คอลัมนิสต์

เปลี่ยนขั้ว "ถวิล ไพรสณฑ์" อุ้ม ส.ส.สีส้มฝ่าด่าน ปชป.-พท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปลี่ยนขั้วเปลี่ยนสี "ถวิล ไพรสณฑ์" ทิ้ง ปชป.มาอยู่ก้าวไกล เฉพาะหน้าศึกบางขุนเทียน ถวิลจะอุ้ม ส.ส.ณัฐชา ฝ่าด่านตระกูลม่วงศิริ และเพื่อไทยเข้าสภาฯ ได้หรือไม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เปลี่ยนขั้ว “ถวิล ไพรสณฑ์” นักการเมืองลายคราม ทิ้ง ปชป.ซบก้าวไกล เหมือนข้ามฝั่งอุดมการณ์ สร้างความตื่นตะลึงให้ทั้งกองเชียร์สองค่าย

 

กูรูกระจายอำนาจ “ถวิล ไพรสณฑ์” ไม่สนใจสมัคร ส.ส. แต่ขอทำงานกระจายให้กับคนรุ่นใหม่ เหมือนหวังที่จะดันเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดให้เป็นจริง

 

บางขุนเทียนทำให้ “ถวิล ไพรสณฑ์” พบกับ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. ในฐาะคนนครศรีธรรมราช บ้านเดียวกัน จุดเริ่มต้นของคนสองรุ่น

 

การเปิดตัวของ ถวิล ไพรสณฑ์ วัย 84 ปี ที่ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลแบบตลอดชีพ ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทั้งบวกและลบ จากกองเชียร์สองฝ่าย

เนื่องจาก ถวิล ไพรสณฑ์ เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ,พรรคประชาชน และพรรคพลังธรรม แล้วก็หวนกลับพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงปี 2556 ถวิลร่วมเคลื่อนไหวกับมวลมหาประชาชนของสุเทพ เทือกสุบรรณ เพราะต้องการเห็นการปฏิรูปการเมืองและกระจายอำนาจ

 

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ยอมรับว่า ได้เข้าหารือกับถวิล ไพรสณฑ์ต่อเนื่อง จนตอบรับมาร่วมรณรงค์การกระจายอำนาจกับคณะก้าวหน้า

 

อีกด้านหนึ่งคือ คอนเนกชั่นคนเมืองคอน ระหว่าง ถวิล ไพรสณฑ์ กับ ส.ส.กาย หรือณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. เขตบางขุนเทียน

 

‘ที่มั่นบางขุนเทียน’

เขตบางขุนเทียน ผูกพันกับ “ถวิล ไพรสณฑ์” ทั้งชีวิตราชการและการเมือง แม้จะเกิดที่ อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช แต่ถวิลก็มาเติบโตที่กรุงเทพมหานคร จากเลขานุการนายกเทศมนตรีกรุงเทพมหานคร เป็นหัวหน้าเขตพระนคร เป็น ผอ.เขตบางขุนเทียน และ ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรุงเทพมหานคร

ปี 2526 ถวิล ได้รับเลือกเป็น ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 2 พรรค ปชป. ถัดมา ปี 2529 เป็น ส.ส.สมัยที่สอง จากนั้น ปี 2531 ย้ายมาร่วมกับพรรคประชาชน แต่สอบตก

 

การเลือกตั้ง 2535/1 ถวิลย้ายมาสมัคร ส.ส.กทม.เขต 9 (เขตบางขุนเทียน,เขตราษฎร์บูรณะ และเขตจอมทอง) พรรคพลังธรรม ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. และได้เป็น ส.ส.มาอีก 2 สมัย

 

ถวิลเลือกลงสมัคร ส.ส.ที่เขต 9 เพราะเคยดำรงตำแหน่ง ผอ.เขตบางขุนเทียน มาหลายปี จึงมีความคุ้นเคยกับคนในพื้นที่ ซึ่งปี 2550 ถวิลได้เป็น ส.ส.กทม.เขต 10 (บางขุนเทียน) อีกสมัย ก่อนจะไปลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ

 

ปี 2554 สากล ม่วงศิริ ลาออกจากเพื่อไทยมาอยู่ค่าย ปชป.ได้รับเลือกเป็น ส.ส.เขตบางขุนเทียน สมัยที่ 2 แทนถวิล และสากลสอบตกสมัยที่แล้ว

 

‘เด็กใต้ในกรุง’

ดังที่ทราบ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ กับ “ถวิล ไพรสณฑ์” เป็นชาวนครศรีธรรมราช และเป็น ส.ส.เขตบางขุนเทียนเหมือนกัน

 

“พี่หวิลครับ เป็นคำเรียกที่ผมเรียกแกบ่อยครั้งที่ขอปรึกษาปัญหา ข้อกฎหมายต่าง ๆ และประสบการณ์ทางการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร..ถวิล ไพรสณฑ์ เป็น อดีต ส.ส.บางขุนเทียน และอดีต ผอ.เขตบางขุนเทียน ที่สนับสนุนผมมาโดยตลอด..” ข้อความในเฟซบุ๊ค ส.ส.กาย

 

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ เกิดที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช มาเรียนหนังสือในกรุงเทพฯแต่เด็กๆ มีบ้านพักและทำธุรกิจอยู่แถวย่านเขตบางขุนเทียน

 

ช่วงเลือกตั้งปี 2562 ณัฐชาลงสมัคร ส.ส.กทม.เขตที่ 25 บางขุนเทียน ในสีเสื้อพรรคอนาคตใหม่ โดยไม่หวังชนะ ขอแค่ 5 พันคะแนน ส่วนตัวเต็งคือ สากล ม่วงศิริ อดีต ส.ส.กทม. พรรค ปชป. และกมลพัฒน์ ปุงบางกะดี่ พรรคไทยรักษาชาติ

 

สำหรับกมลพัฒน์นั้นลงสมัคร ส.ส.แทน พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ หรือ สมชาย ไพบูลย์ แกนนำ นปช.เคยลงสมัคร ส.ส.ปี 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย แต่พ่ายตระกูลม่วงศิริ

 

เมื่อพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ คะแนนของกมลพัฒน์(พรรคเพื่อไทยเดิม) จึงเทไปที่ณัฐชา พรรคอนาคตใหม่ และเอาชนะสากล ม่วงศิริ ด้วยคะแนน 38,340 ต่อ 23,425 คะแนน

 

การเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ส.กาย ณัฐชา ต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่า ไม่ใช่ ส.ส.ส้มหล่น โดยมีอดีต ส.ส. 5 สมัยแห่งเขตบางขุนเทียน อย่างถวิล ไพรสณฑ์ เป็นพี่เลี้ยง

 

ส่วนสากล ม่วงศิริ ค่าย ปชป. ที่แพ้เพราะกระแสความสงบจบที่ลุงตู่ ก็ต้องทุ่มสรรพกำลังของบ้านใหญ่ม่วงศิริ ทวงคืนเก้าอี้ ส.ส. เช่นเดียวกับพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ ในสีเสื้อเพื่อไทย คราวนี้ไม่เทคะแนนให้ใครอีกแล้ว

 

เฉพาะหน้า ถวิล ไพรสณฑ์ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตทางการเมืองของ ส.ส.กาย คนบ้านเดียวกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ