คอลัมนิสต์

ปชป.ยกสุดท้าย "สุทัศน์ เงินหมื่น" ฝ่าด่านเนวินโมเดล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปชป.อีสานสู้ไม่ถอย "สุทัศน์ เงินหมื่น" อาสาปักธงที่อำนาจเจริญ ฝ่ากระแสทักษิณ แถมเจอศึกใหญ่ เจ๊รวยค่ายเนวินมาแรงเกินพิกัด คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

หายไปแล้ว 2 ขุนพลอีสาน สุทัศน์ เงินหมื่น เหลืออยู่เป็นคนสุดท้าย ที่จะรักษาที่มั่นอำนาจเจริญ เพื่อปักธง ปชป.ครั้งหน้า

 

อำนาจเปลี่ยนมือ “สุทัศน์ เงินหมื่น” จะพาลูกชายลูกสะใภ้ ฝ่าด่านกระแสทักษิณ และเนวินโมเดลไปได้หรือไม่

 

อำนาจไม่เหมือนเดิม “สุทัศน์ เงินหมื่น” เจอคนรุ่นใหม่สายตรงบุรีรัมย์ ยึดการเมืองท้องถิ่น ปิดล้อมไว้ทุกด้าน

 

การประชุมตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ในภาคอีสาน 116 เขตเลือกตั้ง ที่ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2565 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นิพนธ์ บุญญามณีและคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคฯ มาพบชาว ปชป.อีสานพร้อมหน้า

 

ที่ขาดไม่ได้คือ ไชยยศ จิรเมธากร รองหัวหน้าพรรค ปชป. ดูแลภาคอีสาน ซึ่งเป็นขุนพลอีสานคนใหม่ในยุคจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค

 

สำหรับขุนพลอีสานรุ่นเก่าที่มาร่วมงานในวันนั้น ก็มีเพียง สุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อเพียงคนเดียว ไม่เห็นหน้าอิสสระ สมชัย และวิฑูรย์ นามบุตร

มีความชัดเจนแล้วว่า สุทัศน์ เงินหมื่น และครอบครัว ยังจะอยู่กับ ปชป. ซึ่งสมรภูมิอำนาจเจริญสมัยหน้า คงได้พิสูจน์ว่า ตระกูลเงินหมื่น จะมีที่ยืนอยู่ในจังหวัดเล็กๆนี้อีกหรือไม่

 

สุทัศน์ เงินหมื่น เคยเป็นขุนพลในยุค ปชป.เรืองรุ่งที่ภาคอีสาน ก่อนที่พายุชื่อทักษิณ จะพัดกวาด ส.ส.ปชป.อีสานไปเกือบหมดที่ราบสูง

 

‘อำนาจเปลี่ยนมือ’

การเลือกตั้ง ส.ส.อำนาจเจริญ สมัยที่แล้ว “สุทัศน์ เงินหมื่น” ไม่สามารถผลักดันลูกชายเข้าสภาฯ ได้ และพ่ายแพ้ให้แก่ผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคเพื่อไทย ที่เขต 2

 

สำหรับพรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส. 2 ที่นั่งในอำนาจเจริญ เพราะกินบุญเก่าทักษิณ ทั้งสมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ เขต 1 และดะนัย มะหิพันธุ์ ส.ส.อำนาจเจริญ เขต 2

อำนาจเจริญ จังหวัดเล็กๆ ติดชายแดนไทย-ลาว พรรคประชาธิปัตย์เคยปักธงทั้งสองเขตมาหลายสมัย กระทั่งมีกระแสประชานิยม ปชป.เหลือเพียงเขต 2 สุทัศน์ยังอาศัยฐานเสียงเดิม ฝ่าพายุทักษิณมาได้หลายครั้ง

 

ครั้งที่แล้ว คะแนนของเพื่อไทยทิ้งห่าง ปชป.อย่างเห็นได้ชัด เขต 1 สมหญิง บัวบุตร เพื่อไทย ได้ 26,320 คะแนน ส่วน ธนชาภา จันทวารา ปชป. ได้เพียง 7,724 คะแนน

 

เขต 2 ดะนัย มะหิพันธ์ เพื่อไทย สายตรงเกรียง กัลป์ตินันท์ ได้ 26,540 คะแนน และอภิวัฒน์ เงินหมื่น อดีต ส.ส.อำนาจเจริญ ได้ 11,498 คะแนน

 

อำนาจเจริญ เขต 2 (ลืออำนาจ ,พนา ,ปทุมราชวงศา ,ชานุมาน และเสนางคนิคม) เป็นที่มั่ยของสุทัศน์ เงินหมื่น มาแต่ปี 2518 เลือกตั้ง 2550 และ 2554 สุทัศน์กระเตงลูกชายชื่อ อภิวัฒน์ สู้กับกระแสทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ แต่ก็เอาตัวรอดมาได้ชนิดหืดจับ

 

วันนี้ สุทัศน์ พาลูกชาย อภิวัฒน์ เงินหมื่น ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ และลูกสะใภ้ พุทธจิต เงินหมื่น ออกหาพบปะชาวอำนาจเจริญ และหวังจะดันทายาทกลับคืนสภาฯอีกครั้งให้ได้

 

‘เนวินโมเดล’

การทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.อำนาจเจริญของ สุทัศน์ เงินหมื่น ไม่ง่าย ลำพังสู้กระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์ก็ยากแล้ว ยังต้องเจอเนวินโมเดล ที่กำลังรุกหนักทั่วอำนาจเจริญ

 

ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 เนวิน ชิดชอบ นายใหญ่บุรีรัมย์ เลือกกลุ่มเจ๊รวย สุขสมรวย วันทนียกุล เศรษฐีใหญ่เมืองอำนาจ เป็นตัวแทนพรรคภูมิใจไทย โดยมีการวางตัว วันเพ็ญ ตั้งสกุล ลูกสาวสวัสดิ์ ตั้งสกุล นักธุรกิจร้อยล้าน ลงสนามเขต 1 และญาณีนาถ เข็มนาค เขต 2

 

แม้ผลเลือกตั้ง ส.ส.อำนาจเจริญ ภูมิใจไทยจะไปไม่ถึงฝัน แต่วันเพ็ญ ตั้งสกุล ได้ 24,654 คะแนน และญาณีนาถ เข็มนาค ได้ 21,367 คะแนน โมเดลเนวินประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง และเป้าหมายใหญ่คือ อบจ.อำนาจเจริญ

เจ๊รวย สุขสมรวย สายตรงเนวิน หวังปักธงอำนาจเจริญ

 

หลังตั้งรัฐบาลประยุทธ์ สุขสมรวย วันทนียกุล อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 28 จึงได้รับการเสนอชื่อเป็นเลขานุการรัฐมนตรีคมนาคม (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ)

 

เจ๊รวยในฐานะเลขานุการรัฐมนตรีคมนาคม ได้สยายปีกสร้างผลงาน สร้างเครือข่ายไปทั่วอำนาจเจริญ ส่งผลให้เก้าอี้นายก อบจ.อำนาจเจริญ ตกเป็นของ วันเพ็ญ ตั้งสกุล ตัวแทนกลุ่มเจ๊รวย

 

ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ เจ๊รวย สุขสมรวย วันทนียกุล คงจะลงสนามเขต 1 ท้าชิงแชมป์กับสมหญิง บัวบุตร พรรคเพื่อไทย ส่วนญาณีนาถ เข็มนาค ก็ลงเขต 2 ตามเดิม

 

นาทีนี้ ถนนระหว่างหมู่บ้านในอำนาจเจริญกลายเป็นถนนสี่เลน เพื่อบรรลุเป้าหมายค่ายภูมิใจไทย กวาด 2 ที่นั่ง ไม่เหลือให้สุทัศน์ เงินหมื่นแม้แต่เขตเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ