งแรง ในรัฐบาลทักษิณ


“ในชีวิตผมได้อยู่กับคนเก่งมาตลอด อย่างน้อยก็ได้รับใช้นายกรัฐมนตรีถึงสองคน ก่อนหน้าท่านทักษิณคือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัน นั่นเป็นความโชคดีครั้งแรก”

เส้นทางการเมืองของ "เสี่ยไก่ วัฒนา เมืองสุข" จาก ส.ส.ปราจีนบุรี ปี 2539 จนถึงวันที่เข้าเรือนจำ ปี 2565 ผ่านห้วงเวลาสูงสุดในชีวิตมาแล้ว ทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย 1 กระทรวง และรัฐมนตรีว่าการ 3 กระทรวง

 

  • ‘กลางดงบูรพาพยัคฆ์’

เหมือนเรื่องสั้นหักมุม เสี่ยไก่เป็น ส.ส.สมัยแรก ด้วยแรงหนุนจากพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ แต่วันหนึ่งก็ปิดฉากชีวิตการเมืองในยุคพี่น้อง 3 ป.

 

วัฒนา เมืองสุข เกิดเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2500 เป็นคนปราจีนบุรี ครอบครัวมีฐานะปานกลาง พ่อแม่เป็นเกษตรกรทำสวนทุเรียน ก่อนจะหันมาประกอบกิจการวิ่งรถโดยสารระหว่างนครนายก-ปราจีนบุรี

 

หลังเรียนจบประถมปลาย วัฒนาเข้ากรุงเทพฯ มาพักอาศัยกินนอนเป็นเด็กวัดอยู่ที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร เรียนจบ ม.ปลายที่ ร.ร.สวนกุหลาบ และจบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อสอบเนติบัณฑิตได้ วัฒนาในวัยเบญจเพส ไปเป็นทนายความประจำสำนักกฎหมายดิศญุตม์และวัฒนา ตั้งแต่ปี 2525 ทำอยู่ราว 10 ปี


ปี 2539 ชีวิตของทนายหนุ่มเรียกว่าลงตัวไปหมดทุกด้าน ทั้งอาชีพการงานและครอบครัว ได้เป็นลูกเขยเจ้าสัว จึงตัดสินใจลงเล่นการเมือง โดยการชักชวนของ ส.ส.ปราจีนหลายสมัย สมาน ภุมมะกาญจนะ ขณะนั้นสังกัดพรรคชาติพัฒนา

 

คนเมืองปราจีนบุรี รู้ดีว่า เสี่ยไก่จากบ้านเกิดไปแต่เด็กๆ ไม่มีพี่น้องเล่นการเมืองท้องถิ่น จึงต้องอาศัยหัวคะแนนของตระกูลภุมมะกาญจนะ นอกจากนี้ เสี่ยไก่ยังต้องวิ่งเข้าออกค่ายจักรพงศ์ และค่ายพรหมโยธี เพราะเมืองนี้เป็นเมืองทหาร

ช่วงเวลานั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) ค่ายพรหมโยธี ปราจีนบุรี 

 

วัฒนาจึงรู้จักมักคุ้นกับลุงป้อม ถ้าจำกันได้ เมื่อปีที่แล้ว ทักษิณ ชินวัตร ยังเล่าความหลังครั้งเซ็นแต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร เป็น ผบ.ทบ.

 

“เขากองเชียร์เยอะมาก มี วัฒนา เมืองสุข เป็น ส.ส.ปราจีนบุรี ก็มาเชียร์ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ก็มาเชียร์ ผมไม่ค่อยรู้จักเขา ก็รู้ว่าเป็นพี่ชายของรุ่นพี่ผม คือ พล.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รู้จักกันดี ก็เลยตั้ง”


พูดง่ายๆ ปัจจัยที่ทำให้เสี่ยไก่ ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก สังกัดพรรคชาติพัฒนา ก็มาจากหัวคะแนนของสมาน ภุมมะกาญจนะ และฐานเสียงค่ายทหาร สายบูรพาพยัคฆ์

 

  • ‘คนเก่งของทักษิณ’

จุดเปลี่ยนแบบก้าวกระโดดของ “วัฒนา” ก็คือการตัดสินใจลาออกจากพรรคชาติพัฒนา แล้วเดินหน้าเข้าสังกัดพรรคใหม่ชื่อพรรคไทยรักไทย

 

เสี่ยไก่ได้ดิบได้ดีใต้ร่มเงาทักษิณ เริ่มจากเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ตั้งแต่ปี 2544 - 2545 ตามด้วยรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ อย่างที่ทราบกัน เสี่ยไก่มีสไตล์ทำงานถึงลูกถึงคน เข้าตาทักษิณ จึงได้เป็นรัฐมนตรีพาณิชย์ ในปี 2546

 

เวลานั้น คนในพรรคเมาท์กันว่า ทักษิณชอบคนทำงานสไตล์ขาลุยใจถึง ดังนั้น เนวิน ชิดชอบ และวัฒนา เมืองสุข จึงกลายเป็นคนโปรดของเจ้าพ่อประชานิยม

เสี่ยไก่ วัฒนา เป็น ส.ส.สมัยแรก ในดงบูรพาพยัคฆ์

 

ปี 2548 เสี่ยไก่คั่วเก้าอี้รัฐมนตรีอุตสาหกรรม และปี 2548 เป็นรัฐมนตรีพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งปีนั้นเอง คือปีที่โครงการบ้านเอื้ออาทร กำเนิดเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

 

ปี 2549 ฝ่ายค้าน และฝ่านต้านระบอบทักษิณ เปิดแผลเรื่องทุจริตบ้านเอื้ออาทร อันเป็นที่มาของมหากาพย์คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร อันยาวนาน

 

ช่วงรัฐบาล คสช. เสี่ยไก่ผู้กล้าท้าชนตามสไตล์สายบู๊ ได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลทหาร เขาจึงมักต้องไปคุยกับ คสช. อยู่เสมอ 

 

เช่นช่วง 2 มี.ค.2559 เขาตกเป็นผู้ต้องหาในคดีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ จนศาลอนุมัติฝากขัง 12 วัน แต่ก็ได้ขอประกันตัวโดยวางเงินหนึ่งแสนบาท ศาลอนุญาตแต่ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ


วันที่ 20 เม.ย.2559 เขายังถูกแจ้งความข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเสี่ยไก่ได้โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้การบริหารงานของรัฐบาลหลายครั้ง

 

การเลือกตั้งปี 2562 วัฒนาสวมเสื้อเพื่อไทย กระโจนลงสนามเขตบางแค แต่เขาก็ผิดหวังอย่างรุนแรงเนื่องจากพ่ายแพ้แก่คนหน้าใหม่ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ พรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล)

 

"เสี่ยไก่ วัฒนา" คงไม่คิดหรอกว่า การลงสนามเลือกตั้งปี 2562 จะเป็นการต่อสู้ทางการเมืองครั้งสุดท้ายในชีวิตเขา และอนาคตจะเป็นอย่างไร คงต้องรอให้เขาชดใช้หนี้กรรมให้หมดเสียก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ