คอลัมนิสต์

พปชร.เปลี่ยน "วราเทพ-หิมาลัย" ซุ้มใหม่หนุนประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังประชารัฐปรับใหญ่ "วราเทพ-หิมาลัย" ขยับรวมซุ้ม หนุน พล.อ.ประยุทธ์ จับตา ส.ส.ไก่ สุรชาติเมืองพิจิตร ต่อสายตระกูลภัทรประสิทธิ์ ร่วมทัพสมัยหน้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

จับตาทีม ส.ส. "วราเทพ-หิมาลัย" ร่วมมือกันทำงานในพื้นที่ ท่ามกลางกระแสข่าวปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ

 

หลังกลุ่มธรรมนัสออกไป "วราเทพ-หิมาลัย" น่าจะเป็นแกนหลักของภาคเหนือตอนล่าง เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และมีบทบาทใน พปชร.มากขึ้น

 

พันธมิตรกลุ่มสามมิตร "วราเทพ-หิมาลัย" เตรียมจัดทัพภาคเหนือตอนล่าง อาจดึงตระกูลภัทรประสิทธิ์มาร่วมงานได้ในอนาคต

 

วันที่ 24 ก.พ.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า ปลายเดือน มี.ค.2565 จะมีการประชุมพรรคพลังประชารัฐ เพื่อปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรค

 

พักนี้ พล.อ.ประวิตรมีอาการป่วยเล็กน้อย และปรารภว่า “ถ้ากายไม่ไหวก็ไม่สู้ ถ้าใจยังไหวอยู่ก็สู้ไป” พร้อมกับย้ำอีกครั้งว่า “บอกตั้งหลายครั้งแล้วว่า นายกฯกับผม ไม่แยกจากกัน”

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ หลังกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แยกออกไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ก็มีปรากฏการณ์พิเศษให้เห็นใน ส.ส.บางกลุ่ม

 

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2565 หิมาลัย ผิวพรรณ ได้ร่วมมือกับ สุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส.พิจิตร เขต 3,สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 3 ,เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 ,อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร เขต 3 และปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.กำแพงเพชร เขต 4 พร้อมเจ้าหน้าที่ชลประทาน แก้ปัญหาฝายชั่วคราววังยาง ต.วังยาง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร และฝายชั่วคราววังบัว ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

 

ดูเผินๆ เหมือนเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ตามปกติ แต่พิจารณาจากรายชื่อ ส.ส.ทั้งหมดแล้ว การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีนัยยะทางการเมืองแน่นอน

 

‘ทีมหิมาลัย’

ช่วงกบฏพลังประชารัฐเมื่อกลางปีที่แล้ว กลุ่ม ส.ส.ของ “วราเทพ-หิมาลัย” ได้แสดงจุดยืนเคียงข้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และไม่ร่วมทำกิจกรรมกับกลุ่มธรรมนัส

ดังที่ทราบกัน หิมาลัย ผิวพรรณ อดีตนายทหารคนดังที่ถูกดึงมาทำงานในทำเนียบรัฐบาล ได้ดูแล ส.ส.พลังประชารัฐ 3 คน ได้แก่ สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 4,สุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร เขต 2 และ มานัส อ่อนอ้าย ส.ส.พิษณุโลก เขต 5

ส.ส.ไก่ สุรชาติ ศรีบุษกร

 

แกนหลักของกลุ่มเพื่อนหิมาลัย คือ ส.ส.ไก่ สุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร ซึ่งตระกูลศรีบุศกรซึ่งมีฐานเสียงหลักอยู่ใน อ.โพทะเล และ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ในอดีต ตระกูลศรีษุศกร เป็นผู้สนับสนุน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ และนักการเมืองระดับชาติอีกหลายคน

 

นอกจาก ส.ส.ไก่ สุรชาติ ก็มีพี่ชายคนโต สมภพ ศรีบุศกร ส.อบจ.พิจิตร เขต อ.บางมูลนาก และน้องชาย สุบิน ศรีบุศกร รองนายก อบจ.พิจิตร

 

การเลือกตั้งนายก อบจ.พิจิตร ปี 2563 ส.ส.ไก่ สุรชาติ จับมือกับประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ หนุน พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ ล้มแชมป์เก่าได้เป็นนายก อบจ.พิจิตร

 

ความสัมพันธ์ของประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ กับ ส.ส.ไก่ สุรชาติ จึงเป็นข่าวลือในพื้นที่ว่า ตระกูลภัทรประสิทธิ์ จะมาอยู่พลังประชารัฐ

 

‘ทีมวราเทพ’

เมื่อการเลือกตั้งซ่อมเขต 2 กำแพงเพชร ทีมงาน ส.ส. “วราเทพ-หิมาลัย” ก็ช่วยกันหาเสียงจนลูกชาย พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ชนะเลือกตั้ง ขณะที่ ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร สายธรรมนัส กลับไม่ได้มาช่วยหาเสียงเลย

 

วราเทพ รัตนากร อดีต ส.ส.กำแพงเพชร และอดีตรัฐมนตรี เป็นผู้เบื้องหลังกลุ่มกำแพงเพชรสามัคคี ที่มี ส.ส.ในกลุ่ม 4 คนคือ สุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, ปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.กำแพงเพชร เขต 4, อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร เขต 3 และเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2

 

กลุ่มกำแพงเพชรสามัคคี มี สนั่น สบายเมือง อดีต ส.ส.กำแพงเพชร (พ่อตาของ อนันต์ ผลอำนวย) และสุนทร รัตนากร นายก อบจ.กำแพงเพชร เป็นที่ปรึกษา

 

การเลือกตั้งสมัยหน้า คู่แข่งของกลุ่มวราเทพ ก็คือกลุ่มกำแพงเพชรพัฒนา ของ ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต 1 พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่ง ส.ส.ไผ่ เป็นคนสนิทของธรรมนัส

 

มีข้อน่าสังเกตว่า กลุ่มวราเทพ และกลุ่มหิมาลัย ต่างเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับกลุ่มสามมิตรของสมศักดิ์ เทพสุทิน ดังนั้น จับตาการประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ คาดว่า ส.ส.ในกลุ่มวราเทพ-หิมาลัย จะมีตำแหน่งสำคัญในพรรค

 

ยิ่งมีข่าวลือว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค และสมศักดิ์ จะขยับขึ้นประธานยุทธศาสตร์พรรค ก็น่าติดตามด้วยความระทึกใจยิ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ