คอลัมนิสต์

หักเหลี่ยม "ธรรมนัส" เจอดูดกลับ เกมบ้านใหญ่อีสานใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถูกลูบเหลี่ยมลูบคม "ธรรมนัส" เจอเพื่อนเอกราช หักดิบนาทีสุดท้าย ตามใบสั่งบ้านใหญ่อีสานใต้ เหลือแค่สมศักดิ์ คุณเงิน สหายเดือนตุลา ไม่ทิ้งสหายผู้กอง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เหตุวิวาห์การเมือง “ธรรมนัส” บินด่วนไปขอนแก่น พบปะองค์กรภาคประชาชน ซึ่งมีคนสนิทสาย พอช.ตระเตรียมงานไว้ให้ เพื่อแก้เกมเพื่อนรักหักเหลี่ยม

 

นาทีสุดท้าย “ธรรมนัส” ผิดหวังอย่างแรงที่ตระกูลช่างเหลา ตัดสินใจเลือกไปสังกัดภูมิใจไทย ทั้งที่รับปากว่าจะอยู่ด้วยกันจนถึงยุบสภาฯ

 

พลังถดถอย “ธรรมนัส” ยังเหลือ สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.รุ่นใหญ่สายสหายเดือนตุลา ซึ่งวันนี้ขอเป็นยืนเคียงข้างสหายผู้กอง หลังเอกราชเล่นเกมล่องหน

 

หลังงานวิวาห์การเมือง ระหว่างตระกูลช่างเหลา กับพรรคภูมิใจไทยแค่วันเดียว วันที่ 15 ก.พ.2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะประธานมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่าเพื่อการกุศล และธนพร ศรีวิราช ภรรยา พร้อมนฤมล ภิญโภสินวัฒน์ และสมศักดิ์ คุณเงิน 

 

ส.ส.ขอนแก่น พรรคเศรษฐกิจไทย ลงพื้นที่พบปะคณะกรรมการเครือข่ายองค์กรภาคอีสานและภาคีชุมชนเข้มแข็ง ที่บ้านเหล่านกชุม หมู่ 4 ต.คอนหัน อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น

จริงๆแล้ว เครือข่ายองค์กรภาคอีสานและภาคีชุมชนเข้มแข็งนั้น สังกัดสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ไม่ใช่ฐานเสียงการเมืองของพรรคใดพรรคหนึ่ง บังเอิญว่า สยาม นนท์คำจันทร์ โฆษก พอช.นั้นเป็นทีมงานของ ร.อ.ธรรมนัส สมัยธรรมนัส เป็น รมช.เกษตรฯ เป็นผู้เชิญลูกพี่เก่ามาร่วมงานชาวบ้าน

 

สบจังหวะ ร.อ.ธรรมนัสต้องการเล่นเกมชิงพื้นที่ข่าว ที่สูญเสียตระกูลช่างเหลา ไปให้พรรคภูมิใจไทย ก็เลยบินมาขอนแก่นโดยด่วน แถมมีข่าว 5 ส.ส.รู้สึกไม่อบอุ่น อยากทิ้งพรรคเศรษฐกิจไทยกลับพรรคพลังประชารัฐ

 

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่า กระแสข่าว 5 ใน 21 คน อยากกลับมาอยู่กับ พปชร.นั้นเป็นข่าวที่มีมูล แต่ไปแล้วคงกลับไม่ง่าย เพราะถ้ากลับมาจะเป็นปัญหาข้อกฎหมายอีก

 

ในแง่คณิตศาสตร์การเมือง ร.อ.ธรรมนัส เหลือพลพรรคอยู่แค่ 18 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ 1 คน ก็เหลือ 16 คน และมีอีก 5 คนอยู่แบบใจไม่เต็มร้อย พลังต่อรองก็ถดถอยลงไปเยอะ

 

‘เพื่อนรักหักเหลี่ยม’

แม้เอกราช ช่างเหลา จะยืนยันความเป็นเพื่อนกับ “ธรรมนัส” ไม่เปลี่ยน แต่คนวงในสายผู้กองบอกว่า เที่ยวนี้ต้องมีการจดบัญชีไว้

 

เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ทางช่อง 9 กรณีการย้ายกลับไปพรรคภูมิใจไทยว่า “ไม่ใช่เป็นการทิ้งเพื่อน”

นักการเมืองใหญ่เมืองขอนแก่น พยายามอธิบายว่า ทั้งคู่รู้จักกันมานานนับสิบปี แต่ทางการเมืองเพิ่งมาร่วมงานกันสมัยพรรคพลังประชารัฐ ส่วนตัวเขาเคยเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยมาแต่ปี 2554 ก่อนจะย้ายมาพรรค พปชร.

 

เอกราชอ้างว่า ได้พูดกับผู้ใหญ่ทาง ภท.ไว้เป็นสัญญาใจ หากจบภารกิจที่ พปชร. ก็จะกลับ ภท. “...กับผู้กองธรรมนัส เปิดอกคุยกันตรงๆ ว่า ถ้าออกจาก พปชร. ยังไงก็ต้องกลับ ภท. ผู้กองบอกโอเคพี่ เคารพการตัดสินใจ มองตาก็รู้ใจ มีความจำเป็น”

 

ลึกๆ เอกราชอยากอยู่กับธรรมนัส จนถึงการยุบสภาฯ ก่อนจะย้ายไปภูมิใจไทย แต่ประมุขบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ยื่นเงื่อนไขให้ตระกูลช่างเหลา มาร่วมงานโดยทันที

 

‘สหายผู้กอง’

ไม่โดดเดี่ยวเสียทีเดียว “ธรรมนัส” ยังเหลือ สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 เป็นสหายศึก สำหรับการลุยสมรภูมิเลือกตั้งครั้งหน้า

สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น ขอเป็นเพื่อนสหายผู้กองธรรมนัส

 

จะว่าไปแล้ว สมศักดิ์ คุณเงิน นักการเมืองอาวุโส โตมาจากการทำกิจกรรมนักศึกษารุ่น 14 ตุลาคม 2516 และสมัยหนึ่ง ได้อยู่ในกลุ่มวังพญานาคของ พินิจ จารุสมบัติ สหายร่วมอุดมการณ์ แต่วิถีการเมืองที่ไม่มีอะไรอันจีรังยั่งยืน พลันที่สหายพินิจวางมือ สมศักดิ์ก็เคว้งคว้าง

 

สมศักดิ์ลงสนามเลือกตั้ง 2 ครั้งหลังสุด ก็พ่ายแพ้พรรคเพื่อไทยหมด ยกเว้นการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น ปลายปี 2562 สมศักดิ์ชนะธนิก มาสีพิทักษ์ เพื่อไทย โดยทิ้งห่างคู่แข่ง 2,242 คะแนน ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะ ก็คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

การกลับเข้าสู่สภาฯอีกครั้งในสีเสื้อพลังประชารัฐ สมศักดิ์รู้ดีว่า มีปัจจัยใดบ้าง ฉะนั้นเขาจึงอยู่ในซุ้มธรรมนัสนับแต่วันนั้นเป็นต้นมา

 

นาทีที่ต้องแยกตัวออกจาก พปชร. สมศักดิ์เลือกที่จะไปกับ ร.อ.ธรรมนัสโดยไม่ลังเล และไม่สนใจว่า สองพ่อลูกตระกูลช่างเหลา จะตัดสินใจอย่างใด

 

การเลือกตั้งสมัยหน้า สมศักดิ์จึงเป็นแกนหลักของธรรมนัส ในสนามขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง แพ้หรือชนะ สมศักดิ์ผ่านมาหมดแล้ว จึงขอลองทำงานกับสหายผู้กองดูสักยกหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ