คอลัมนิสต์

เซลล์อิสระ "ธรรมนัส" สำแดงเดช ป้อมเอาไม่อยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อแววเอาไม่อยู่ "ธรรมนัส" โชว์หล่อ พรรคเศรษฐกิจไทยยึดประชาชนเป็นใหญ่ ไม่มีเล่นละคร สวนทางคำพูด พล.อ.ประวิตร ที่ย้ำว่า ดูแลซุ้มผู้กองได้ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

โมเดลเซลล์อิสระ “ธรรมนัส” โชว์พลังสวนมติวิปรัฐบาล โหวตหนุนร่างกฎหมายสุราฯพรรคก้าวไกล อ้างทำเพื่อประชาชน

 

คุมไม่อยู่ “ธรรมนัส” เริ่มแสดงจุดยืนพรรคอิสระ แม้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รับปากจะดูแลเสียงกลุ่มธรรมนัสได้ แต่ก็ไม่มีใครมั่นใจ เพราะปมแค้นฝังหุ่น

 

ลุ้นชะตากรรม “ธรรมนัส” และเพื่อน ส.ส. รอ กกต.ประชุมเรื่องมติขับออกจากพลังประชารัฐ หาก กกต.รับรอง 18 ก.พ.2565 ร.อ.ธรรมนัส จะแถลงท่าทีอย่างเป็นทางการ

 

วันที่ 10 ก.พ.2565 บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยว่า วันที่ 18 ก.พ.2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา จะแถลงท่าทีที่ชัดเจนของพรรคเศรษฐกิจไทย หลังถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ ครบรอบ 30 วัน ตามที่กฎหมายให้หาสังกัดพรรคใหม่

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มธรรมนัส ก็ต้องรอการรับรองมติของพรรคพลังประชารัฐเรื่องการขับ 21 ส.ส.พ้นพรรค จาก กกต. ให้ถูกต้อง เพื่อนำไปเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยโดยสมบูรณ์ ซึ่ง กกต.นัดประชุมในวันที่ 14 ก.พ.นี้

มติ กกต.จะเป็นฉันใด 21 ส.ส.ที่ออกจากพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่เหลืออยู่ 97 ส.ส.ก็ต้องลุ้นด้วยใจระทึกเช่นกัน

 

‘โชว์หล่อ’

หลังกลับเข้าสภาฯ “ธรรมนัส” ก็แสดงอิทธิฤทธิ์ ด้วยการให้ 14 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย โหวตหนุนร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ที่เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล และคณะเสนอ เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565

 

วันเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้โพสต์เฟซบุ๊คชี้แจงว่า “...สิ่งที่ผมทำวันนี้ก็เพื่อผลประโยชน์ ของประชาชนรากหญ้า หรือผู้ประกอบการสุราพื้นบ้าน ให้สามารถมีโอกาสที่จะเติบโตลืมตาอ้าปากกับเค้าได้บ้าง ไม่ใช่มีเพียงนายทุนที่มีโอกาสที่จะเติบโตแบบผูกขาด”

 

ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส ได้บอกกับนักข่าวที่ใกล้ชิดว่า พรรคเศรษฐกิจไทย จะไม่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และจะไม่ร่วมกับฝ่ายค้าน แต่จะเป็นพรรคอิสระ การโหวตในสภาฯ จะยึดถือผลประชาชนเป็นที่ตั้ง

ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร คนสนิท ร.อ.ธรรมนัส โพสต์เฟซบุ๊คว่า “..ทางพรรคของเราจะทำอะไรต้องออกมาตอบชาวบ้านได้ และผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ใช่ละครฉากใหญ่เหมือนที่ใครๆพูด เดินตามหลักการ เกิดมาจากประชาชน สู้เพื่อประชาชน”

 

ไม่ใช่ละครฉากใหญ่ ไม่ใช่เกมปาหี่ ถ้าซุ้มธรรมนัสเอาจริง ไม่ต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี อายุรัฐบาลประยุทธ์ก็คงอยู่ไม่เกินกลางปีนี้

 

‘เอาอยู่จริงหรือ’

ดูเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเชื่อใจ พล.อ.ประวิตรที่รับปากว่า จะดูแล “ธรรมนัส” กับพวก ให้หนุนรัฐบาลต่อไป แต่พฤติกรรมในสภาฯ ดูแปลกๆ และหลายคนมีคำถามว่า ลุงป้อมเอาอยู่จริงหรือ

 

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2565 มีการประชุม ส.ส.พลังประชารัฐ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นประธาน มีแกนนำทุกซุ้มทุกมุ้งเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง บรรยากาศการประชุมดูชื่นมื่น

 

ตอนท้ายการประชุม มี ส.ส.หลายคน มีความกังวลเรื่องเสียงสนับสนุนจากพรรคเศรษฐกิจไทย พล.อ.ประวิตร พูดว่า “ไม่ต้องห่วง เป็นหน้าที่ผม ผมรับผิดชอบเอง จะเอากลับมาร่วมประชุมสภาทุกครั้ง”

 

แม้แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย จะเป็นคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตรทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ แต่ผู้นำตัวอย่างอย่าง ร.อ.ธรรมนัส ที่มีปมขัดแย้งกับ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นข้อกังขาว่า บิ๊กป้อมคุมได้จริงหรือ

 

ปมแค้นฝังใจระหว่างพลเอกกับร้อยเอก เป็นเรื่องที่พี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์ รู้สึกกระอักกระอ่วนใจเป็นที่สุด อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิดขึ้นจนได้ในวันข้างหน้า หากสองคนนี้จะยึดคติยอมหักดีกว่ายอมงอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ