คอลัมนิสต์

พลังบ้านใหญ่สู้ "สนธยา" จัดทีมชนซุ้มพลังเฮ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โต้บ้านใหญ่ขาลง "สนธยา" ชูกลุ่มเรารักชลบุรี กู้ศักดิ์ศรีกำนันเป๊าะ จัดทัพใหม่พร้อมชนพลังเฮ้ง หากไม่มีการเจรจาหย่าศึก คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สู้เพื่อศักดิ์ศรีบ้านใหญ่ “สนธยา” ตัวแทนกำนันเป๊าะ เตรียมพร้อมสำหรับเลือกตั้งเมืองพัทยา และเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี

 

พลังชลยังรออยู่ “สนธยา” ตอบไม่ชัดเรื่องพลังประชารัฐ แต่ในพื้นที่นักการเมืองทุกพรรคต่างรู้ดีว่า ใครเดินให้พรรคไหน บ้านใหญ่จะไปอยู่ไหน

 

ทายาทกำนันเป๊าะ “สนธยา” เคียงข้างวิทยา-อิทธิพล เดินหน้ารักษาพื้นที่ฐานเสียง โต้กระแสบ้านใหญ่ขาลง

 

ความเคลื่อนไหวประชุมใหญ่พรรคพลังชล เมื่อปลายปี 2564 เป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง ระหว่าง สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กับสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน โดยเวลานั้น มีการปล่อยข่าวว่า พลังชลวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ครบทุกเขต ร้อนถึงสนธยาต้องออกมาแก้ข่าวว่า ไม่จริง และจะดำเนินคดีกับสื่อท้องถิ่นบางสำนัก

วันที่ 14 ก.พ.2565 สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ให้สัมภาษณ์ว่า พร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา “ผมมีความมั่นใจว่าการทำงานตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ในฐานะนายกเมืองพัทยาเป็นที่ยอมรับของชาวพัทยา และมีหลายเรื่องที่กำลังก้าวหน้า”

 

ปลายปี 2563 ป๊อก วิทยา คุณปลื้ม ในนามกลุ่มเรารักชลบุรี ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.ชลบุรี อีกสมัย และกลางปีนี้ แป๊ะ สนธยา ก็ต้องลงป้องกันแชมป์นายกเมืองพัทยา


อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม บอกกับนักข่าวว่ายังไม่ได้ตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคสร้างอนาคตไทยตามที่เป็นข่าว และการเลือกตั้ง ส.ส.ยังอีกนาน

 

‘บ้านใหญ่ขาลง’

ความพ่ายแพ้ของกลุ่มพลังบ้านใหญ่ “สนธยา” รู้ดีว่าเป็นจุดอ่อน และทำให้คนบางกลุ่มพยายามแยกตัวออกไปตั้งกลุ่มใหม่ และส่งคนมาแข่งในสนามเลือกตั้งท้องถิ่น

ย้อนไปดูการเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี ปี 2562 ปรากฏว่า ตัวแทนกลุ่มพลังบ้านใหญ่ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ พ่ายแพ้ทั้ง 3 เขตประกอบด้วย เขต 5 พันธุ์ศักดิ์ เกตุวัตถา อดีต ส.ส.ชลบุรี ,เขต 6 อิทธิพล คุณปลื้ม อดีต ส.ส.ชลบุรี 2 สมัย และเขต 7 ปรเมศฐ์ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี ลูกชายนายสันต์ศักย์จรูญ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี หลายสมัย

 

สาเหตุความปราชัยของกลุ่มบ้านใหญ่ น่าจะมาจากกระแสคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบธนาธร พรรคอนาคตใหม่ บวกกับพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ ทำให้คนเสื้อแดงเทคะแนนเลือกอนาคตใหม่

 

อีกด้านหนึ่ง คนที่เคยเลือกพลังชล เมื่อปี 2554 รู้สึกรับไม่ได้ที่คนบ้านใหญ่ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคพลังประชารัฐ ด้วยเหตุนี้ ตระกูลคุณปลื้ม จึงรักษาพรรคพลังชลไว้เป็นเสมือนเรือนตาย

 

‘ขุนพลบ้านใหญ่’

ดังที่ทราบกัน “สนธยา” ยังให้คนดูแลรักษาสถานะพรรคพลังชล และเตรียมผู้คนสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า แต่จะอยู่พรรคไหนคงเรื่องในอนาคต

 

เท่าที่ติดตามความเคลื่อนไหวในพื้นที่ชลบุรี สมาชิกกลุ่มพลังบ้านใหญ่หรือบ้านใหญ่แสนสุข ได้ทำกิจกรรมพบปะชาวบ้านต่อเนื่อง

 

สจ.แอ้ หรือสุภีพันธุ์ หอมหวล ลูกสาวคนเดียวของ สท.เหี่ยว ภาสกร หอมหวล คนสนิทกำนันเป๊าะ ก็มีข่าวว่าจะลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า

 

ปัจจุบัน สท.เหี่ยว มีบริษัท ภาพรพัฒนา จำกัด ทำงานรับเหมาก่อสร้างและรับถมที่ดินขายทรายก่อสร้างรายใหญ่ใน จ.ชลบุรี

 

ส่วนคนหน้าเดิมอย่าง พันธุ์ศักดิ์ เกตุวัตถา รองนายก อบจ.ชลบุรี ,ปรเมศฐ์ งามพิเชษฐ์ ,อิทธิพล คุณปลื้ม ก็พร้อมจะลงสนาม ส.ส.

สนธยา-สุกุมล และมารดา สติล คุณปลื้ม

 

ตามกระแสข่าวในสื่อท้องถิ่นพบว่า มีคนหน้าใหม่ที่บ้านใหญ่จัดวางไว้เล่นสนามผู้แทนฯ อาทิ จักรวาล ตั้งประกอบ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวน ,จิติล คุ้มครอง อดีตรองนายก อบจ.ชลบุรี, พฤฒิพงศ์ สิงห์โตทอง ประธาน ส.อบจ.ชลบุรี และพนธกร ใคร่ครวญ รองนายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ

 

ที่ขาดไม่ได้คือ สุกุมล คุณปลื้ม อดีต ส.ส.ชลบุรี ภรรยาของแป๊ะ สนธยา น่าจะเป็นแม่ทัพของกลุ่มพลังบ้านใหญ่ในการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า

logoline