คอลัมนิสต์

แลนด์สไลด์ "อุ๊งอิ๊ง" พาพ่อ "ทักษิณ" กลับบ้านปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัปดาห์ชินวัตร "อุ๊งอิ๊ง" โชว์กึ๋นผู้นำเพื่อไทย "ทักษิณ" ลั่นคำกลับบ้านแน่ พ.ศ.นี้ ยิ่งลักษณ์ฝากให้เลือกคนรุ่นใหม่เป็นนายกฯ เหมือนส่งซิกถึงหลานสาว คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

กลับบ้าน พ.ศ.นี้ “อุ๊งอิ๊ง” รับลูก "ทักษิณ" ปลุกชาวเพื่อไทยด้วยนวัตกรรมทางการเมือง หวังผลิตนโยบายให้โดนใจประชาชน บรรลุเป้าหมายแลนด์สไลด์

 

การตลาดการเมือง “อุ๊งอิ๊ง” คือความหวังใหม่ของทักษิณ และพลพรรคเพื่อไทย หลังกลุ่มแคร์ปั้นโทนี่มาปีเศษ กระแสเริ่มนิ่ง คนวงในชินวัตรจึงขยับปั้นแบรนด์นารีขี่ม้าขาว ภาค 2

 

สัปดาห์นี้มาเป็นแผง “อุ๊งอิ๊ง” ปิดท้ายขบวนชินวัตร โดยเริ่มจาก ปู ยิ่งลักษณ์ ไลฟ์อ้อนรักแฟนคลับ ตามด้วยโทนี่ที่ตอกย้ำ กลับไทยแน่ปีนี้

 

วันที่ 2 มี.ค.2565 อุ๊งอิ๊ง หรือ แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ได้จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปในหัวข้อ คิด-เปลี่ยน-โลก สร้างโลกที่ดีกว่าและแก้ปัญหาด้วยความคิดเชิงนวัตกรรม บรรยายโดย ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล ผู้ก่อตั้งบริษัท Fire One One และที่ปรึกษาด้าน Business Transformation

บรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค และประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค รวมทั้งกรรมการบริหาร ,ส.ส. และสมาชิกพรรคเข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก

 

นับแต่อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เข้ารับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว กิจกรรมเวิร์คช็อปคิด-เปลี่ยน-โลก ถือเป็นงานแรกของเธอ

 

สรุปว่าในสัปดาห์นี้ ตระกูลชินวัตร หาญกล้าฝ่ากระแสดราม่าข่าวแตงโม เริ่มจากยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไลฟ์เฟซบุ๊คจากอังกฤษ ตามด้วยโทนี่ วู้ดซัม และปิดท้ายด้วยอุ๊งอิ๊ง

 

อังคารนี้ โทนี่หรือทักษิณ เปิดประเด็นรัสเซีย-ยูเครน ด้วยจุดยืนแทงกั๊ก เพราะโทนี่สนิทสนมกับปูติน ทำเอาแฟนคลับบางกลุ่มผิดหวัง แต่ตอนท้ายรายการคลับเฮาส์คืนนั้น โทนี่พูดประโยคเดียว “กลับ พ.ศ.นี้แน่นอน” ก็กลายเป็นประเด็นร้อนในวันรุ่งขึ้น

 

  • ‘กลับแน่ พ.ศ.นี้’

นับแต่เปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” บนเวทีเพื่อไทย คนทั้งประเทศก็อ่านใจทักษิณออกว่า ต้องการอะไร จึงเดิมพันครั้งสำคัญ ด้วยการพาลูกสาวคนเล็กเข้าสู่สมรภูมิการเมือง

ค่ำวันที่ 1 มี.ค.2565 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม ร่วมเสวนาในรายการแคร์คลับเฮาส์ ในหัวข้อไทยแลนด์แสนวิกฤต : โควิดยังไม่ซา เอาอีกแล้วหว่า รัสเซีย-ยูเครน ซึ่งการสนทนาเที่ยวนี้ ดูจะกร่อยๆไปหน่อย เพราะทักษิณไม่ได้แตะการเมืองไทย

 

ตอนท้ายของรายการแคร์คลับเฮาส์ สุธรรม แสงประทุม ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ได้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองนิดๆหน่อยๆ แล้วก็ชงคำถามที่อยากให้เป็นประเด็นคือ “คิดถึงครับ เมื่อไหร่จะกลับมา” โทนี่ยิ้มแล้วตอบว่า “พ.ศ.นี้ กลับแน่นอน”

 

ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้แคร์คลับเฮาส์ คงจำได้ว่า ปีที่แล้ว โทนี่พูดเรื่องจะกลับเมืองไทยกี่ครั้ง ตอนแรกๆ ฟังแล้วก็ตื่นเต้น แต่พอพูดบ่อยๆ เอฟซีก็รู้สึกชาชิน

 

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2564 ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดขอนแก่น แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเวทีพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วม และนวัตกรรมใหม่ ได้แสดงวิสัยทัศน์แบบคนรุ่นใหม่

 

ตอนหนึ่งอุ๊งอิ๊งกล่าวขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า “...คุณพ่อไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และท่านก็ปรารถนาที่จะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบผู้มีพระคุณ”

 

คำว่า พ่อปรารถนาจะกลับมากราบแผ่นดินอีกครั้ง ถูกตีความว่า อุ๊งอิ๊งจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย และเธอจะนำพาเพื่อไทยคว้าชัยแบบแลนด์สไลด์

 

  • ‘อภิมหาดีล’

การปรากฏตัวในพรรคเพื่อไทยบ่อยครั้งของ “อุ๊งอิ๊ง” บ่งชี้ว่าทายาทตระกูลชินวัตร เป็นจิ๊กซอว์สำคัญในแผนการกลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้งของทักษิณ

 

ก่อนครบรอบวันเกิดทักษิณ 25 ก.ค.2564 ในรายการแคร์คลับเฮาส์ โทนี่ วู้ดซั่ม พูดถึงเรื่องการกลับเมืองไทยบ่อยครั้ง วันหนึ่ง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มแคร์ ได้ตอบคำถามในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 เกี่ยวกับเรื่องทักษิณจะกลับบ้าน

 

หมอเลี้ยบ อธิบายว่า การที่โทนี่บอกจะกลับไทยแน่นอน คงประเมินจากสถานการณ์การเมืองในวันข้างหน้า มีการเลือกตั้งใหม่ หากพรรคฝ่ายประชาธิปไตย (เพื่อไทย ก้าวไกล เสรีรวมไทยและประชาชาติ) ชนะเลือกตั้ง ได้เป็นรัฐบาล ก็คงจะพิจารณาคืนความเป็นธรรมให้แก่ทักษิณ

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ประกบ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

 

ลึกๆแล้ว แวดวงการเมืองได้มีการพูดถึงอภิมหาดีลที่จะนำทักษิณกลับเมืองไทยเป็นระยะๆ ซึ่งคำว่า ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวรในการเมืองไทย ยังใช้ได้เสมอ หมอเลี้ยบ อาจจะแยกพรรคการเมืองในเชิงอุดมการณ์เป็นฝ่ายประชาธิปไตย กับฝ่ายเผด็จการ แต่ในความเป็นจริง นักการเมืองส่วนใหญ่ ยึดคติที่ว่า พวกมาก่อนพรรค

 

ส.ส.พลังประชารัฐ กว่าครึ่งพรรค ล้วนเป็นอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ไม่ต้องพูดถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่มีสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับทักษิณ ส่วนพรรคภูมิใจไทย ความขัดแย้งของทักษิณกับเนวินนั้นเจือจางไปแล้ว ส่วนอนุทิน ชาญวีรกูล ก็ไม่เคยปลดรูปทักษิณออกจากผนังห้องทำงานในตึกซิโนทัย

 

เศรษฐกิจย่ำแย่ รัฐบาลประยุทธ์บริหารประเทศได้ยอดแย่ กระแสข่าวรัฐบาลสมานฉันท์ หลังเลือกตั้งครั้งหน้า จึงมีการพูดในกลุ่มอีลิทไทยมากขึ้น และคำว่า “กลับแน่ พ.ศ.นี้” จึงไม่ใช่คำพูดที่เลื่อนลอยแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ