คอลัมนิสต์

ยื้อยุด "ประวิตร" ตั้งสามขุนพล คุม ส.ส.ร้อยซุ้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยื้อเวลา "ประวิตร" ตั้งสามขุนพล พปชร. สันติ เมืองมะขามหวาน , สุชาติ เมืองชล และชัยวัฒน์ เมืองสิงห์ คุม ส.ส.ร้อยซุ้ม 90 กว่าชีวิต หลอมรวมพลังเฮือกสุดท้าย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พลังประชารัฐโชว์ปึ้ก “ประวิตร” กลางกระแสข่าวแรมโบ้อีสานตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ และ ร.อ.ธรรมนัส วางโพสิชั่นนิ่งเศรษฐกิจไทยเป็นพรรคอิสระ

 

ดันสามขุนพลกู้พรรค “ประวิตร” ฝากให้ สันติ พร้อมพัฒน์ แม่บ้านพรรค เคียงคู่ สุชาติ ชมกลิ่น และชัยวุฒิ เมืองสิงห์ ดูแล ส.ส. 90 กว่าชีวิตที่เหลืออยู่

 

สไตล์ทหารการเมือง “ประวิตร” ไม่คิดยาว ยื้อ ส.ส.ร้อยซุ้มค่าย พปชร.ไว้ให้นานที่สุด หลังยุบสภาก็คงตัวใครตัวมัน

 

บ่ายวันที่ 7 ก.พ.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พลังประชารัฐ ได้เรียกประชุม ส.ส.ที่ประชุมทำการพรรค อาคารรัชดาวัน โดยมีแกนนำพรรค และ ส.ส.มาประชุมกันคึกคัก

ผลการประชุมก็เรื่องสำคัญคือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค โดยมอบให้ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงานและกรรมการบริหารพรรค ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการพรรค แทนสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยคลัง ที่ไปทำหน้าที่เลขาธิการพรรค และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่รองหัวหน้าพรรค

 

ชั่วโมงนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ วางใจให้ 3 ขุนพลใกล้ชิดอย่างสันติ พร้อมพัฒน์, สุชาติ ชมกลิ่น และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ มาดูแล ส.ส. 95 ชีวิต ที่เหลืออยู่ให้มีความอบอุ่น ไม่เคว้งคว้าง ไร้ที่พึ่ง เพื่อยื้อเวลาไปอีกสักระยะหนึ่ง

 

‘ใจถึงพึ่งได้’

หลังไม่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นแม่บ้านพรรค “ประวิตร” ก็เลือก สันติ พร้อมพัฒน์ หัวหน้าซุ้มเมืองมะขามหวาน และเจ้าของอาคารรัชดาวัน เป็นเลขาธิการพรรค

 

สันติ พร้อมพัฒน์ มีบุคลิกเป็นคนพูดน้อย แต่เป็นนักการเมืองสไตล์ใจถึงพึ่งได้ เพราะในอดีต สันติเคยเป็นกองหนุนคนสำคัญของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และพรรคความหวังใหม่

นับแต่ปี 2548 สันติย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน จนได้เป็น รมว.คมนาคม ในรัฐบาลของสมัคร จนถึงยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ สันติก็ยังได้เป็น รมว.พัฒนาสังคมฯ

 

เป็นที่ทราบดีในกลุ่ม ส.ส.ใต้ร่มเงาทักษิณสมัยนั้น สันติเป็นคนใจใหญ่ ขนาดคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ยังใช้บริการให้ดูแล ส.ส.ภาคเหนือ และภาคกลาง สมัยพรรคพลังประชาชน-พรรคเพื่อไทย

 

ฉะนั้น พล.อ.ประวิตร จึงเรียกใช้สันติ พร้อมพัฒน์ แทนที่จะไปพึ่งบริการสายสามมิตร ของสมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

 

‘ดาวรุ่งมาแรง’

สำหรับคู่กัด ร.อ.ธรรมนัส 2 คนใน พปชร. “ประยุทธ์” ได้เลือกให้มาดูแล ส.ส.ให้หลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกันคือ สุชาติ ชมกลิ่น และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

 

เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น เติบโตใต้ชายคากำนันเป๊าะ แต่การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว สุชาติได้ต่อสายตรงบ้านป่ารอยต่อ ได้ดูแล 3 เขตในชลบุรี และสร้างเครือข่ายในภาคตะวันออก-ตะวันตก

 

บังเอิญว่า พื้นที่ 3 เขต ส.ส.ชลบุรี ที่สุชาติรับผิดชอบชนะหมด ต่างจากปีกของอิทธิพล คุณปลื้ม สอบตกเกลี้ยง บวกกับเพื่อน ส.ส.อีก 5-6 จังหวัด ทำให้เสี่ยเฮ้งมีกำลังพลประมาณ 17 คน จึงได้ตำแหน่งรัฐมนตรีแรงงาน

 

สำหรับครูการเมืองของ ส.ส.เฮ้ง คือ สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ อดีตแกนนำกลุ่มกำนันเป๊าะ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งวันนี้ พล.อ.ประวิตร แต่งตั้ง สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ทำหน้าที่นายทะเบียนสมาชิกพรรค

 

ดาวรุ่งของ พล.อ.ประวิตรอีกคนหนึ่งคือ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดีอีเอส โดยชัยวุฒิมีฐานการเมืองอยู่ที่สิงห์บุรี มีน้องชาย โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เป็นส.ส.สิงห์บุรี และมีภรรยากานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. เขต 1 พลังประชารัฐ

จับตาบทบาทใหม่ สันติ พร้อมพัฒน์

 

ถ้ายังจำกันได้ ปี 2561 ชัยวุฒิ พา สกลธี ภัททิยกุล ,พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และณัฏฐพล ทีปสุวรรณอดีต เข้าพบสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล สมัยรัฐบาลประยุทธ์ ภาค คสช. อันเป็นปฐมบทในการก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ

 

คุณลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งของ ชัยวุฒินั้น เป็นนักบริหารองค์กรธุรกิจมาก่อนจะเล่นการเมือง และเคยเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้บริหารของบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

 

ทั้งสุชาติ และชัยวุฒิ ล้วนเคารพรัก พล.อ.ประวิตร และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่ก็เป็นไม้เบื่อไม้เมากับ ร.อ.ธรรมนัส มาตลอด ลุงป้อมก็ทราบดี จึงจัดการแยกบ้านให้ต่างคนต่างอยู่

 

รอดูการประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ ในเดือน เม.ย.นี้ว่า จะมีการปรับโครงสร้างพรรคครั้งใหญ่อีกหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ