คอลัมนิสต์

พลังใหม่ "เฮ้ง สุชาติ" ชนมือขวา "กำนันเป๊าะ" บ้านใหญ่สู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกสามก๊กเมืองชลไม่จบ "เฮ้ง สุชาติ" วัดฝีมือ สท.เหี่ยว มือขวา "กำนันเป๊าะ" ตามด้วยซุ้มยังเติร์กชลบุรี รอดูปรับโครงสร้าง พปชร. อาจทิ้งพลังเฮ้ง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ศึกนี้ยังไม่จบ “เฮ้ง สุชาติ” กับกลุ่มทายาทกำนันเป๊าะ ความขัดแย้งของกลุ่มการเมืองในชลบุรี อาจต้องแยกทางกันเดินในท้ายที่สุด

 

ในพลังประชารัฐ “เฮ้ง สุชาติ” กำลังโตวันโตคืน บารมีย่อมเบ่งบาน ในพื้นที่ชลบุรี ฝ่ายซุ้มบ้านใหญ่ก็มีคนอาสาท้ารบ อย่างเช่นกรณี สท.เหี่ยว อดีตคนสนิทกำนันเป๊าะ

 

ลำพังเผชิญหน้า สท.เหี่ยวก็หนักไม่เบา “เฮ้ง สุชาติ” อาจต้องเจอกลุ่มยังเติร์กชลบุรี หากปรับโครงสร้าง พปชร. ไม่เอื้อต่อกลุ่มสามมิตร

 

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 ผู้สื่อข่าวจาก จ.ชลบุรี รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มบ้านใหญ่แสนสุขว่า สท.เหี่ยว ภาสกร หอมหวล อดีตคนสนิทกำนันเป๊าะ และมือทำงานของ สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เตรียมจะส่งลูกสาว สุภีพันธ์ หอมหวล ส.อบจ.ชลบุรี เขต 8 (อ.เมืองชลบุรี) ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 1 ซึ่งเท่ากับเป็นเดินหน้าชน สุชาติ ชมกลิ่น ที่แสดงตัวว่า จะลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 1 เหมือนเดิม

 

สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และรัฐมนตรีแรงงาน เคยลั่นคำไว้ว่า จะลงสมัคร ส.ส.เขตแน่นอน แต่จะไม่แข่งกับลูกๆของกำนันเป๊าะ แต่ถ้าเป็นคนอื่นก็พร้อมชน ไม่มีถอย

หากส่องแฟนเพจเฟซบุ๊คเพจหลัก กลุ่มพลังบ้านใหญ่ ก็มีภาพข่าวความเคลื่อนไหวของ สท.เหี่ยว และลูกสาว สจ.แอ้ สุภีพันธ์ ที่ทำกิจกรรมช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ต่อเนื่อง ถ้าจะมองว่า เป็นการเตรียมการเพื่อก้าวสู่สนามใหญ่ ก็คงไม่ผิดนัก

 

  • ‘มือขวากำนันเป๊าะ’

ปี 2564 การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีในเขต อ.เมืองชลบุรี “เฮ้ง สุชาติ” เคยวัดฝีมือกับ สท.เหี่ยว แม่ทัพบ้านใหญ่มาแล้ว หากจะต้องปะทะกันอีกยกในเลือกตั้ง ส.ส.ก็คงเลี่ยงไม่ได้

 

20 ปีที่แล้ว ในยุทธจักรหัวเมืองบูรพา ไม่มีใครไม่รู้จัก ภาสกร หอมหวล สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแสนสุข หรือที่ชาวยุทธ์เรียกว่า สท.เหี่ยว มือขวากำนันเป๊าะ

 

หลังสิ้นกำนันเป๊าะ สท.เหี่ยว ยังเป็นกำลังหลักในทางการเมืองให้ สนธยา คุณปลื้ม และวิทยา คุณปลื้ม แม้แต่ช่วงเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ตระกูลคุณปลื้ม จำต้องเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ สท.เหี่ยวก็ช่วยประสานผู้คนให้มาร่วมมือสนับสนุนทีมของลูกกำนัน

 

แน่นอน สุชาติ ชมกลิ่น ที่ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 1 สท.เหี่ยวได้ช่วยหาเสียงให้เช่นกัน เพียงแต่ตอนหลัง สุชาติได้แยกตั้งกลุ่มพลังใหม่ ก็ต้องสู้กับกลุ่มพลังบ้านใหญ่หรือบ้านใหญ่แสนสุข ในสมรภูมิเลือกตั้งเทศบาล ปรากฏว่า ทีมบ้านใหญ่ของ สท.เหี่ยว แพ้ทีมพลังเฮ้ง

ปลายปี 2564 มีกระแสข่าวซุ้มบ้านใหญ่แสนสุข จะวางตัว สจ.แอ้ สุภีพันธ์ หอมหวล ส.อบจ.ชลบุรี ลูกสาวของ สท.เหี่ยว ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 1 แต่ สจ.แอ้ บอกนักข่าวว่า ขอทำหน้าที่ สจ.ชลบุรี ไปก่อน และอนาคตของเธอ ก็ขึ้นกับการตัดสินใจของ สท.เหี่ยว

 

เมื่อตรุษจีนที่ผ่าน สท.เหี่ยว ผู้รับเหมารายใหญ่ของ จ.ชลบุรี และลูกสาว สจ.แอ้ ได้เปิดบ้านแจกอั่งเปา ประมาณ 1 ล้านบาท ให้กับประชาชนในย่าน ต.แสนสุข อ.เมืองชลบุรี

 

นอกจากนี้ สท.เหี่ยว ยังชื่นชอบการเตะฟุตบอล จึงให้การสนับสนุนเยาวชนได้เล่นกีฬาลูกหนัง เหมือนที่ตระกูลคุณปลื้ม สร้างสโมสรชลบุรี เอฟซี จนโด่งดัง

 

ด้วยศักดิ์ศรีคนบ้านใหญ่ เชื่อว่า สท.เหี่ยว ต้องฟอร์มทีมงานสู้กับสุชาติ ชมกลิ่น แน่นอน เพราะสนธยา คุณปลื้ม ได้แสดงจุดยืนชัดเจนแล้วว่า ไม่เอาพลังเฮ้ง

 

  • ‘ยังเติร์กเมืองชล’

ชั่วโมงนี้ “เฮ้ง สุชาติ” ไม่ใช่จะต้องวัดฝีมือกับบ้านใหญ่กลุ่มเดียว ซุ้มยังเติร์กชลบุรี นำโดย สุรวุฒิ เนื่องจำนง ก็น่าจับตามองอย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์ในพลังประชารัฐพลิกผัน กลุ่มสามมิตรไม่มีที่อยู่ที่ยืน สุรวุฒิก็รอการตัดสินใจของสุริยะ-สมศักดิ์

 

ดังที่รู้กัน พลังประชารัฐเมืองชล แบ่งเป็น 3 ก๊กคือ ก๊กมังกรเฮ้ง (ส.ส. 2 คน) , ก๊กสามมิตรบ้านบึง (ส.ส. 2 คน) และก๊กบ้านใหญ่แสนสุข (ไม่มี ส.ส.)


สุรวุฒิ เนื่องจำนง ส.ส.ชลบุรี เขต 4 จับคู่ ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี เขต 2 ประกาศชัดว่าสังกัดสามมิตร โดยมีการทำกิจกรรมในพื้นที่ร่วมกับ สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

สท.เหี่ยว ภาสกร หอมหวล และลูกสาว สจ.แอ้

 

ส่วน สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี เขต 8 ลูกชาย พล.ร.ท.จำรัส เผือกประพันธุ์ ออกจากพลังประชารัฐไปพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นสายตรงของ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ซึ่งเป็นเพื่อนของพ่อ(พล.ร.ท.จำรัส)

 

ดังนั้น สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน จะจัดตัวผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ทั้ง 10 เขต ก็ต้องดูท่าทีของซุ้มบ้านใหญ่ว่า จะเลือกทางสายไหนแน่ รวมถึงซุ้มยังเติร์กชลบุรี

 

ถ้าบ้านใหญ่แสนสุขกลับไปพรรคพลังชล ก็คาดว่า สท.เหี่ยวคงดันลูกสาว สจ.แอ้ ลงสนามเขต 1 เพื่อทวงคืนศักดิ์ศรีบารมี แพ้หรือชนะ เป็นเรื่องของเกมการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ