คอลัมนิสต์

ซุ้มสองหน้า "วิรัช" ขุนพลลุงป้อม หุ้นส่วนธรรมนัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังประชารัฐลุยโคราช "วิรัช" ยังเป็นขุนพลข้างกาย "ลุงป้อม" ตระกูลรัตนเศรษฐ เล่นเกมแปลกๆ แยกร่างไปอยู่ซุ้มธรรมนัส แถมผูกมิตรค่ายแป้งมันพันล้าน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พลังประชารัฐบุกโคราช “วิรัช” เจ้าภาพใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ "ลุงป้อม" ยังไว้วางใจให้จัดทัพเลือกตั้งสมัยหน้า ชิงเก้าอี้ ส.ส. 16 ที่นั่ง

 

บ้านใหญ่โคราช “วิรัช” เล่นเกมแปลกๆ ส่งทัศนาพร น้องภรรยาไปอยู่ซุ้มธรรมนัส แต่ทัศนียา ภรรยาและลูกๆ อยู่บ้านป่ารอยต่อ

 

พันธมิตรข้ามขั้ว “วิรัช” ยังจับมือเสี่ยแป้งมันพันล้านในการเมืองท้องถิ่น ท่ามกลางกระแสเพื่อไทยมาแรงทั่วเมืองย่าโม

 

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เรียกประชุม ส.ส.ที่ห้องทำงาน ภายในอาคารรัชดาวัน และมีรายงานข่าวว่า การประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 ของพรรค จะมีขึ้นช่วงปลายเดือน มี.ค.2565 ที่ จ.นครราชสีมา

 

สาเหตุที่เลือกนครราชสีมา เพราะเป็นจังหวัดที่จะมี ส.ส.มากถึง 16 คน ในการเลือกตั้งสมัยหน้า และเป็นสมรภูมิเดียวในภาคอีสาน ที่พลังประชารัฐจะแย่งชิง ส.ส.มาได้จากพรรคเพื่อไทย

ปัจจุบัน วิรัช รัตนเศรษฐ แม่ทัพใหญ่โคราช ติดบ่วงคดีคดีทุจริตสนามฟุตซอล พร้อมกับทัศนียา รัตนเศรษฐ และทัศนาพร เกษเมธีการุณ จึงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แต่ด้วยบารมีบ้านใหญ่ที่นำ ส.ส.เข้าสภาฯ ได้ 6 คน พล.อ.ประวิตร ยังไว้วางใจให้ดูแลสนามนี้

 

อีกด้านหนึ่ง วิรัชก็ส่ง ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา เขต 8 และเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 1 ไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร.อ.ธรรมนัส จึงดูแปลกๆ เหมือนลุงป้อมเล่นเกมซ่อนกล

 

หากไปส่องในพื้นที่ชายขอบโคราช ส.ส.ของตระกูลรัตนเศรษฐ ได้ออกทำกิจกรรมร่วมกัน โดยไม่มีการขึ้นป้ายพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคเศรษฐกิจไทย

 

  • ‘บ้านใหญ่ชายขอบ’

สถานการณ์เปลี่ยน “วิรัช” รู้ดีว่า สนามนครราชสีมาในการเลือกตั้งครั้งใหม่ ไม่เหมือนปี 2562 วันนี้ กระแสเพื่อไทยมาแรงในเขต อ.เมืองนครราชสีมา และอำเภอรอบนอกโซนเสื้อแดงเก่า

ผลเลือกตั้งปี 2562 ส.ส.นครราชสีมา 14 เขต 14 คน แยกเป็นพลังประชารัฐ 6 คน, เพื่อไทย 5 คน ,ภูมิใจไทย 3 คน และชาติพัฒนา 1 คน

 

พลังประชารัฐภายใต้การนำของบ้านใหญ่รัตนเศรษฐ กวาดมา 6 ที่นั่ง(เฉพาะตระกูลของวิรัช 4 คน) ด้วยคนโคราชจะชื่นชอบ 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะลูกหลานย่าโม บวกกับพลังอำนาจรัฐ และความเก๋าในการจัดการเรื่องหาคะแนนของทีมวิรัช

 

วิรัชเล่นการเมืองมานานกว่า 30 ปี และเป็นครั้งแรกที่วิรัชนำมาสมาชิกครอบครัวเข้าสภาได้มาก 5 คน รวมถึงตัวเขาด้วย และปลัดแบงก์ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ก็ได้ตำแหน่ง รมช.คมนาคม

 

สำหรับ 2 ส.ส.โคราช สายนอกบ้านรัตนเศรษฐ คือ เกษม ศุภรานนท์ เขต 1 และ สมศักดิ์ พันธ์เกษม เขต 11 ก็มีเพียงเกษมคนเดียวที่สนิทกับวิรัช ส่วนเสี่ยเบี้ยว สมศักดิ์นั้นมาด้วยฐานเสียงตัวเอง

 

ชั่วโมงนี้ เสี่ยเบี้ยวก็เลือกไปสังกัดภูมิใจไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ยังเหลือแต่ภรรยาและลูกๆของวิรัชที่ยังอยู่พลังประชารัฐ

 

  • ‘พันธมิตรแป้งมัน’

เอาเข้าจริง “วิรัช” ก็ยังเป็นขุนพลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดูจากการเดินทางลงไปที่นราธิวาสเมื่อ 2 มี.ค.2565 เสี่ยปาน วิรัช ได้ร่วมคณะบิ๊กป้อมไปพบประชาชนในพื้นที่ปลายด้ามขวาน

 

ถ้าสังเกตการเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร จะพบว่า กลุ่มแกนนำพลังประชารัฐที่ใกล้ชิด ก็มีสันติ พร้อมพัฒน์ ,สุชาติ ชมกลิ่น และวิรัช รัตนเศรษฐ ส่วนปีกกลุ่มสามมิตร ที่ใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ กลับไม่ค่อยได้ร่วมปรึกษาหารือกับบิ๊กป้อม

 

สมรภูมิโคราชสมัยหน้า พรรคการเมืองที่จะลงชิงชัยกันหลักๆ ก็มีพรรคพลังประชารัฐ, พรรคเพื่อไทย, พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติพัฒนา โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นตัวแปร

 

ว่ากันตามสถานการณ์ปัจจุบัน กระแสทักษิณฉุดให้เรตติ้งเพื่อไทยดีขึ้น โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ ตรงกันข้าม กระแสลุงตู่ค่อยๆลดลง ดังนั้น พลังประชารัฐและภูมิใจไทย ที่ไม่มีกระแสพรรค ก็ต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัวของ ส.ส. และกลยุทธ์หาคะแนนแบบเก่า

ทีม ส.ส.บ้านรัตนเศรษฐ แจกปฏิทิน ไม่มีโลโก้พรรคพลังประชารัฐ

 

วิรัชจึงแตะมือ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และ ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา แม่ทัพใหญ่ค่ายภูมิใจไทย เป็นพันธมิตรการเมืองระดับท้องถิ่น

 

หลังเลือกตั้งนายก อบจ.นครราชสีมา ยลดา หวังศุภกิจโกศล แต่งตั้งกมลศักดิ์ เกษเมธีการุณ เป็นรองนายก อบจ.นครราชสีมา คนที่ 4 ซึ่งกมลศักดิ์เป็นสามีของ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.โคราช เขต 8

 

เลือกตั้งปี 2548 วิรัช พาภรรยาไปสังกัดพรรคมหาชน เจอพายุทักษิณ กวาด ส.ส.โคราชไปเกือบหมด ยกเว้นเขตของทัศนียา รัตนเศรษฐ ซึ่งครั้งหน้า วิรัชอาจเจอพายุเพื่อไทยแลนด์สไลด์อีกรอบก็เป็นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ