คอลัมนิสต์

ดาวเขียว "สหายแสง ศุภชัย" ชักธงมหานครแห่งกัญชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองเรื่องสายเขียว "สหายแสง ศุภชัย" ปั้นนครพนม มหานครแห่งกัญชา ภูมิใจไทยเดิมพันสูงสมัยหน้า คำขู่ถอนตัวจึงไม่น่าจะใช่เรื่องกลอนพาไป คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

การเมืองสายเขียว “สหายแสง ศุภชัย” ปลุกตลาดกัญชา ย้อนรอยอดีตนักการเมืองดังเคยหาเสียงปลูกพืชเศรษฐกิจ เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว

 

กลอนพาไปจริงหรือ “สหายแสง ศุภชัย” บอกร่างกฎหมายกัญชาไม่ผ่านสภาฯ ค่ายพลังหนูจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล คนชายฝั่งโขงนั่งยิ้มตาเยิ้มทั้งวัน

 

วิถีการเมือง “สหายแสง ศุภชัย” มาไกลแต่ยังไม่สุดทางฝัน จึงเดิมพันกัญชาไว้หาเสียงสมัยหน้า นครพนมอย่างน้อยต้อง 2 ที่นั่ง

 

วันที่ 20 ก.พ.2565 ศุภชัย โพธิ์สุ หรือสหายแสง ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาฯคนที่ 2 แตะมือลูกสาว ศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ใช้พื้นที่ตลาดพูนสุข อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ซึ่งเป็นตลาดของพูนสุข โพธิ์สุ ภรรยาสหายแสง เปิดเวทีเสวนาเรื่องการขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาในประเทศไทย

ที่มาของพาดหัวข่าว ภท.ถอนตัวนั้นมาจากการแสดงความเห็นของศุภชัย บนเวทีเสวนาเรื่องความคืบหน้า การเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ...ซึ่งมีการเสนอผ่านสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าประมาณเดือนพ.ค. 2565 จะมีความชัดเจน

 

“หากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบกับกฎหมายปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ทำให้การขับเคลื่อนไม่เดินหน้า พรรคภูมิใจไทย รวมถึงผม จะขอถอตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที” สหายแสงกล่าว

 

อันที่จริง ศุภชัย โพธิ์สุ ได้จัดอีเวนท์เรื่องกัญชาในนครพนมอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ 10 มี.ค.2564 เปิดตลาดกัญชาชุมชน จ.นครพนม ที่บ้านหนองแคนช้าง ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ตามยุทธศาสตร์มหานครแห่งกัญชา

 

10 ธ.ค.2564 ศุภชัย เป็นประธานปลูกกัญชาครัวเรือน 6 ต้น ที่วิสาหกิจชุมชนปลูกสมุนไพรเพื่อแปรรูปในชุมชนบ้านท่าควาย ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม

11 ธ.ค.2564 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน Kick off กัญชาริมฝั่งโขง เส้นทางการท่องเที่ยวสมุนไพรกัญชา โดยมีศุภชัย โพธิ์สุ เป็นเจ้าภาพ

 

การเคลื่อนไหวของสหายแสงเรื่องกัญชา ทำให้นึกถึงนักการเมืองนครพนมคนหนึ่ง ที่โด่งดังจากการค้ากัญชา และเคยมีแนวคิดปลูกกัญชาเสรี ถึงขั้นนำไปหาเสียงเลือกตั้ง

 

‘บ้านใหญ่ศรีสงคราม’

คนนครพนมรู้จักบ้านพูนสุข อ.ศรีสงคราม เป็นอย่างดี “สหายแสง ศุภชัย” จะเปิดบ้านต้อนรับผู้คนทุกชั้นชน ใครมีปัญหาเดือดร้อนใจก็จะไปหา รวมถึงบรรดาข้าราชการทุกหน่วยงานวิ่งเข้าหาหัวกระไดไม่แห้ง

 

ในวันที่สหายแสง ศุภชัย ปั้นลูกสาวคนโตน้องขวัญ ศุภพานี โพธิ์สุ เป็นนายก อบจ.นครพนม ด้วยการล้มแชมป์เก่า 2 สมัย สมชอบ นิติพจน์ มีผลคะแนนทิ้งห่างกันถึง 5,1382 คะแนน บารมีของสหายแสงยิ่งเจิดจรัส

 

เบื้องหลังชัยชนะของศุภพานีคือ การผนึกกำลังของสิงห์เหนือ ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 ภูมิใจไทย กับเสือใต้ ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม เขต 3 เพื่อไทย โดยช่วงหาเสียง ลูกสาวสหายแสงจะปราศรัยทุกเวทีว่า “ไม่มีพรรค มีแต่พวก ทำงานร่วมกัน..เพราะเรื่องของท้องถิ่นไม่เกี่ยวกับพรรค”

 

โจทย์ใหญ่ของศุภชัยในสมัยหน้า ต้องเพิ่มที่นั่ง ส.ส.นครพนมให้ได้ ดังนั้น กลยุทธ์กัญชาจึงเป็นธงนำในการหาเสียง

 

‘นายลอยแพ’

สมัยที่เนวิน ชิดชอบ หักนายใหญ่หนุนอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ “สหายแสง ศุภชัย” กับธีระชัย แสนแก้ว จะเป็นขุนพลอีสานเหนือของพรรคภูมิใจไทย

 

ตอนเลือกตั้ง 2554 ศุภชัย-ธีระชัย เจอแรงต้านจากคนเสื้อแดง จึงสอบตกทั้งคู่ แต่นายเนวินก็ยังสนับสนุนให้ทั้งคู่ทำงานพื้นที่ เพื่อกลับคืนสู่สภาฯอีกครั้ง

 

เลือกตั้ง 2562 ศุภชัยได้รับชัยชนะ แต่ธีระชัย สอบตกแบบไม่ได้ลุ้นที่สนามอุดรธานี เมื่อได้เป็นรองประธานสภาฯ สหายแสงไม่ทิ้งเพื่อน จึงตั้งธีระชัยเป็นที่ปรึกษารองประธานสภาฯ คนที่ 2

 

ธีระชัย ในฐานะนายกสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานเหนือ และประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน 17 สมาคมฯ ก็ขับเคลื่อนงานมวลชนในอุดรธานี ปูทางสู่สนามเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ดูเหมือนจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากนายเนวินเหมือนก่อน

แปลงปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ของศุภชัย โพธิ์สุ ที่ตลาดพูนสุข

 

การปราชัยในสนามเลือกตั้งครั้งหลังสุด ธีระชัยได้คะแนนแค่หลักหมื่น จึงถูกมองว่า ระดับอดีตรัฐมนตรีและอดีต ส.ส.หลายสมัย ทำคะแนนได้เท่านี้ มีข้อน่าสงสัยหลายประการ

 

นั่นจึงเป็นที่มาของข่าวบ้านใหญ่บุรีรัมย์ลอยแพอีโต้อีสาน ทำให้ธีระชัยต่อสายเจ๊แดง ขอกลับเพื่อไทยนั่นเอง

 

แข่งเรือแข่งพายแข่งได้ แข่งบุญแข่งวาสนานั้น อย่าไปสู้สหายแสง ในชั่วโมงนี้เขาคือ ขุนพลแก้วของเนวิน ดังนั้น คำขู่ถอนตัวจากรัฐบาลบนเวทีกัญชา อาจมีความนัยมากกว่ากลอนพาไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ