คอลัมนิสต์

ปั้นซุ้มใหม่ "เฮ้ง สุชาติ" แยกทางลูกกำนันเป๊าะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นกำนันเป๊าะ "เฮ้ง สุชาติ" อาสานายป้อมปั้นพลังประชารัฐเมืองชล แยกทางกลุ่มพลังบ้านใหญ่ ที่มีแนวโน้มจะไปสังกัดชาติไทยพัฒนา คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ซุ้มใหม่เมืองชล “เฮ้ง สุชาติ” ผงาดวัดบารมีลูกกำนันเป๊าะ ทีมมังกรน้ำเค็มโชว์พลังยึดเทศบาล และ อบต. สร้างฐานการเมืองใหญ่

 

เหตุผิดสัญญาลูกผู้ชาย “เฮ้ง สุชาติ” เสียความรู้สึกกับบ้านใหญ่ แต่โชคดีที่ประมุขบ้านป่ารอยต่อ ดันนั่งรัฐมนตรีแรงงาน จึงเหมือนพยัคฆ์ติดปีก

 

เลือกตั้งสมัยหน้า “เฮ้ง สุชาติ” ต้องเจอศึกหนัก เพราะกลุ่มพลังบ้านใหญ่ คงไม่ปล่อยให้กลุ่มพลังเฮ้งโตมากไปกว่านี้

 

สรรพสิ่งมีการเปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง เมื่อผู้มากบารมีสิ้นบุญ นกกาที่อาศัยอยู่ใต้ร่มไม้ชายคา ย่อมออกบินหาที่ทางทำมาหากินใหม่ ดุจเดียวกับเรื่องราวของกำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเมืองชลบุรี

วิวาทะผ่านสื่อโซเชียลวันนี้ ระหว่าง สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน กับ สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา น่าจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายของทั้งสองฝ่าย เนื่องจากรัฐมนตรีเฮ้ง กับบ้านใหญ่แสนสุข มีความขัดแย้งกันมานานกว่า 2 ปีแล้ว

 

ปมขัดแย้งหลักคงจะมาจากสัญญาที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้าเลือกตั้งปี 2562 ถ้ากลุ่มสุชาติ ได้ ส.ส. 3 คน ทางบ้านใหญ่จะสนับสนุนให้เป็นรัฐมนตรี ผลเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี สายบ้านใหญ่สอบตกหมด กลุ่มสุชาติได้ 3 คน แต่บ้านใหญ่กลับไปเคลื่อนไหวเพื่อตระกูลตัวเอง จนได้ตำแหน่งรัฐมนตรีวัฒนธรรม

 

ตอนหลัง “เฮ้ง สุชาติ” รวบรวมไพร่พลไปอยู่ใต้ร่มธง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และได้เก้าอี้รัฐมนตรีแรงงาน ซึ่งในวันที่มีการฉลองตำแหน่งรัฐมนตรีของสุชาติ ทั้งสนธยา-วิทยา คุณปลื้ม ก็ไม่ได้ร่วมแสดงความยินดี

 

‘ซุ้มพลังเฮ้ง’

ชัดเจนแล้ว “เฮ้ง สุชาติ” คงเดินคนละเส้นทางกับบ้านใหญ่แสนสุข และในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็ขึ้นอยู่กับสนธยา คุณปลื้ม จะตัดสินใจแบบไหน อยู่พลังประชารัฐหรือกลับพลังชล

วันนี้ กลุ่มพลังเฮ้ง ในพรรคพลังประชารัฐ มีไพร่พลอยู่ประมาณ 16-17 คน เฉพาะภาคตะวันออก ประกอบด้วย สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี เขต 1, รณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี เขต 3 , ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ,สมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง เขต 4 และพ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี เขต 1

 

ในชลบุรี เสี่ยเฮ้งยังมีพันธมิตรกลุ่มสามมิตร อย่างสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต 4 และจองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี เขต 2

 

ภาคตะวันตก เฮ้ง สุชาติ ได้จับมือกับทายาทกำนันเซี้ย จึงได้ 4 ส.ส.กาญจนบุรี เข้ามาอยู่ในซุ้มได้แก่ ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ, อัฏฐพล โพธิพิพิธ, สมเกียรติ วอนเพียร และ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์

 

ฟากเพชรบุรี เฮ้ง สุชาติ ก็แตะมือชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี ผู้สนับสนุน ส.ส.เพชรบุรี 3 คนคือ กฤษณ์ แก้วอยู่ ,สาธิต อุ๋ยตระกูล และสุชาติ อุสาหะ

 

นอกจากนี้ ยังมี ส.ส.ภาคกลาง และภาคใต้บางคน ที่เข้าร่วมซุ้มพลังเฮ้ง สำหรับในท้องถิ่นชลบุรี ทีมพลังใหม่ของเสี่ยเฮ้ง ยึดเก้าอี้นายกเทศมนตรีในเขต อ.เมืองชลบุรีไว้ได้หมด รวมถึงเก้าอี้นายก อบต.ในหลายอำเภอ

 

‘ผู้มีพระคุณ’

“กตัญญู พึ่งได้” เป็นคำขวัญประจำตัวของเสี่ยเฮ้ง และพูดอยู่เสมอว่า เคารพรักอากำนันเป๊าะ และอาสติล รวมถึงลูกๆ ของกำนัน ไม่ว่าจะเป็นแป๊ะ สนธยา คุณปลื้ม และป๊อก วิทยา คุณปลื้ม

 

เนื่องจากจุดเปลี่ยนในชีวิตครั้งสำคัญ คือการได้พบกำนันเป๊าะ และได้รับการสนับสนุนให้เป็น ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.เมืองชลบุรี ในนามกลุ่มเรารักชลบุรี

 

หลังการเลือกตั้ง 2550 บ้านใหญ่ชลบุรีพ่ายยับ เพราะกระแสเสื้อเหลือง สนธยา คุณปลื้ม เหมือนจะถอดใจ เสี่ยเฮ้งบอกว่า “ต้องสู้พี่แป๊ะ” จึงเกิดพรรคพลังชล เลือกตั้ง 2554 บ้านใหญ่ชลบุรีก็กลับมา เสี่ยเฮ้งได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

3 ส.ส.ชลบุรี ที่นำโดยสุชาติ ชมกลิ่น

 

สิบกว่าปีมานี้ แวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภาคตะวันออกต่างรู้จักเสี่ยเฮ้ง ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท อรินสิริแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ ARIN ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์

 

เสี่ยเฮ้งเป็นลูกเขยร้านทอง 99 กะรัต ตลาดหนองมน จ.ชลบุรี ซึ่งภรรยาของเขา เป็นผู้บริหารบริษัท 99 กะรัตแลนด์มาร์ค จำกัด

 

ตอนหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.สมัยแรก สุชาติ ชมกลิ่น ใช้สโลแกน เฮ้ง..ใจถึงพึ่งได้ และเชื่อในคำพูดที่ว่า “พรรคอะไรไม่ใหญ่ เท่าใจพรรคพวก”

 

ชั่วโมงนี้ เฮ้ง สุชาติ มีนายชื่อ ป้อม ส่วนนายเก่าชื่อ เป๊าะ ผู้ล่วงลับก็ยังเคารพเหมือนเดิม เพียงแต่เขากับลูกนายเก่า มีปัญหาทางใจไปด้วยกันไม่ได้ จึงต้องทำศึกวัดบารมีกันในวันข้างหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ