คอลัมนิสต์

ชนเจ๊แดง "ธรรมนัส" ปั้นพรรคลูกข้าวนึ่งเทียบชั้นโทนี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซุ่มเงียบรอเปิดตัว "ธรรมนัส" หวังปั้นพรรคเศรษฐกิจไทยติดตลาด เนื้อแท้คือพรรคลูกข้าวนึ่ง ตามรอยฝันโทนี่ แต่โชคร้ายเจอเจ๊แดงรีเทิร์น คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พรรคลูกข้าวนึ่ง “ธรรมนัส” ฝันสร้างเครือข่าย ส.ส.ภาคเหนือ แต่สมัยหน้าคงไม่ง่าย เมื่อ เจ๊แดง เข้ามาจัดทัพเพื่อไทย หวังกวาด ส.ส.ยกภาค

 

ย้อนอดีต “ธรรมนัส” เติบโตใต้ร่มเงาเจ๊แดง ก่อนสยายปีกยึดพะเยา และมาถึงวันนี้ ผู้กองคนดังมาไกล ก็ไม่ง่ายที่เพื่อไทยจะสกัดพรรคน้องใหม่

 

ขุมกำลังหลัก “ธรรมนัส” อยู่ที่ภาคเหนือ มีกลุ่มวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นพันธมิตรในอีสาน นี่คือสมรภูมิชี้ขาดอนาคตพรรคเศรษฐกิจไทย

 

ช่วงรอเวลาเปิดตัวพรรคเศรษฐกิจไทยอย่างเป็นทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็เดินสายพบปะผู้คนหลายวงการ เพื่อชักชวนให้มาร่วมงานกับพรรคใหม่ และคาดว่า ต้นเดือน มี.ค.2565 ที่ทำการพรรคเศรษฐกิจไทย ที่อาคารยูทาวเวอร์ ถ.ศรีนครินทร์ คงพร้อมรองรับเพื่อน ส.ส. 18 ชีวิตที่เหลืออยู่

วันที่ 26 ก.พ.2565 พรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร เขต 1 พรรคเศรษฐกิจไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “วันนี้ฤกษ์งามยามดี ความพร้อมคือฤกษ์ดี ถือเป็นวันดี ขึ้นป้ายพรรคเศรษฐกิจไทย” ซึ่งเป็นครั้งแรกที่คนทั่วไปได้เห็นโลโก้ใหม่ของพรรคเศรษฐกิจไทย

 

เมื่อส่องขุมกำลัง ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย พบว่า ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ภาคเหนือ ที่มีความใกล้ชิดกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา มาตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งปี 2562

 

‘พรรคลูกข้าวนึ่ง’

ช่วงปี 2563 มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 “ธรรมนัส” ได้ปราศรัยกับชาวบ้านที่ อ.แม่พริก จ.ลำปาง มีใจความตอนหนึ่งว่า “ผมเป็นรัฐมนตรีลูกข้าวนึ่งคนเดียวในสภาขณะนี้ กลุ่มลูกข้าวนึ่งหรือ ส.ส.คนเมือง(ภาคเหนือ) ที่รวมกันในสภาฯ มีประมาณ 70 คน” (รวมตัวเลข ส.ส.เพื่อไทยและ ส.ส.สอบตก พลังประชารัฐในภาคเหนือ)

 

ร.อ.ธรรมนัส มีความฝันจะสร้างเครือข่าย ส.ส.ลูกข้าวนึ่งมานานแล้ว และตอนที่เขาถูกปลดจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ส.ส.พะเยาคนดัง จึงมีแนวคิดจะตั้งพรรคคนพะเยา หรือพรรคอีสานล้านนา

ในจำนวน ส.ส. 18 คนที่แยกตัวออกจากพรรคพลังประชารัฐ มาตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย พบว่า มี ส.ส.ภาคเหนือ 9 คน ได้แก่ บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ,ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เขต 1, จีรเดช ศรีวิลาส ส.ส.พะเยา เขต 3 ,ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต 1 , ปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน ,วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง เขต 4 ,ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก เขต 1 ,ภาคภูมิ บุญประมุข ส.ส.ตาก เขต 3 และ พรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร เขต 1

 

เฉพาะ ส.ส.เขตในภาคเหนือของกลุ่มธรรมนัส ค่อนข้างมีฐานเสียงที่แข็งแกร่ง ยกเว้น วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง และพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร

ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ขึ้นป้ายพรรคใหม่ที่ จ.พิจิตร

 

ส่วน ส.ส.อีสาน 5 คน อยู่ในเครือข่ายวิรัตน์ รัตนเศรษฐ 3 คน คือ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา,เกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา และณัฐพงษ์ จรัสพีรพงษ์ ส.ส.สุรินทร์

 

ที่เหลืออีก 2 คนอย่าง ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี และสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น ขึ้นตรงกับธรรมนัส

 

‘เจ๊แดงเอาคืน’

ในอดีต “ธรรมนัส” ถูกวางตัวเป็นแม่ทัพพะเยาของเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2557(เลือกตั้งโมฆะ) และเป็นที่รู้กันว่า ผู้กองธรรมนัสอยู่ในสายเจ๊แดง

 

สำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ได้ข่าวว่า เจ๊แดงคนเดิมจะเข้ามาดูแลสนามภาคสนาม เคียงข้างกับ ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และต้องเจอคู่แข่งอย่างพรรคเศรษฐกิจไทย ที่นำโดย ร.อ.ธรรมนัส

 

เฉพาะสนามเมืองพะเยา เขต 1 ร.อ.ธรรมนัสยังแข็งแกร่ง และยากที่อดีต ส.ส.พะเยา อรุณี ชำนาญยา จะกลับมาเอาชนะได้ เช่นเดียวกับเขต 3 จีรเดช ศรีวิราช พี่ชายภรรยาของ ร.อ.ธรรมนัสคงต้องรักษาเก้าอี้ไว้ให้ได้ แม้ไพโรจน์ ตันบรรจง จะคืนสังเวียนอีกหน

 

เหลือแต่เขต 2 วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา เพื่อไทย มีความเก๋าและฐานเสียงแข็งแกร่ง ผู้กองธรรมนัส คงหวังแก้มือรอบหน้า แต่ก็ไม่ง่าย

 

ว่ากันว่า โทนี่หรือทักษิณ ประกาศยุทธศาสตร์กวาดเก้าอี้ ส.ส.ภาคเหนือ และภาคอีสานให้ได้มากที่สุด แม้แต่โซนเหนือตอนบน-ตอนล่างก็ไม่ยอมหลีกทางให้ ร.อ.ธรรมนัส

 

วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง เขต 4 น่าจะเป็นรายที่สุ่มเสี่ยงสอบตกมากที่สุด เนื่องจากตอนเลือกตั้งซ่อม พินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปาง ถอนตัวไม่ลงแข่ง และตอนนี้ กกต.ได้แจกใบเหลืองแก่วัฒนาไปแล้ว

 

พรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร เขต 1 ที่ได้เป็น ส.ส. เพราะกระแสลุงตู่ และมีอุบัติเหตุการเมือง พรรคไทยรักษาชาติ ถูกยุบ ทำให้อดีต ส.ส.พิจิตร ตระกูลภัทรประสิทธิ์ ต้องออกนอกสนาม แต่ครั้งหน้า ตระกูลดังเมืองพิจิตรขอทวงเก้าอี้คืน

 

ดังนั้น ความฝันของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ต้องการปั้นพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นพรรคขนาด 30 ที่นั่ง ก็ดูไม่ง่ายเลย เพราะ ส.ส.กำลังหลักของเศรษฐกิจไทยอยู่ที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งเป็นสมรภูมิเลือกตั้งที่ทักษิณปักธงจองไว้แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ