คอลัมนิสต์

แลนด์สไลด์ "อุ๊งอิ๊ง" พาพ่อ "ทักษิณ" กลับบ้านปีนี้

สัปดาห์ชินวัตร "อุ๊งอิ๊ง" โชว์กึ๋นผู้นำเพื่อไทย "ทักษิณ" ลั่นคำกลับบ้านแน่ พ.ศ.นี้ ยิ่งลักษณ์ฝากให้เลือกคนรุ่นใหม่เป็นนายกฯ เหมือนส่งซิกถึงหลานสาว คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

กลับบ้าน พ.ศ.นี้ “อุ๊งอิ๊ง” รับลูก "ทักษิณ" ปลุกชาวเพื่อไทยด้วยนวัตกรรมทางการเมือง หวังผลิตนโยบายให้โดนใจประชาชน บรรลุเป้าหมายแลนด์สไลด์

 

การตลาดการเมือง “อุ๊งอิ๊ง” คือความหวังใหม่ของทักษิณ และพลพรรคเพื่อไทย หลังกลุ่มแคร์ปั้นโทนี่มาปีเศษ กระแสเริ่มนิ่ง คนวงในชินวัตรจึงขยับปั้นแบรนด์นารีขี่ม้าขาว ภาค 2

 

สัปดาห์นี้มาเป็นแผง “อุ๊งอิ๊ง” ปิดท้ายขบวนชินวัตร โดยเริ่มจาก ปู ยิ่งลักษณ์ ไลฟ์อ้อนรักแฟนคลับ ตามด้วยโทนี่ที่ตอกย้ำ กลับไทยแน่ปีนี้

 

วันที่ 2 มี.ค.2565 อุ๊งอิ๊ง หรือ แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ได้จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปในหัวข้อ คิด-เปลี่ยน-โลก สร้างโลกที่ดีกว่าและแก้ปัญหาด้วยความคิดเชิงนวัตกรรม บรรยายโดย ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล ผู้ก่อตั้งบริษัท Fire One One และที่ปรึกษาด้าน Business Transformation

บรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค และประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค รวมทั้งกรรมการบริหาร ,ส.ส. และสมาชิกพรรคเข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก

 

นับแต่อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เข้ารับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว กิจกรรมเวิร์คช็อปคิด-เปลี่ยน-โลก ถือเป็นงานแรกของเธอ

 

สรุปว่าในสัปดาห์นี้ ตระกูลชินวัตร หาญกล้าฝ่ากระแสดราม่าข่าวแตงโม เริ่มจากยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไลฟ์เฟซบุ๊คจากอังกฤษ ตามด้วยโทนี่ วู้ดซัม และปิดท้ายด้วยอุ๊งอิ๊ง

 

อังคารนี้ โทนี่หรือทักษิณ เปิดประเด็นรัสเซีย-ยูเครน ด้วยจุดยืนแทงกั๊ก เพราะโทนี่สนิทสนมกับปูติน ทำเอาแฟนคลับบางกลุ่มผิดหวัง แต่ตอนท้ายรายการคลับเฮาส์คืนนั้น โทนี่พูดประโยคเดียว “กลับ พ.ศ.นี้แน่นอน” ก็กลายเป็นประเด็นร้อนในวันรุ่งขึ้น

 

  • ‘กลับแน่ พ.ศ.นี้’

นับแต่เปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” บนเวทีเพื่อไทย คนทั้งประเทศก็อ่านใจทักษิณออกว่า ต้องการอะไร จึงเดิมพันครั้งสำคัญ ด้วยการพาลูกสาวคนเล็กเข้าสู่สมรภูมิการเมือง

ค่ำวันที่ 1 มี.ค.2565 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม ร่วมเสวนาในรายการแคร์คลับเฮาส์ ในหัวข้อไทยแลนด์แสนวิกฤต : โควิดยังไม่ซา เอาอีกแล้วหว่า รัสเซีย-ยูเครน ซึ่งการสนทนาเที่ยวนี้ ดูจะกร่อยๆไปหน่อย เพราะทักษิณไม่ได้แตะการเมืองไทย

 

ตอนท้ายของรายการแคร์คลับเฮาส์ สุธรรม แสงประทุม ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ได้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองนิดๆหน่อยๆ แล้วก็ชงคำถามที่อยากให้เป็นประเด็นคือ “คิดถึงครับ เมื่อไหร่จะกลับมา” โทนี่ยิ้มแล้วตอบว่า “พ.ศ.นี้ กลับแน่นอน”

 

ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้แคร์คลับเฮาส์ คงจำได้ว่า ปีที่แล้ว โทนี่พูดเรื่องจะกลับเมืองไทยกี่ครั้ง ตอนแรกๆ ฟังแล้วก็ตื่นเต้น แต่พอพูดบ่อยๆ เอฟซีก็รู้สึกชาชิน

 

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2564 ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดขอนแก่น แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเวทีพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วม และนวัตกรรมใหม่ ได้แสดงวิสัยทัศน์แบบคนรุ่นใหม่

 

ตอนหนึ่งอุ๊งอิ๊งกล่าวขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า “...คุณพ่อไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และท่านก็ปรารถนาที่จะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบผู้มีพระคุณ”

 

คำว่า พ่อปรารถนาจะกลับมากราบแผ่นดินอีกครั้ง ถูกตีความว่า อุ๊งอิ๊งจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย และเธอจะนำพาเพื่อไทยคว้าชัยแบบแลนด์สไลด์

 

  • ‘อภิมหาดีล’

การปรากฏตัวในพรรคเพื่อไทยบ่อยครั้งของ “อุ๊งอิ๊ง” บ่งชี้ว่าทายาทตระกูลชินวัตร เป็นจิ๊กซอว์สำคัญในแผนการกลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้งของทักษิณ

 

ก่อนครบรอบวันเกิดทักษิณ 25 ก.ค.2564 ในรายการแคร์คลับเฮาส์ โทนี่ วู้ดซั่ม พูดถึงเรื่องการกลับเมืองไทยบ่อยครั้ง วันหนึ่ง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มแคร์ ได้ตอบคำถามในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 เกี่ยวกับเรื่องทักษิณจะกลับบ้าน

 

หมอเลี้ยบ อธิบายว่า การที่โทนี่บอกจะกลับไทยแน่นอน คงประเมินจากสถานการณ์การเมืองในวันข้างหน้า มีการเลือกตั้งใหม่ หากพรรคฝ่ายประชาธิปไตย (เพื่อไทย ก้าวไกล เสรีรวมไทยและประชาชาติ) ชนะเลือกตั้ง ได้เป็นรัฐบาล ก็คงจะพิจารณาคืนความเป็นธรรมให้แก่ทักษิณ

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ประกบ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

 

ลึกๆแล้ว แวดวงการเมืองได้มีการพูดถึงอภิมหาดีลที่จะนำทักษิณกลับเมืองไทยเป็นระยะๆ ซึ่งคำว่า ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวรในการเมืองไทย ยังใช้ได้เสมอ หมอเลี้ยบ อาจจะแยกพรรคการเมืองในเชิงอุดมการณ์เป็นฝ่ายประชาธิปไตย กับฝ่ายเผด็จการ แต่ในความเป็นจริง นักการเมืองส่วนใหญ่ ยึดคติที่ว่า พวกมาก่อนพรรค

 

ส.ส.พลังประชารัฐ กว่าครึ่งพรรค ล้วนเป็นอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ไม่ต้องพูดถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่มีสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับทักษิณ ส่วนพรรคภูมิใจไทย ความขัดแย้งของทักษิณกับเนวินนั้นเจือจางไปแล้ว ส่วนอนุทิน ชาญวีรกูล ก็ไม่เคยปลดรูปทักษิณออกจากผนังห้องทำงานในตึกซิโนทัย

 

เศรษฐกิจย่ำแย่ รัฐบาลประยุทธ์บริหารประเทศได้ยอดแย่ กระแสข่าวรัฐบาลสมานฉันท์ หลังเลือกตั้งครั้งหน้า จึงมีการพูดในกลุ่มอีลิทไทยมากขึ้น และคำว่า “กลับแน่ พ.ศ.นี้” จึงไม่ใช่คำพูดที่เลื่อนลอยแน่นอน

ข่าวยอดนิยม