คอลัมนิสต์

ส่งซิก "ยิ่งลักษณ์" ฝันกราบแผ่นดิน หลัง พท.แลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถือฤกษ์ทักษิณกราบแผ่นดิน "ยิ่งลักษณ์" พบประชาชนผ่านสื่อโซเชียล ลูกเล่นการตลาดรักษาฐานเสียงเดิม เพิ่มเติมคนรุ่นใหม่ ปูทางสู่เพื่อไทยแลนด์สไลด์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ถือฤกษ์ทักษิณกราบแผ่นดิน “ยิ่งลักษณ์” โผล่ไลฟ์เฟซบุ๊คพบแฟนคลับชินวัตรครั้งแรก หลังหลบหนีคดีไปอยู่ต่างแดนหลายปี

 

เอาใจ Gen Y Gen Z “ยิ่งลักษณ์” ไม่ต้องการกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะถึงเวลาของคนรุ่นใหม่ จะเข้ามาบริหารประเทศ

 

วงในเพื่อไทย “ยิ่งลักษณ์” ยังเป็นตัวละครหลังม่านคนสำคัญในวอร์รูมดูไบ คอยวางกลยุทธ์สู้ศึกเลือกตั้ง และจัดทัพจัดคนร่วมกับเจ๊แดง

 

เมื่อ 14 ปีที่แล้ว วันที่ 28 ก.พ.2551 ภาพการทรุดตัวก้มลงกราบแผ่นดินแม่ของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลายเป็นช็อตกระชากใจกลุ่มคนรากหญ้า และพวกเขารอคอยที่จะได้เห็นอดีตนายกฯทักษิณ กลับมาตุภูมิอีกครั้งหนึ่ง

 

ทักษิณใช้เวลาอยู่ในไทยเพียงไม่กี่เดือน วันที่ 31 ก.ค.2551 เขาก็เดินทางไปชมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงปักกิ่ง แล้วก็ไม่ได้เดินทางกลับไทยอีกเลย

ตอนสายวันที่ 28 ก.พ.2565 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ไลฟ์เฟซบุ๊คพูดคุยกับเอฟซีชินวัตร โดยมีพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ อดีตโฆษกพรรคไทยรักษาชาติร่วมพูดคุย ซึ่งบังเอิญตรงกับวันเชิงสัญลักษณ์ที่ทักษิณกลับมากราบแผ่นดิน

 

การเลือกเอาวันที่เป็นสัญลักษณ์กราบแผ่นดินของทักษิณ ก็คงต้องการสื่อให้เห็นว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ จะเป็นเดิมพันครั้งสุดท้าย หากเพื่อไทยชนะก็ได้กลับบ้าน

 

“เพราะมีเธอ ชีวิตนี้จึงเดินมาไกลยิ่งกว่าความฝัน เพราะมีเธอ ชีวิตฉันจึงเจอเส้นทางที่มีแสงไฟ เป็นของขวัญที่สวยที่สุด และมีค่าที่สุดสำหรับหนึ่งลมหายใจ สัญญาว่าจะไม่ทิ้งไป สัญญาจะวางหัวใจบนมือของเธอ..”

 

ก่อนเข้ารายการสนทนา มีการเปิดเพลงที่ยิ่งลักษณ์ Cover เพลงชื่อเพลงของเธอ ต้นฉบับปาน ธนพร แวกประยูร อดีตนายกฯหญิงบอกว่า เหตุที่เลือกเพลงนี้ เพราะคิดถึงประชาชนอยู่ทุกลมหายใจ

‘ปูทางกลับบ้าน’

การปรากฏตัวผ่านสื่อโซเชียลของ “ยิ่งลักษณ์” จะคิดเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากเรื่องการเมือง เพราะสัญญาณการเลือกตั้งครั้งใหม่ชัดเจน หนีไม่พ้นภายในปีนี้หรือต้นปีหน้า

 

ลีลาแบบยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่มวยจอมบุกแบบโทนี่ เธอยังใช้ความเป็นผู้หญิงที่มีลูกอ้อนลูกหวานหว่านความรักไปยังเอฟซีทุกคน

 

“ดิฉันมาอยู่ต่างประเทศเป็นเวลา 4 ปีแล้ว วันเวลาผ่านไปเร็วมาก ทั้งนี้ จะบอกว่าสบายก็คงไม่ใช่ คนเราจากบ้านเกิด จากสิ่งที่เราทำมาทุกวัน มาว่างงาน มาอยู่ห่างบ้านห่างเมือง ไม่ได้เจอพี่น้องเพื่อนฝูง คนรู้จักก็คิดถึง..”

 

ตอนหนึ่ง เอฟซีทางบ้านถามว่า อยากเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยหรือไม่ ยิ่งลักษณ์ตอบว่า “..ตอนนี้อาจจะเรียกว่าหมดยุคเราแล้วหรือไม่ เพราะวันนี้เป็นช่วงเวลาของคนรุ่นใหม่แล้ว เด็กรุ่นใหม่มีความสามารถเยอะ”

 

โทนี่และยิ่งลักษณ์คิดเหมือนกัน การเลือกตั้งสมัยหน้า คู่แข่งที่น่าเกรงขามของพรรคเพื่อไทยคือ พรรคก้าวไกล ที่ครองใจคนรุ่น Gen Y Gen Z อยู่เป็นส่วนใหญ่

 

การที่กลุ่มแคร์ปั้นแบรนด์โทนี่ วู้ดซั่ม เพื่อต้องการสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ ทำนองเดียวกัน ยิ่งลักษณ์กลับมาพบเอฟซีผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ก็หวังจะสื่อสารกับคนรุ่นลูกรุ่นหลานเป็นสำคัญ

 

‘เพื่อไทยยุค 3 เจ๊’

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ยิ่งลักษณ์” ยังมีบทบาทเป็นผู้นำหลังม่านของเพื่อไทย ข่าววงในช่วงการเปลี่ยนผ่านในพรรคเมื่อปีที่แล้ว ก็มีเสียงกระซิบจากวอร์รูมดูไบเป็นระยะๆ และผู้ที่รับรู้ถึงการเข้ามาแทรกแซงของเจ๊ปู ดูไบ ได้เป็นอย่างดี ก็หนีไม่พ้นเจ๊หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

 

นาทีนี้ ผู้มากบารมีนอกพรรคที่ถูกกล่าวขานถึงอยู่บ่อยๆคือ เจ๊อ้อ, เจ๊ปู และเจ๊แดง ซึ่งโดยภาพรวมเจ๊อ้อ ยังมีบทบาทสูงยิ่งผ่านคนการเมืองกลุ่มแคร์

 

สำหรับเจ๊ปู ที่พกความแค้นหลบหนีออกไปต่างประเทศ ดูจะมีความกระตือรือร้นในการเล่นเกมนอกพรรค ช่วงหนึ่งจึงมีข่าวทำนองว่า มีใครบางคนจากแดนไกล ให้การสนับสนุนกลุ่มราษฎร เดินเกมม็อบกดดันไล่รัฐบาลประยุทธ์

 

ดังที่ทราบกัน หญิงผู้มากบารมีแห่งจันทร์ส่องหล้า ดูจะระมัดระวังการเดินเกมแบบทะลุทะลวง จึงไม่ค่อยเห็นด้วยกับแนวคิดของเจ๊ปูในบางเรื่อง แต่ทักษิณค่อนข้างแคร์ความรู้สึกของน้องสาวคนเล็ก จึงพยายามผ่อนสั้นผ่อนยาว รักษาดุลอำนาจของผู้หญิง 2 คนนี้

ยิ่งลักษณ์ ไลฟ์เฟซบุ๊คครั้งแรก ถือฤกษ์วันกราบแผ่นดินของทักษิณ

 

เจ๊อ้อมีลักษณะประนีประนอมสูง ตรงกันข้ามกับเจ๊ปู ภายนอกดูหวาน แต่ภายในใจยังคั่งแค้นกลุ่มพี่น้อง 3 ป.ที่เล่นงานเธอ จนไม่มีแผ่นดินอยู่

 

ส่วนใหญ่เจ๊แดง ตอนนี้มีภารกิจจัดทัพเพื่อไทยในภาคเหนือ ซึ่งรอบนี้ไม่มีรายการแตกแบงก์พัน จึงรวมศูนย์ที่เพื่อไทย ทักษิณหวังกวาดเก้าอี้ ส.ส.เหนือตอนบน โดยไม่มีการแบ่งให้พรรคผู้กองอย่างเด็ดขาด

 

สำหรับเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน น่าน และแพร่ คงไม่มีปัญหา พรรคเพื่อไทยคงชนะยกจังหวัดหมด เหลือแต่เชียงราย และพะเยา ซึ่งหนที่แล้ว ถูกเจาะไปจังหวัดละ 2 เขต เป็นโจทย์ใหญ่ของเจ๊แดง ที่จะต้องแก้เกมให้ได้

 

อย่างไรก็ตาม การที่ยิ่งลักษณ์ไลฟ์เฟซบุ๊คเป็นระยะๆ ย่อมส่งผลดีต่อฐานแฟนคลับคนเสื้อแดง ทั้งในภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งลูกเล่นการตลาดทำนองนี้ ทักษิณมีความช่ำชองอยู่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ