คอลัมนิสต์

ขุมกำลังต่อรอง "อนุทิน" เปิดบัญชีเด็กฝากเลี้ยงหลากสี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ใช่การขู่แต่องค์ลง "อนุทิน" ปรามสหายแสง อย่าขู่พร่ำเพรื่อ ภูมิใจไทยถนัดเกมต่อรอง เปิดบัญชีเด็กฝากเลี้ยงต่างพรรค คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ขู่จริงหรือองค์ลง “อนุทิน” ปรามศุภชัย โพธิ์สุ อย่าพูดเรื่องถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ให้ฟังหัวหน้าพรรคคนเดียวเท่านั้น

 

ผู้ค้ำรัฐบาล “อนุทิน” กลายเป็นดาวดวงเด่น ในภาวะลุงตู่ขาลง เผชิญปัญหาสารพัดประเดประดัง ทั้งความแตกแยกในพลังประชารัฐ

 

ตุนเสียงไว้เยอะ “อนุทิน” จึงมีแต้มต่อ จาก 51 เสียง เพิ่มเป็น 65 เสียง แถมมีฝากเลี้ยงไว้อีกนับสิบ มาลองขานชื่อกันดู มีใครบ้าง

 

วันที่ 22 ก.พ.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี แจงนักข่าวเรื่องศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม และรองประธานสภาฯ พูดในพื้นที่ทำนองว่า หากกฎหมายกัญชาไม่ผ่านสภาฯ พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัว ซึ่งตนเองได้โทรศัพท์ไปหาศุภชัยแล้ว เรื่องท่าทีในการร่วมรัฐบาลจะเป็นอย่างไร ก็ขอให้ฟังหัวหน้าพรรคอย่างเดียว

 

นาทีนี้ คนภูมิใจไทยจะมีความรู้สึกว่า 65 เสียงมีความสำคัญยิ่ง และพรรคสีน้ำเงินได้กลายเป็นเสาหลักค้ำยันรัฐบาลประยุทธ์

 

การที่มีพรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นหอกข้างแคร่คอยเขย่ารัฐบาล ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหันไปพึ่งพาพรรคภูมิใจไทยมากขึ้น เนื่องจากมีการสะสมกำลังหนุนนอกพรรคไว้พอประมาณ

อีกด้านหนึ่ง ภูมิใจไทยถูกมองว่าเป็นพรรคการเมืองที่ถนัดเดินเกมต่อรอง รู้จังหวะ รู้โอกาสที่จะเล่นเกมกดดันทางการเมือง จนทักษิณ ชินวัตร ออกมาเตือนประยุทธ์ว่าระวังถูกไฮแจ๊ค

 

‘ร้อยเล่ห์พันเหลี่ยม’

บังเอิญว่า “อนุทิน” มีครูใหญ่ชื่อ เนวิน ชิดชอบ ที่ช่ำชองเรื่องกลยุทธ์การเมือง และคุ้นเคยกับพี่น้อง 3 ป. มาแต่สมัยตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ ซึ่งตอนนั้น พรรคภูมิใจไทยก็ได้คุมกระทรวงคมนาคม

 

เมื่อเร็วๆนี้ พรรคภูมิใจไทย เล่นบทกดดัน 7 รัฐมนตรีของพรรคบอยคอตการประชุม ครม.เพื่อคัดค้านวาระการขยายสัมปทานรถไฟฟ้า

 

สายสีเขียว คนวงนอกก็ประเมินว่า ค่ายบุรีรัมย์ถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลแน่ แต่ไม่กี่วันถัดมา อนุทินก็พลิกเกมรับบทหนูช่วยราชสีห์

 

อนุทินแถลงหนุนลุงตู่ พร้อมประกาศคำโตๆว่า “มาด้วยกันไปด้วยกัน” แถมมีมือดีปล่อยข่าวเรื่องนายกฯประยุทธ์ พูดว่า “หนูช่วยกันหน่อยนะ”

ตามมาด้วยข่าวเสี่ยหนูโชว์โพยเสียงสนับสนุน 260 เสียง ซึ่งประเด็นนี้ ถูกตีความไปได้หลายมุม ด้านหนึ่งปลุกปลอบขวัญลุงตู่ ไม่ต้องกลัวธรรมนัสโหวตสวน อีกด้านหนึ่งมองได้ว่านี่เป็นการขู่ อย่าเบี้ยวนะ

 

‘เด็กฝากเลี้ยง’

ลำพัง “อนุทิน” ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย คงไม่สามารถนำพาพรรคมาได้ไกลถึงขนาดนี้ หากไม่มี เนวิน ชิดชอบ ที่มีประสบการณ์โชกโชนสมัยที่เป็นขุนพลให้ บรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยผู้ล่วงลับ หรือทักษิณ ชินวัตร สมัยพรรคไทยรักไทย

 

ดังนั้น ภูมิใจไทยที่เคยมี ส.ส. 51 คน จึงเพิ่มเป็น 65 คนในช่วงเวลา 2 ปี (ปัจจุบันหยุดปฏิบัติหน้าที่ 3 คน เหลือ 62 คน)

 

ค่ายสีน้ำเงิน ได้ฝากเลี้ยง ส.ส. 5 คนอยู่ในพรรคก้าวไกล ได้แก่ เกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ, ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี ,พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย และเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย

 

ปีที่แล้ว เกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังเดินตามกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และหิมาลัย ผิวพรรณ แต่ล่าสุด ย้ายมาซบค่ายบุรีรัมย์เรียบร้อยแล้ว

 

ในพรรคเพื่อไทยก็มี 4 คนคือ วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก ที่ส่งลูกชายไปสวมเสื้อภูมิใจไทย หาเสียงล่วงหน้าแล้ว ส่วนจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ และธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ ยังไม่เปิดตัว แต่วงในก็รู้กันอยู่

 

เช่นเดียวกับ ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ก็ส่งสามี ปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษหลายสมัย ไปอยู่ภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว

 

รวมแล้วประมาณ 9 เสียงที่ภูมิใจไทยตุนไว้ หากนับรวมกับ ส.ส. 62 คน ก็มีมากถึง 71 เสียง ด้วยเหตุนี้ เสี่ยหนูจึงกล้าโชว์โพย 260 เสียงให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เกิดความมั่นใจ

 

นอกจากนี้ ยังมีเสียงจากฝ่ายค้าน พรรคเพื่อชาติ 6 เสียง นำโดย ศรัณย์วุฒิ ศรัณเกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ หัวหน้าพรรค และพรรคประชาชาติ 1 เสียง อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี ซึ่งพร้อมจะแปรเปลี่ยนได้ตลอดเวลา เฉพาะอนุมัติ ก็ได้ข่าวว่าจะมาพลังประชารัฐ แต่ก็สิทธิ์ย้ายไปภูมิใจไทยได้เหมือนกัน

 

มองภาพรวม มีจำนวน ส.ส.อยู่ 474 เสียง (เกินกึ่งหนึ่ง 238 เสียง) ปัจจุบัน ส.ส.รัฐบาล มี 251 เสียง (ยังไม่นับกลุ่มผู้กองธรรมนัส) หากได้มาอีก 9 เสียงก็ 260 เสียงพอดี

logoline