คอลัมนิสต์

แผนลึก "ประวิตร-ธรรมนัส" กลเกมยึดปลายด้ามขวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคพี่พรรคน้อง "ประวิตร-ธรรมนัส" เดินเกมลึก หวังฮุบปลายด้ามขวาน ดึง ส.ส.นราธิวาส เป็นแม่ทัพใหญ่ รอแขวนป้ายเศรษฐกิจไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

คนละพรรคพวกเดียวกัน "ประวิตร-ธรรมนัส" มีความเคลื่อนไหวแล้ว ฉากหน้าเหมือนคนไม่รู้จักกัน แต่หลังฉากเชื่อมประสานกัน

 

แผนลับลวง "ประวิตร-ธรรมนัส" เดินเกมคู่ขนาน ผู้กองเมืองพะเยาล่องใต้ลุยน้ำท่วมนราธิวาส นำร่องลุงป้อมที่จะยกทัพใหญ่ไปเมืองสุไหงโก-ลก ในสัปดาห์นี้

 

เกมต่อรอง "ประวิตร-ธรรมนัส" ยังหวังที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใน ครม.ประยุทธ์ เพราะเก้าอี้รัฐมนตรียังว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง

 

เงียบหายไปนาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย ได้มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ไล่มาจากสุดปลายด้ามขวาน จนมาถึงคลองเตย

 

วันที่ 28 ก.พ.2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เดินทางไป จ.นราธิวาส เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยมี สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส เขต 2 และ กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส สองแกนนำพรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ประหนึ่งยังอยู่พรรคเดียวกัน

วันที่ 1 มี.ค.2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นำ ส.ส.และสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย ลงพื้นที่ชุมชนการเคหะท่าเรือ คลองเตย เพื่อมอบถุงยังชีพให้ประชาชนในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ได้ให้สัมภาษณ์สื่อในประเด็นการเมืองด้วย

 

ไม่เหนือความคาดหมาย ร.อ.ธรรมนัส บอกพรรคเศรษฐกิจไทย จะเป็นพรรคอิสระ และแสดงท่าทีไม่แยแสต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันกับนักข่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า ธรรมนัสอยู่ฝั่งรัฐบาล

 

ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า ปลายเดือน มี.ค.2565 จะมีการประชุมใหญ่พรรคเศรษฐกิจไทย และพร้อมจะเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยขณะนี้ 18 ส.ส.ยังมีความเหนียวแน่น ไม่มีผู้ใดคิดจะกลับพรรคพลังประชารัฐ

 

วันเดียวกัน นักข่าวพยายามไปถาม พล.อ.ประวิตร เรื่องท่าทีของธรรมนัสต่อรัฐบาลประยุทธ์ ลุงป้อมก็ยิ้มแบบมีเลศนัย และยืนยันคำพูดเดิมว่า “ธรรมนัสสนับสนุนนายกฯ”

 

‘นำร่องให้ลุงป้อม’

ตามรอย "ประวิตร-ธรรมนัส" จากบ้านป่ารอยต่อสู่นราธิวาส ที่มั่นทางการเมือง ซึ่งในวันข้างหน้า ยังไม่ชัดว่าจะเป็นของพลังประชารัฐ หรือเศรษฐกิจไทย

การเดินทางไป อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2565 ต่างจากการมาทอดผ้าป่าที่ อ.ตากใบ ต้น ก.พ.นี้ โดยครั้งล่าสุดนี้ มี ส.ส.บีลา หรือ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นำทีมนักการเมืองท้องถิ่นมาต้อนรับคึกคัก

 

ส่วนทีมงานบ้านใหญ่เมืองนราธิวาสมาพร้อมหน้า กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส ,สกุลศักดิ์ มะดาโอ๊ะ ,สจ.อามินทร์ มะยูโซ๊ะ รองประธานสภา อบจ.นราธิวาส, ผู้บริหารเทศบาลตำบลปาเสมัส, กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมทีมงานกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา

 

ตลอดวันนั้น ส.ส.บีลา พา ร.อ.ธรรมนัส พบปะผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมและให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพอาหารแห้งในหลายจุดที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

 

ตกค่ำ ร.อ.ธรรมนัสกับ ส.ส.บีลา ก็นั่งเครื่องบินเข้ากรุงเทพฯ เพื่อรายงานสภาพปัญหาในพื้นที่ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รับทราบ ซึ่งวันที่ 2 มี.ค.2565 พล.อ.ประวิตร และคณะ ก็จะเดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ อ.ตากใบ และ อ.สุไหงโก-ลก

 

เดิมที ส.ส.บีลา สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ก็ติดโผจะถูกขับไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย แต่ตอนหลัง ลุงป้อมสั่งให้อยู่ที่พลังประชารัฐ โดยส่วนตัว ส.ส.บีลา ก็สนิททั้ง ร.อ.ธรรมนัส และสุชาติ ชมกลิ่น

 

‘ที่มั่นลุงป้อม’

แท้จริงแผนลับลวง "ประวิตร-ธรรมนัส" ก็รู้กันอยู่ในหมู่ ส.ส.พลังประชารัฐ เพราะตัวละครหลักพรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ก็ล้วนแต่คนวงในของบ้านป่ารอยต่อ

 

ย้อนไปเมื่อ 6 พ.ย.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ควง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เดินทางไปเปิดการประชุมสาขาพรรคที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ของสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส

 

วันนั้น พล.อ.ประวิตร ประกาศว่า สนามเลือกตั้งนราธิวาสสมัยหน้า ได้มอบให้ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส เป็นผู้จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.

 

กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส จัดว่าเป็นบ้านใหญ่เมืองนราฯ คุมการเมืองท้องถิ่นมายาวนาน โดยมีลูกชายเป็น ส.ส. 2 คน คือ กูเฮง ยาวอหะซัน พรรคประชาชาติ และวัชระ ยาวอหะซัน พรรคพลังประชารัฐ

ร.อ.ธรรมนัส และ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ เตรียมการรอรับลุงป้อมที่นราธิวาส

 

การเลือกตั้งปี 2562 ในโซน 3 จังหวัดชายแดนใต้ พลังประชารัฐ มี ส.ส. 3 คน ได้แก่นราธิวาส 2 คน วัชระ ยาวอหะซัน (ลูกชายกูเซ็ง ยาวอหะซัน), สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ และยะลา 1 คน อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ

 

สมรภูมินราธิวาส สมัยหน้ามี ส.ส.ได้ 5 คน ลุงป้อมจึงหวังจะได้ ส.ส.เพิ่มจากเดิม 2 คน เป็น 3-4 คน ด้วยเชื่อมั่นในศักยภาพของ ส.ส.บีลา และนายกฯกูเซ็ง

 

สำคัญว่า วันข้างหน้า ส.ส.บีลา จะอยู่พลังประชารัฐ หรือย้ายไปเศรษฐกิจไทย เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัสก็ตามประกบอยู่ และสุชาติ ชมกลิ่น ก็พยายามดึง ส.ส.บีลา ให้ถอยออกมาจากซุ้มผู้กองเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ