คอลัมนิสต์

ขายยาก "เนวิน" บทเรียนบัตร 2 ใบ พ่ายซ้ำพ่ายซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กติกาเลือกตั้งยังไม่จบ "เนวิน" ครูใหญ่ภูมิใจไทย มีบทเรียนเจ็บช้ำจากบัตร 2 ใบ กรณีสนามเมืองช้าง พ่ายซ้ำพ่ายซาก แบรนด์โมเดลบุรีรัมย์ขายไม่ได้ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

บทเรียนครูใหญ่ “เนวิน” พ่ายเลือกตั้งปี 2554 ทำเอาภูมิใจไทย เข็ดหลาบบัตร 2 ใบ จึงงดเสียงตอนโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ปชป.

 

กลยุทธ์บ้านใหญ่แบบ “เนวิน” ใช้ได้ในบางพื้นที่ สำหรับสมรภูมิภาคอีสาน แบรนด์คนแดนไกลยังฝังลึก และเป็นโจทย์ยากของภูมิใจไทย


กรณีเลือกตั้งเมืองช้าง “เนวิน” ได้รู้ซึ้งถึงการขายแบรนด์สีน้ำเงินนั้น ไม่ง่าย และไม่ประสบความสำเร็จทั้ง 2 ครั้ง

 

ไม่รู้ข่าวนี้มาได้ไง เมื่อสื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า รัฐมนตรีภูมิใจไทยเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรกลับมาใช้บัตรใบเดียวแทนบัตร 2 ใบ

 

วันที่ 23 ก.พ.2565 ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย จึงต้องมาแถลงกรณีดังกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยจะไม่ดำเนินการใดๆ เพื่อให้มีการย้อนไปใช้กติกาแบบบัตรใบเดียว ดังนั้น กระแสข่าวที่ออกมาว่า พรรคภูมิใจไทยจะผลักดันให้กลับไปใช้บัตรใบเดียว จึงเป็นความเท็จ

ถ้าจำกันได้ ช่วงที่มีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์จะสนับสนุนให้มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่ตอนโหวตลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ 13 (บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ) เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ ปรากฏว่า ภูมิใจไทยได้งดออกเสียงทั้งพรรค

 

ต้องยอมรับว่า ระบบเลือกตั้งจัดสรรปันส่วนผสม และบัตรใบเดียว เป็นกติกาที่ตอบโจทย์ภูมิใจไทย หลังเลือกตั้งปี 2562 ภูมิใจไทย ได้ ส.ส.เขต 39 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12 คน รวมทั้งสิ้น 51 คน (ยังไม่รับรวมกลุ่ม ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่,เพื่อไทย,พลังประชารัฐ)

 

‘ทิ้งภูมิใจไทย’

ครูใหญ่ของชาวภูมิใจไทย “เนวิน” เคยนำทัพเข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้งในปี 2554 เป็นกติกาบัตร 2 ใบคล้ายรัฐธรรมนูญ 2540 ผลปรากฏว่า ค่ายสีน้ำเงินพ่ายยับ เฉพาะสนามอีสาน ภูมิใจไทยไม่อาจสู้กระแสยิ่งลักษณ์ได้เลย ตอนนั้น ภูมิใจไทย ได้ ส.ส.เขต 29 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน

การเลือกตั้งครั้งนั้น เนวินได้บทเรียนราคาแพง แม้มีจะทุ่มสรรพกำลังเต็มที่ แต่ไม่มีกระแสก็มิอาจเอาชนะคู่แข่งได้

 

มีตัวอย่างของอดีต ส.ส.สุรินทร์ คนหนึ่งคือ กิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ ลูกชายของเสี่ยติ่ง กิติเมศวร์ รุ่งธนเกียรติ อดีตนายก อบจ.สุรินทร์ ที่สวมเสื้อภูมิใจไทย สู้ศึกมา 2 ครั้งแต่สอบตกหมด

 

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564 กิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ อดีต ส.ส.สุรินทร์ ประกาศขอลาออกจากพรรคภูมิใจไทย โดยอ้างว่าทำเต็มที่แล้วแต่ไม่สำเร็จ “ผมขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ใหญ่ ท่านหัวหน้าพรรค ท่านเลขาธิการพรรค..”

 

เลือกตั้ง ส.ส.สุรินทร์ ปี 2562 เฉพาะเขต 2 กิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ ภูมิใจไทย ได้อันดับ 2และย้อนไปปี 2554 กิตติศักดิ์ ภูมิใจไทย ได้อันดับ 2

 

กรณีของกิตติศักดิ์ ลูกชายเสี่ยติ่งที่เมืองสุรินทร์ สะท้อนว่า ภูมิใจไทยยังชนะกระแสทักษิณไม่ได้ แม้เนวิน ชิดชอบ หมายมั่นปั้นมือจะขยายฐานการเมืองจากบุรีรัมย์มายังสุรินทร์ แต่ก็ทำไม่สำเร็จ

 

‘บทเรียนเมืองช้าง’

สุรินทร์เป็นสนามหนึ่งที่ “เนวิน” ครูใหญ่ภูมิใจไทย หมายมั่นปั้นมือจะทำให้เป็นเหมือนบุรีรัมย์ เพราะเมืองช้างเป็นบ้านเกิดของบิดา ชัย ชิดชอบ

ปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ ภูมิใจไทย ที่รอดจากพายุทักษิณ

 

เลือกตั้งปี 2554 เนวินมอบให้ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ เป็นแม่ทัพใหญ่ พร้อมกับอดีต ส.ส.สุรินทร์หลายสมัย ผลเลือกตั้งกลับพลิกล็อก ภูมิใจไทยพ่ายเกือบหมด ยกเว้นปกรณ์คนเดียว ที่ได้เป็น ส.ส.เขต 1

 

เลือกตั้ง 2562 สนามสุรินทร์ เก้าอี้ ส.ส.ลดเหลือ 7 ที่นั่ง ค่ายสีน้ำเงินวางตัวอดีต ส.ส.ไว้เพียบ อาทิ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร, กิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ,สาธิต เทพวงศ์ศิริรัตน์ และพรชัย มุ่งเจริญพร ปรากฏว่า มีปกรณ์ได้เข้าสภาฯ เพียงคนเดียว

 

ว่ากันว่า คนสุรินทร์ส่วนใหญ่ยังชื่นชอบทักษิณ และเพื่อไทย อีกด้านหนึ่ง คนเมืองช้างบางส่วนไม่ชอบเนวิน และมองการพัฒนาแบบบุรีรัมย์โมเดลเป็นเชิงลบ

 

ฉะนั้น หากเป็นไปได้ ครูใหญ่เนวิน ก็คงอยากได้บัตรใบเดียว เพราะสามารถเก็บตกคะแนนที่ได้อันดับ 2 และ 3 ไปรวมเพิ่มยอด ส.ส.บัญชีรายชื่อได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ