คอลัมนิสต์

กระบี่เดียวดาย "ธรรมนัส" เจอโครงการลุงตู่ชนะดึงใจ ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคลื่อนไหวเงียบๆ "ธรรมนัส" เจอแรงกดดันจากโครงการลุงตู่ชนะ เอาใจ ส.ส.พลังประชารัฐ สะเทือนเศรษฐกิจไทย สำทับด้วยพลังหนู 260 ส.ส.คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

โชคชะตาพลิกผัน “ธรรมนัส” มิต่างจากจอมยุทธ์พเนจร เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ พลิกเกมเอาใจ ส.ส.พลังประชารัฐ ตามด้วยเกมตัวเลข 260 เสียงค้ำรัฐบาล

 

เสียงในมือ “ธรรมนัส” มิอาจขี่รัฐบาลประยุทธ์ได้เหมือนเก่า เพราะพรรคเศรษฐกิจไทย เหลือ 16 เสียง ถึงทีเด็ดทีขาด อาจหายไปอีกหลายคน

 

เหมือนจะมาแรง “ธรรมนัส” เจอกลยุทธ์พลังหนู แสดงอภินิหารปกป้องลุงตู่ ค่ายผู้กองเมืองพะเยาถึงกับเงียบกริบ

 

วันก่อน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะประธานมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า เพื่อการกุศล เดินทางไปร่วมงานกับชาวบ้านแถวขอนแก่น โดยการจัดการของคนสนิทธรรมนัส ที่ทำงานอยู่ใน พอช. และเป็นอีเวนท์สร้างภาพไม่ให้ตัวเองตกกระแส

 

วันที่ 19 ก.พ.2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และภรรยา เดินทางไปร่วมทอดผ้าป่าเพื่อสร้างสถานที่ฌาปนกิจประจำหมู่บ้าน ที่บ้านโคกชุมบก ต.บางขุนทอง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งก็เหมือนกับการเดินทางกลับบ้านเก่า

คาดว่า สัปดาห์นี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คงจะมีแอ๊คชั่นทางการเมือง เพื่อให้พรรคเศรษฐกิจไทย กลับมาอยู่ในวงจรข่าวอีกครั้ง

 

‘ไร้เงาบีลา’

“ธรรมนัส” เกริ่นนำในเฟซบุ๊คส่วนตัวในวันที่ไปทำบุญทอดผ้าป่าฯ ว่า “วันนี้ผมได้มาร่วมทำบุญที่จังหวัด นราธิวาส ซึ่งครั้งหนึ่งผมเคยใช้ชีวิตในช่วงวัยเรียนที่นี่..”

 

หลายคนคงจำได้ ร.อ.ธรรมนัสเกิดที่พะเยา แต่สุรินทร์ โบกพรหม หนุ่มใหญ่จาก อ.เบตง จ.ยะลา ไปเจอ ด.ช.มนัสที่พะเยา รู้สึกถูกชะตากับเด็กคนนี้ จึงชวนให้ไปเรียนหนังสือที่เบตง ด.ช.มนัสตอบรับทันที และเดินทางไปเบตง โดยเปลี่ยนชื่อเป็นยุทธภูมิ โบกพรหม

 

เมื่อสุรินทร์ย้ายมาทำงานที่ อ.สุไหงโก-ลก จึงอพยพครอบครัวมาปักหลักที่บ้านทรายขาว อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ร.อ.ธรรมนัสจึงผูกพันกับ อ.ตากใบ ด้วยประการฉะนี้

 

ในทางการเมือง ร.อ.ธรรมนัส มาถึงเมืองนราธิวาสเที่ยวนี้ ไม่เห็นเงาของ ส.ส.บีลา หรือสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส เขต 2 ซึ่งก่อนหน้านี้ ถือว่า ส.ส.บีลาเป็นสายตรงธรรมนัสคนหนึ่ง แต่วันที่มีการแยกตัวออกไปอยู่พรรคใหม่ ส.ส.บีลากลับเลือกอยู่พลังประชารัฐ

วันที่ 17 ก.พ.2565 สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ได้โพสต์ภาพตัวเขาถ่ายคู่กับนายกรัฐมนตรี ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ค พร้อมเขียนข้อความว่า ได้เข้าคารวะและร่วมหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องสถานการณ์การค้าและการพัฒนาชายแดนภาคใต้

 

นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ไม่เห็น ส.ส.บีลา ไปต้อนรับ ร.อ.ธรรมนัส ที่ อ.ตากใบ ซึ่งบ้านที่มีการทอดผ้าป่าอยู่ไม่ไกลจาก อ.สุไหงโก-ลก ฐานที่มั่นของ ส.ส.บีลา

สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส ในวันเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่สภาฯ

 

ว่ากันว่า ช่วงศึกซักฟอกแบบไม่ลงมติ ได้มี ส.ส.พลังประชารัฐ ทยอยเข้าพบนายกรัฐมนตรีในห้องพักภายในอาคารรัฐสภา ทำให้ ส.ส.หลายคนรู้สึกอบอุ่น และมีความมั่นใจในการสู้ศึกสมัยหน้า

 

‘พลังหนูเหนือธรรมนัส’

มิเพียงเกมซื้อใจ ส.ส.จากลุงตู่ “ธรรมนัส” ก็เจอกลยุทธ์ 260 เสียงค้ำบัลลังก์นายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ที่ผู้คนพูดจากันทั้งแผ่นดิน

 

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย คุยโตว่า พรรคร่วมรัฐบาลมี 260 เสียง ไม่ต้องกังวลเรื่องการโหวตสวนจากกลุ่มธรรมนัส และพรรคจิ๋ว

 

นักวิเคราะห์การเมืองมองเรื่องนี้ไปคนละมุม แต่สื่อหลายสำนักก็พยายามถอดรหัส 260 เสียงมาจากไหนบ้าง เพราะพรรคภูมิใจไทย มี 65 เสียง แต่ถูกให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 3 คน เหลือ 62 เสียง

 

ภูมิใจไทยต้องหาเสียงมาเสริมอีกประมาณ 20 เสียง จึงจะทำให้รัฐบาลอยู่รอดปลอดภัย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าประเมินคร่าวๆ ภูมิใจไทย มีงูเห่าฝากเลี้ยงในก้าวไกล 5 เสียง และพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก 4 เสียง รวมถึงเสียงที่ซ่อนอยู่ในเพื่อไทยอีกจำนวนหนึ่ง

 

จะอย่างไรก็ตาม พรรคเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส นับวันอำนาจต่อรองจะลดน้อยถอยลง เมื่อเหลือแค่ 16 เสียง และเอาเข้าจริง ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ที่จัดอยู่ในกลุ่มสายตรงธรรมนัสนั้น มีประมาณ 6-7 คนเท่านั้น

 

ยิ่งมีข่าวดีพิเศษสุดจากลุงตู่ ยิ่งยั่วยวนใจ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย เชื่อว่าหลายคนอาจแปรพักตร์โดยยังแปะป้ายค่ายผู้กอง เพื่อความอยู่รอดของ ส.ส.แต่ละคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ