คอลัมนิสต์

รีเทิร์น "ยิ่งลักษณ์" มาพร้อมจำนำข้าวเวอร์ชั่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้ว "ยิ่งลักษณ์" พบเอฟซีชินวัตร สอดประสานพรรคเพื่อไทย ฟื้นจำนำข้าวเวอร์ชั่นใหม่ หวังปิดจุดอ่อนภาคกลาง ปลุกฐานเสียงชาวนา คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ขอแจมโทนี่ "ยิ่งลักษณ์" ไลฟ์เฟซบุ๊คพบเอฟซีชินวัตร ตามแผนการตลาดการเมือง สอดประสานพรรคเพื่อไทยเตรียมนโยบายใหม่ให้โดนใจชาวนา

 

จำนำข้าวภาคใหม่ "ยิ่งลักษณ์" ยังฝันถึงปรับโครงสร้างการเกษตรทั้งระบบ ปิดจุดอ่อนฐานเสียงเพื่อไทยในพื้นที่ภาคกลาง รวมถึงตะวันออกและตะวันตก

 

อุ๊งอิ๊งแรงไม่พอ "ยิ่งลักษณ์" ต้องออกมาเสริมอีกแรง เพื่อบรรลุเป้าหมายเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ต้านยันพลังดูดจากฝั่งผู้ถืออำนาจ

 

เมื่อไม่นานมานี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้จุดพลุจำนำข้าวเวอร์ชั่นใหม่ โดยพรรคเพื่อไทย เตรียมทำนโยบายเพื่อชาวนา เพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งที่จะมาถึง

 

นโยบายดังกล่าวจะมีลักษณะและแนวทางคล้ายกับโครงการรับจำนำข้าวที่ทำในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่จะไม่ใช่คำว่าจำนำข้าว เพราะเข้าใจว่าเป็นคำที่แสลงใจ

ย้อนไปเมื่อ 6 ธ.ค.2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ลงพื้นที่ อ.เสนา จ.พระนครอยุธยา รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาในพื้นที่ และได้เปรียบเทียบโครงการประกันรายได้ของรัฐบาลประยุทธ์ กับโครงการรับจำนำข้าว

 

“โครงการประกันรายได้ไม่ส่งเสริมการลดต้นทุน ไม่ส่งเสริมการผลิต และไม่ส่งเสริมการตลาด เป็นเพียงการชดเชยส่วนต่าง ซึ่งแตกต่างกับโครงการรับจำนำข้าว ที่เป็นการเข้าจัดการกลไกราคาตลาด ทำให้ราคาข้าวสูงขึ้น ชาวนาขายข้าวได้มากขึ้น”

 

พูดง่ายๆ จำนำข้าวแบบยิ่งลักษณ์ กลับมาแน่ ในเวทีหาเสียงของเพื่อไทย แต่จะได้ทำหรือไม่ ก็ต้องรอดูหลังเลือกตั้งครั้งหน้า

 

‘ยิ่งลักษณ์มาแล้ว’

วันแห่งความรักที่ผ่านมา "ยิ่งลักษณ์" ส่งสัญญาณคิดถึงคนไทย พร้อมจะไลฟ์เฟซบุ๊ค เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตอบความคำถามทุกคำถาม

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 ยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ขอบคุณทุกข้อความ ทุกคำถาม ทุกความรู้สึกและทุกความห่วงใย..แล้วเจอกันให้หายคิดถึงใน Facebook Live วันจันทร์ 28 กุมภาพันธ์ นี้ 10.00 น. นะคะ”

 

ย้อนไปวันที่ 25 ส.ค.2560 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่มาฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว อ้างน้ำในหูไม่เท่ากัน สุดท้ายหนีออกชายแดน จ.สระแก้ว ไปโผล่ต่างแดน

 

27 ก.ย.2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษาให้จำคุกยิ่งลักษณ์ กำหนด 5 ปี ศาลมีคำสั่งให้ออกหมายจับ เพื่อบังคับตามคำพิพากษา

 

มหากาพย์จำนำข้าว เริ่มต้นเมื่อ 23 ส.ค.2554 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น แถลงต่อสภาฯ ว่า นโยบายจำนำข้าวเป็นหนึ่งใน 16 นโยบายเร่งด่วนที่พรรคเพื่อไทยให้สัญญาไว้กับประชาชน จึงดำเนินการรับจำนำข้าวทุกเมล็ด และการันตีตันละ 15,000 บาท

 

จนถึงปี 2557 รัฐบาลยิ่งลักษณ์ใช้เงิน 8.84 แสนล้านบาท มีทั้งเสียงชื่นชมจากชาวนาทั่วประเทศ แต่ก็มีผู้ต่อต้านที่มองว่า โครงการนี้ก่อให้เกิดการฉ้อราษฎร์บังหลวง

 

จำนำข้าวเวอร์ชั่นใหม่ จะมีหน้าตาอย่างไร ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง คนไทยก็คงได้เห็นกันแน่ แต่ต้นตำรับจำนำข้าว ขอมาพบกับเอฟซีชินวัตรก่อน เป็นการอุ่นเครื่อง

 

‘ปิดจุดอ่อนภาคกลาง’

กลางปีที่แล้ว "ยิ่งลักษณ์" ได้โพสต์เฟซบุ๊ควิจารณ์รัฐบาลประยุทธ์ ถึงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา “...รัฐบาลล้มเหลวในการแก้ปัญหาให้กับชาวนา มองไม่รอบด้าน และไม่ทันต่อสถานการณ์ มีแต่มาตรการเดิมๆ จนทำให้วิกฤติราคาข้าวบานปลาย”

 

นอกจากนี้ ยิ่งลักษณ์ยังพูดถึงสมัยที่เธอดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เสียดายโอกาสในการปรับโครงสร้างการเกษตรทั้งระบบ

 

เบื้องลึกการฟื้นจำนำข้าวของเพื่อไทยก็หนีไม่พ้น การปิดจุดอ่อนในพื้นที่ภาคกลางของพรรคเพื่อไทย หลังจากกลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่ ทิ้งพรรคเพื่อไทยไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

 

ผลการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 พรรคเพื่อไทยเหลือ ส.ส.ภาคกลาง 17 คน และภาคตะวันตก 1 คน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.ภาคกลาง 35 คน ภาคตะวันออก 11 คน และภาคตะวันตก 12 คน

 

แม้พลังประชารัฐในวันนี้ จะมีความขัดแย้งและมีการแยกตัวไปอยู่พรรคใหม่ แต่กลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่เหล่านั้น ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับเพื่อไทย

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เตรียมพบแฟนคลับ 28 ก.พ.2565

 

มิหนำซ้ำ พรรคภูมิใจไทย ที่มี ส.ส.ภาคกลาง 8 คน ภาคตะวันออก 3 คน และภาคตะวันตก 2 คน ก็พยายามเจรจาดึง ส.ส.เพื่อไทยมาร่วมงาน เช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน จ.นครนายก และปทุมธานี

 

ดังนั้น ยิ่งลักษณ์และจำนำข้าวเวอร์ชั่นใหม่จึงต้องมาในห้วงเวลาที่รัฐบาลประยุทธ์ขาลง และการจัดทำกฎหมายลูกปรับแก้กติกาเลือกตั้ง กำลังเดินหน้าไป โอกาสยุบสภาฯในปีนี้ มีความเป็นไปได้สูง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ