คอลัมนิสต์

"ประชาธิปัตย์"เมืองคอนเดือด เมื่อ “สุนทร รักษ์รงค์” เปิดตัวลงชิง ส.ส.เขต 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางเดินของลูกชาวบ้าน "สุนทร รักษ์รงค์" ตัดสินใจ เดินเข้าสู่  ถนนสายการเมือง ประกาศตัวรับใช้พี่น้องประชาชนจังหวัด "นครศรีธรรมราช" ในนามพรรค "ประชาธิปัตย์"

พลันที่ป้ายไวนิลของสุนทร รักษ์รงค์ ติดไปทั่วใน อ.ชะอวด จุฬาภรณ์ ร่อนพิบูลย์ ทำนองเป็นการเปิดตัวว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตนี้ในนามพรรคประชาธิปัตย์ “ขออาสารับใช้พี่น้อง สนับสนุนลูกชาวบ้านเป็น ส.ส.

"ประชาธิปัตย์"เมืองคอนเดือด เมื่อ “สุนทร รักษ์รงค์” เปิดตัวลงชิง ส.ส.เขต 3
      แน่นอนว่าการเปิดตัวของสุนทร นักต่อสู้ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ย่อมสั่นสะเทือนไปถึงคนอื่นๆที่เตรียมจะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตนี้ในนามประชาธิปัตย์
      เขตเลือกตั้งนี้เป็นเขตเดิมของเทพไท เสนพงศ์ ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งจากคำพิพากษาของศาลให้จำคุก และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี รอศาลฎีกาว่าจะตัดสินใจออกมาอย่างไร แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น
       เมื่อเทพไท (คึก) ต้องพ้นจาก ส.ส.ก็ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม พรรคประชาธิปัตย์ส่งพงศ์สิน เสนพงศ์ น้องชายของเทพไท ลงสู้ศึกกับอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ และถือเป็นสนามเลือกตั้งที่ต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองนครศรีธรรมราชว่า เป็นสนามที่สู้กันยิบตา ของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง
      ท้ายที่สุดอาญาสิทธิ์ก็เอาชนะพงศ์สินไปได้ แต่สำหรับการเลือกตั้งใหม่ เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พงศ์สินก็ไม่มีความชอบธรรมที่จะอ้างว่าเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม เพราะแพ้การเลือกตั้งมา พรรคประชาธิปัตย์เองก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกสรรค์ หรือสรรหาคนใหม่ๆมาลงแทน
        ชื่อของสุนทร จึงปรากฏเด่นขึ้นในวันนี้สำหรับเขตเลือกตั้งนี้ แต่สำหรับประชาธิปัตย์ในเขตเลือกตั้งนี้แล้ว ไม่ได้มีแต่เฉพาะพงศ์สิน-สุนทรเท่านั้น “อภิชาติ ศักดิเศรษฐ์” น้องชายของชำนิ ศักดิเศรษฐ์” ก็ยื่นขอลงสมัครเขตนี้เหมือนกัน เพราะถิ่นฐานเขาอยู่ อ.จุฬาภรณ์

  คราวที่แล้วอภิชาติลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ แต่ลำดับไม่ถึงจึงไม่ได้เป็น ส.ส.และผันตัวเองมาลงชิงนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช แต่แพ้การเลือกตั้งให้กับ ดร.โจ ลูกชายของสมนึก เกตุชาติ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
       เมื่อการเลือกตั้งใหญ่กำลังจะมาถึงอภิชาติก็จะขอลงสมัครในระบบเขตในเขตเลือกนี้ ซึ่งเป็นเขตถิ่นฐานบ้านเกิด

"ประชาธิปัตย์"เมืองคอนเดือด เมื่อ “สุนทร รักษ์รงค์” เปิดตัวลงชิง ส.ส.เขต 3
      ยัง…ยังไม่ใช่แค่นี้สำหรับประชาธิปัตย์ เมื่อนริสา อดิเทพวรพันธ์ อดีต ส.ส.หลายสมัยยืนยันว่าจะลงสมัครอีก “โกเท่ห์” พิทักษ์เดช เดชเดชโช น้องชายของ “แทน-ชัยชนะ เดชเดโช ที่เคยถูกเด้งจากเขต 1 เพื่อหลีกทางให้ “ผู้ว่าราชิต สุขพุ่ม” อาจจะต้องหลีกทางให้ “นริสา”อีกครั้ง และจะขอลงเขต ชะอวด จุฬาภรณ์ ร่อนพิบูลย์ นี้แหละ
     นับไปนับมาก็ 4 คนแล้วสำหรับประชาธิปัตย์เขตนี้ก็น่าเป็นเรื่องหนักใจของกรรมการสรรหา และกรรมการบริหารพรรค และสิ่งที่ไม่ควรลืมคือการเลือกตั้งครั้งต่อไป ต้องนำระบบการเลือกตั้งขั้นต้น (ไพรมารี่โหวต) มาใช้แล้ว สมาชิกในเขตเลือกมีสิทธิ์เลือกผู้สมัครขั้นต้นก่อน เพื่อนำเสนอรายชื่อต่อกรรมการบริหารพรรค

"ประชาธิปัตย์"เมืองคอนเดือด เมื่อ “สุนทร รักษ์รงค์” เปิดตัวลงชิง ส.ส.เขต 3
      สำหรับเขตชะอวด จุฬาภรณ์ ร่อนพิบูลย์ เจ้าของพื้นที่ตัวจริงคืออาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ที่ยืนเด่นอยู่มุมแดง หนุน “นายป้อม-นายตู่” เต็มที่ ส่วนคู่แข่งนอกจากประชาธิปัตย์แล้ว ให้จับตา “ณัฐกิตติ์ หนูรอด" ปลัด อบจ.พัทลุง คนถิ่นฐานบ้านเดิมป่าพรุควนเคร็ง อ.ชะอวด ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย ถือเป็นคู่มวยสมศักดิ์ศรี พอฟัดพอเหวี่ยง อยู่ที่ประชาธิปัตย์ว่าจะส่งใครขึ้นสังเวียนชิงแชมป์คืน

 และต้องจับตามองพรรคใหม่ “รวมไทยสร้างชาติ” นายหัวไทร แว่วมาว่า พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล น่าจะสไลย์ตัวเองออกจากพรรคกล้า มาช่วยพรรคลุงตู่ สายตาอันแหลมคมของสายข่าวนายหัวไทร ขยับแว่นเห็นผู้การฯชาติ นั่งอยู่แถวท่าศาลาเมื่อสามสี่วันก่อน หูดีด้วย…ได้ยินเขาคุยกันถึงเรื่องหาตัวผู้สมัคร พูดถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งอาจจะมีตัวดีมาลงชิงในเขตนี้อีกสักคนก็เป็นได้

"บนถนนสายการเมือง...ของ ลูกชาวบ้าน  ชื่อ สุนทร รักษ์รงค์

คำถาม คือ จะมีนักการเมือง สักกี่คน ที่เติบโตมาจาก “นักสู้” หรือผ่านการต่อสู้บนเส้นทาง  ของการรับใช้ประชาชน....
  
มองย้อนหลัง ไปสู่เส้นทางเดินของลูกชาวบ้าน ที่ ชื่อสุนทร รักษ์รงค์เราจะมองเห็น จิตวิญญาณ....ของนักต่อสู้...ที่เต็มไปด้วยริ้วรอยและบาดแผล ที่เกิดขึ้นระหว่างทางเดิน...

ถึงวันนี้ ....วันที่ ตัดสินใจ เดินเข้าสู่  ถนนสายการเมือง ประกาศตัวรับใช้พี่น้องประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ในนามพรรคประชาธิปัตย์

สุนทร  รักษ์รงค์  ลูกชาวบ้าน ที่ยืนยันชัดเจน ว่า  ผมอาสาเข้าไปทำงานการเมือง เพื่อชาวบ้าน  การเมือง เพื่อการรับใช้  ไม่ใช่ การเมือง เพื่อการแสวงหา.ฯ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ