คอลัมนิสต์

พท.หนาว "ธนาธร" เคลื่อน อบต.รากหญ้าหนุนก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลุก อบต.รากหญ้า "ธนาธร" เดินเครื่องอุดรธานีโมเดล ปักธงความคิดก้าวหน้าในชนบท ปูทางสร้างฐานเสียงก้าวไกล เขย่าขวัญ ส.ส.เพื่อไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แพ้แต่ไม่ถอย “ธนาธร” ยกทีมคณะก้าวหน้าลุยท้องถิ่น พุ่งเป้าที่ไปที่ อบต.รากหญ้าภาคอีสาน หวังผลถึงเลือกตั้งสมัยหน้า

 

ยุทธศาสตร์สองขา “ธนาธร” รุกท้องถิ่น คู่ขนานพรรคก้าวไกล ปูทางสร้างฐานเสียงในเขตชนบท แย่งชิงตลาดรากหญ้าเพื่อไทย

 

ม็อบไปต่อยาก “ธนาธร” ผองเพื่อนคณะก้าวหน้า พร้อมแกนนำพรรคก้าวไกล เล็งสู้ระยะยาว จะอาศัยการต่อสู้บนท้องถนนอย่างเดียว ไม่เกิดผลในระยะอันใกล้นี้

 

วันที่ 26-27 ก.พ.2565 คณะก้าวหน้าจัดการสัมนาอบรมนายก อบต. ที่ได้รับการเลือกตั้งในนามคณะก้าวหน้า ที่ จ.ขอนแก่น โดยแกนนำอย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ,ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช ก็ได้ร่วมงานสัมนาพร้อมหน้า

 

การขับเคลื่อนของคณะก้าวหน้า ปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้ ถึงแม้จะไม่มียอมรับเรื่องยุทธศาสตร์ 2 ขา เหมือนกรณีพรรคเพื่อไทย-กลุ่ม นปช.ในอดีต แต่ในสภาพความเป็นจริง พรรคก้าวไกล-พรรคก้าวหน้าก็คือ การเดิน 2 ขานั่นเอง

เดิมพรรคอนาคตใหม่ หรือพรรคก้าวไกลในวันนี้ ยังมีภาพพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ มีฐานเสียงหลักอยู่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ แต่การที่คณะก้าวหน้าเจาะถึง อบต.ได้สำเร็จ ก็เหมือนการสร้างสะพานเชื่อมระหว่างคนชั้นกลางกับคนรากหญ้า

 

อีกด้านหนึ่ง ปิยบุตร แสงกนกกุล คลังสมองคณะก้าวหน้า เคยนำเสนอแนวทางการต่อสู้ของกลุ่มสามนิ้ว ให้เปลี่ยนจากม็อบบนท้องถนน เป็นการต่อสู้ในรูปแบบอื่น เพื่อบรรลุเป้าหมายใหญ่ ฉะนั้น การเคลื่อนไหวของคณะก้าวหน้าก็เป็นส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะการปักธงความคิดก้าวหน้าในเขตชนบท

 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รู้สึกภาคภูมิใจที่คณะก้าวหน้า ยึดเทศบาลตำบล และ อบต.ในภาคอีสาน เพราะพวกเขาชนะใจคนรากหญ้าได้ ซึ่งได้ลบคำปรามาสที่ว่า การเมืองแบบคณะก้าวหน้าเข้าไม่ถึงชาวบ้านหรอก

 

‘อบต.รากหญ้า’

รู้ว่าต้องสู้เกมยาว “ธนาธร” ไม่เคยท้อแท้ แม้จะพ่ายการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับนายก อบจ. แต่การได้รับชัยชนะระดับเทศบาล และ อบต. ทำให้แกนนำก้าวหน้ามีกำลังใจ และพร้อมจะสู้ในกรอบการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

 

อันเนื่องจากเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.2564 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงชัยชนะเล็กๆ คว้าเก้าอี้นายก อบต. 38 ที่นั่ง จากทั้งหมดที่ส่งลงชิง 196 อบต. หรือคิดเป็น 19.4% ของจำนวนที่ส่งทั้งหมด

ในจำนวน อบต. 38 แห่งที่คณะก้าวหน้าจะได้เป็นคณะบริหารนั้น อยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดภาคอีสานได้แก่ 1.กาฬสินธุ์ 2.ขอนแก่น 3.ชัยภูมิ 6.นครราชสีมา 7.บึงกาฬ 8.มหาสารคาม 9.ร้อยเอ็ด 10.ศรีสะเกษ 11.หนองคาย 12.หนองบัวลำภู 13.อุดรธานี

 

แม้คณะก้าวหน้า มีภาพลักษณ์เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ กลับไม่สามารถคว้าชัยชนะ ใน อบต. โซนปริมณฑลกรุงเทพฯ และโซนอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ตรงกันข้ามกลับไปได้รับชัยชนะใน อบต.ขนาดเล็ก มีงบฯ ปีละ 10-20 ล้านบาท

 

เฉพาะที่ภาคอีสาน คณะก้าวหน้า ได้ผู้สมัครนายก อบต. ที่เคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น และเป็นคนเสื้อแดง ที่หันหลังให้พรรคเพื่อไทย มาสวมเสื้อก้าวหน้า และประสบความสำเร็จ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จัดสัมนานายก อบต.อีสาน ที่ขอนแก่น

 

อดีตคนเสื้อแดงเหล่านั้น มองว่า พรรคเพื่อไทยยึดติดกับทักษิณ และตระกูลชินวัตร บวกกับ ส.ส.เพื่อไทย เป็นนักการเมืองพันธุ์เก่า ความคิดไม่ก้าวหน้า ไม่แหลมคม

 

‘อุดรโมเดล’

อบต.รากหน้าเอื้อต่อพรรคก้าวไกล “ธนาธร” จึงพยายามขยายผลชัยชนะใน อบต.อีสาน และมองไกลไปถึงการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

ยกตัวอย่าง อุดรธานีโมเดล ที่กระแสพรรคก้าวไกลมาแรงขึ้นทุกวัน สืบเนื่องจากผลการเลือกตั้งนายก อบต.เมื่อปีที่แล้ว คณะก้าวหน้า ส่งผู้สมัคร นายก อบต.ใน จ.อุดรธานี มากที่สุด 23 ทีม จากทั้งหมด อบต.109 แห่ง

 

ผลปรากฏว่า คณะก้าวหน้า ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายก อบต. 5 แห่ง คือ อบต.นาสะอาด อ.สร้างคอม , อบต.ถ่อนนาลับ อ.บ้านดุง , อบต.โพนสูง อ.บ้านดุง , อบต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง และ อบต.นาบัว อ.เพ็ญ

 

อบต.นาสะอาด อนันต์ โฆษิต เคยเป็นนายก อบต.มาก่อน สมัยที่แล้ว แพ้เลือกตั้ง จึงเอาสีส้มก้าวหน้ามาสวมใส่ เอาชนะอดีตนายก อบต.คนเก่าได้

 

อบต.ถ่อนนาลับ ผู้ชนะคือ คำฝอย โพนธาตุ เป็นอดีตกำนัน ต.ถ่อนนาลับ และอดีตนายก อบต.ถ่อนนาลับ เที่ยวนี้หยิบเสื้อสีส้มมาสวมลงสนาม

 

อบต.โพนสูง นายก อบต.คนเก่าไม่ลงสนาม พงษ์พิพัฒน์ โคตรกำกับ คณะก้าวหน้า ได้รับชัยชนะ โดยอาศัยฐานของนายก อบต.สมัยที่แล้ว

 

อบต.บ้านม่วง สุริยันต์ เสน่หา อดีตรองนายก อบต.บ้านม่วง สวมเสื้อก้าวหน้า ล้มนายก อบต.คนเก่า ซึ่งเคยอยู่ทีมเดียวกันมาก่อน

 

อบต.นาบัว นายก อบต.คนเดิมไม่ลงสนาม ร.ต.อ.สุรพล บุญไชยศรี อดีตตำรวจ สภ.เพ็ญ พูดจาปราศรัยเก่ง สวมเสื้อก้าวหน้า ได้รับเลือกตั้งตามฟอร์ม

 

ว่ากันตามจริง นายก อบต.ของคณะก้าวหน้า ก็คือคนเสื้อแดง และหัวคะแนน ส.ส.อุดรธานี และปรากฏการณ์ อบต.สีส้ม ส่งผลให้กระแสก้าวไกล กระแสพิธา ตีคู่มากับกระแสทักษิณ ทำเอาบรรดา ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย หนาวๆร้อนๆ

 

คาดหมายกันว่า เลือกตั้ง ส.ส.อุดรฯ รอบใหม่ จะมี ส.ส.หน้าใหม่จากพรรคก้าวไกล ได้แจ้งเกิดแน่นอน และจะเป็นครั้งแรกที่ค่ายเพื่อไทย ไม่ชนะยกจังหวัดในรอบ 20 ปีนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ