คอลัมนิสต์

สามก๊กเมืองชล "เสี่ยเฮ้ง สุชาติ" โตไว บ้านใหญ่ไปทางไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนอ่านสามก๊กเมืองน้ำเค็ม "เสี่ยเฮ้ง สุชาติ" โตไว แตะมือยังเติร์กเมืองชล ส่วนซุ้มบ้านใหญ่แสนสุขยังสงบนิ่ง ฝากคำคมกำนันเป๊าะสอนใจใครบางคน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เมืองน้ำเค็มไม่เหมือนเดิม “เสี่ยเฮ้ง สุชาติ” นำทัพพลังประชารัฐชลบุรี ส่วนกลุ่มบ้านใหญ่แสนสุข ยังไม่ชัดสมัยหน้าจะไปทางไหน

 

กลุ่มยังเติร์กเมืองชลแตะมือ “เสี่ยเฮ้ง สุชาติ” ร่วมทัพหนุนลุงตู่ พวกเขายังนับถือกลุ่มลูกกำนันเป๊าะ วิถีนักเลือกตั้งเลี่ยงการแข่งขันไม่ได้

 

โตมากับซุ้มบ้านใหญ่ “เสี่ยเฮ้ง สุชาติ” ไม่เนรคุณกำนัน วิถีการเมืองไม่มีหยุดนิ่ง เมื่อโอกาสมาถึง ก็พร้อมที่จะไขว่คว้า

 

ตามกติกาเลือกตั้งใหม่ บัตร 2 ใบ 400 เขต จ.ชลบุรี จากเดิมมี 8 เขตเลือกตั้ง มีผู้แทนฯ ได้ 8 คน แต่ครั้งหน้าจะเพิ่มเป็น 10 เขตเลือกตั้ง มีผู้แทน 10 คน สถานการณ์การเมืองก็คึกคักขึ้นมาโดยพลัน

 

เมื่อเร็วๆนี้ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ ส.ส.ชลบุรี เขต 1 ให้สัมภาษณ์นักข่าวท้องถิ่นชลบุรีว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าในพื้นที่ จ.ชลบุรี ตัวเขาจะเป็นผู้คัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 10 เขต และดูเหมือนว่า กลุ่มบ้านใหญ่แสนสุข อาจจะกลับไปที่พรรคพลังชล หรือพรรคใดยังไม่ชัดเจน

ย้อนไปดูผลการเลือกตั้งปี 2562 ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้รับเลือกตั้ง 5 คนได้แก่ สุชาติ ชมกลิ่น (เขต 1), จองชัย วงศ์ทรายทอง (เขต 2), รณเทพ อนุวัฒน์ (เขต 3) ,สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ (เขต 4) และ สะถิระ เผือกประพันธุ์ (เขต 8) ปรากฏว่า ผู้สมัคร ส.ส.ในกลุ่มบ้านใหญ่แสนสุขที่เขต 5,6,7 สอบตกหมด

 

อย่างไรก็ตาม ในรัฐบาลประยุทธ์ มีตัวแทนกลุ่มชลบุรีเป็นรัฐมนตรี 2 คน คือ อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีวัฒนธรรม และสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน

 

มาถึงวันนี้ พลังประชารัฐเมืองชล แบ่งออกเป็น 3 ก๊กคือ ก๊กมังกรเฮ้ง (ส.ส. 2 คน) ,ก๊กสามมิตรบ้านบึง (ส.ส. 2 คน) และก๊กบ้านใหญ่แสนสุข (ไม่มี ส.ส.)

 

ส่วน สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ หรือ ส.ส.นิ่ม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ใหญ่ที่ทุกซุ้มให้ความเคารพนับถือ เพราะเป็นหนึ่งในผู้ก่อการพรรคพลังชล

ด้าน สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี เขต 8 ลูกชาย พล.ร.ท.จำรัส เผือกประพันธุ์ เหมือนเป็น ส.ส.อิสระ และตอนนี้ไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย เนื่องจากสะถิระเคารพนับถือ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ซึ่งเป็นเพื่อนของพ่อ(พล.ร.ท.จำรัส)

 

‘พลังเฮ้ง’

มาแรงและมาเร็ว ไม่มีใครเกิน “เสี่ยเฮ้ง สุชาติ” ที่สวมหมวกว่าที่ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ และคาดว่า ในการประชุมพรรคช่วงเดือน มี.ค.2565 สุชาติหรือเสี่ยเฮ้ง คงจะมีตำแหน่งใหญ่โตในพรรค

 

รัฐมนตรีเฮ้ง เจ้าของสโลแกนกตัญญู รู้คุณ เป็นนักการเมืองในสังกัดซุ้มแสนสุข แต่ภายหลัง เสี่ยเฮ้งบินไกลเกินกว่าจะกลับหาดบางแสน

 

ทุกครั้งที่ให้สัมภาษณ์สื่อ สุชาติ ชมกลิ่น จะบอกว่า ตัวเขาเคารพรักอากำนันเป๊าะ ร่วมถึงลูกๆของกำนัน ไม่ว่าจะเป็นสนธยา คุณปลื้ม, วิทยา คุณปลื้ม และอิทธิพล คุณปลื้ม

 

บังเอิญว่า สุชาติเป็นคนใจนักเลง มีพวกเยอะ จึงดูแลเพื่อน ส.ส.พลังประชารัฐ ประมาณ 17 คน ด้วยเหตุนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงให้ความไว้วางใจได้เป็นรัฐมนตรีแรงงาน

 

สำหรับ สุรวุฒิ เนื่องจำนงค์ แสดงตัวชัดเจนว่าสังกัดกลุ่มสามมิตร มาตั้งแต่วันที่เดินออกจากพรรคประชาธิปัตย์ และตอนหลัง สุรวุฒิ จะมีผู้กองเบิร์ด ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี เขต 2 เป็นพันธมิตรในนามยังเติร์กชลบุรี

 

ร.อ.จองชัย ลูกชายกำนันบั๊ก กำพล วงศ์ทรายทอง นายกเทศมนตรีตำบลบางทราย อ.เมืองชลบุรี ลงสมัคร ส.ส.สมัยแรก ก็โกยแต้มเข้าป้าย ซึ่งกำนันบั๊กมีบารมีล้นเหลือ จึงเป็นแรงหนุนให้ลูกชายได้เป็น ส.ส.

 

ว่ากันว่า กลุ่มสามมิตรเมืองชล ดูจะมีความใกล้ชิดกับบ้านใหญ่แสนสุข แต่พักหลัง สุชาติจับมือกลุ่มสามมิตรหนุน พล.อ.ประยุทธ์สู้กับ ร.อ.ธรรมนัส กลุ่มยังเติร์กชลบุรีก็ไปมาหาสู่เสี่ยเฮ้งมากขึ้น

 

‘บ้านใหญ่แสนสุข’

ความห่างเหินทางการเมืองระหว่าง “เสี่ยเฮ้ง สุชาติ” กับบ้านใหญ่แสนสุข จะมองว่ามีความขัดแย้งหรือธรรมชาติการเมืองเรื่องคนรุ่นใหม่จะโต ก็ใช่ทั้งนั้น แล้วมองจากคนกลุ่มหนึ่ง

 

ถ้าไปส่องเพจหลักกลุ่มพลังบ้านใหญ่ ที่เป็นกระบอกเสียงของกลุ่มบ้านใหญ่แสนสุข เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2565 ได้โพสต์คำสอนของกำนันเป๊าะ มีข้อความบางตอนดังนี้

สนธยา คุณปลื้ม ถ่ายภาพร่วมกับ ส.ส.ต้น ยังเติร์กเมืองชล

 

“จำไว้นะลูก..อย่าเลวกับคนที่เขาดีกับมึง เหลี่ยมคม มึงมีมึงก็เก็บเอาไว้ อย่าเอามาใช้และอย่าเก่งกับคนที่เขามีบุญคุณและปรารถนาดีกับมึง ไม่ใช่พอถือคมหน่อย มีเงินเข้าหน่อย มียศศักดิ์เข้าหน่อย มีคนนับหน้าถือตาหน่อย แล้วจะเหยียบหัว จะข้ามใคร จะพูดอะไรก็ได้..”

 

อีกตอนหนึ่ง กำนันเป๊าะสอนลูกว่า “อยู่กับใครหากไม่สบายใจให้ถอยออกไป อย่าไปทำให้เขาลำบากใจ หากได้เคยพักพิงอาศัยใคร ให้รู้จักตอบแทน หากตอบแทนเขาไม่ได้ให้นิ่งเฉยรอเวลาตอบแทน อย่าไปเนรคุณเขา” ตอนท้ายมีการติดแฮชแท็ก #กลุ่มพลังบ้านใหญ่ #เรารักกำนันเป๊าะ #เรารักแสนสุข #เรารักชลบุรี

 

วันนี้ สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี เป็นแม่ทัพของบ้านใหญ่แสนสุข ซึ่งปี 2561 ทายาทตระกูลคุณปลื้ม เป็นกลุ่มก้อนแรกๆที่เข้าไปร่วมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ

 

อย่างไรก็ตาม พรรคพลังชลยังมีสถานะเป็นพรรคการเมืองตามกฎหมายพรรคการเมือง เพียงขอเว้นวรรคชั่วคราว ไม่ได้ส่งผู้สมัครลงชิงชัยในสนามเลือกตั้ง โดยมี สุระ เตชะทัต เป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งคอยดูแลเรื่องสาขาพรรค ยอดสมาชิกพรรค การจัดประชุม และการดำเนินกิจกรรมการเมือง

 

แม้ไร้กำนันเป๊าะ แต่ทายาทกำนันเป๊าะ ยังดูแลงานพื้นที่ต่อเนื่อง พลังประชารัฐแค่ภารกิจชั่วคราว แต่พลังชลเป็นเรือนตาย ยกเว้นการเลือกตั้งสมัยหน้า กลุ่มบ้านใหญ่แสนสุขมีทางเลือกใหม่ ก็อาจไปสังกัดพรรคใหม่ได้เช่นกัน

logoline