คอลัมนิสต์

ชนธรรมนัส "ประยุทธ์" หนุนแรมโบ้เคลื่อนรวมไทยสร้างชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังประชารัฐแตก "ประยุทธ์" หนุนแรมโบ้อีสาน ปั้นพรรครวมไทยสร้างชาติ แข่งกับ พล.อ.ประวิตร ที่หนุน ร.อ.ธรรมนัส ดันพรรคเศรษฐกิจไทย เขย่ารัฐบาลลุงตู่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มาแล้วรวมไทยสร้างชาติ พรรคกองหนุน “ประยุทธ์” หลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จัดทัพพรรคเศรษฐกิจไทย ล็อกสเปกนายกรัฐมนตรี ต้องเคมีตรงกัน

 

แรมโบ้ซุ่มปั้นรวมไทยสร้างชาติ “ประยุทธ์” ไฟเขียวมาร่วมปี รอจังหวะเปิดตัวหัวหน้าพรรคตัวจริง เดือน มี.ค.2565

 

สู้ทุกดอก “ประยุทธ์” ไม่ยอมให้กลุ่มกบฏไล่ต้อน จึงมีทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคไทยสร้างสรรค์ เป็นกำลังพลสำรอง

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และพลพรรค 20 คน ยึดพื้นที่สื่อ ว่าด้วยเรื่องจัดทัพพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมอัดคลิปเผยแพร่ผ่านโซเชียล โดยทิ้งวลีเด็ดนายกรัฐมนตรีในดวงใจ จะต้องเป็นคนที่มีเคมีตรงกัน

 

นัยว่า ร.อ.ธรรมนัส จะแถลงผลการหารือของกลุ่ม ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ในเร็ววันนี้ คาดว่าคงรอ กกต.แถลงรับรองมติพรรคพลังประชารัฐ ขับ 21 ส.ส.เสียก่อน

ถัดมา วันที่ 7 ก.พ.2565 เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ก็เปิดตัวพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยประกาศจุดยืนหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

 

จริงๆแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติ ปรากฏเป็นข่าวมาตั้งแต่กลางเดือน มี.ค.2564 โดยคนกลุ่มหนึ่งไปจดทะเบียนก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งตอนนั้น ก็มีกระแสข่าว แรมโบ้อีสานหรือเสกสกล อัตถาวงศ์ ได้ให้คนใกล้ชิดไปดำเนินการจัดตั้งพรรคนี้

 

กลางปีที่แล้ว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก่อกบฎในสภาฯ ส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจปลด ร.อ.ธรรมนัส ออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค กลับเลือกยืนข้างผู้กองธรรมนัส

 

หลังจากนั้น รัฐบาลและพลังประชารัฐ ได้เกิดภาวะสงครามเย็นระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ ร.อ.ธรรมนัส มาเป็นระยะ จึงมีกระแสข่าวหนุน พล.อ.ประยุทธ์ แยกตัวออกไปตั้งพรรคใหม่ และชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ตกเป็นข่าวพรรคสำรองของบิ๊กตู่

 

‘รวมไทยสร้างชาติ’

พรรครวมไทยสร้างชาติ กองหนุน “ประยุทธ์” นั้นมีที่มาจากวรรคทอง “รวมไทยสร้างชาติ” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่แถลงผ่านสื่อเมื่อปลายปี 2563

เสกสกล อัตถาวงษ์ เปิดเผยว่า ตนชอบคำว่ารวมไทยสร้างชาติ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ตนเกรงว่าคนอื่นจะนำชื่อนี้ไปใช้ จึงส่งทีมงานไปจดทะเบียนเป็นชื่อพรรคไว้ก่อน นายกฯ จะใช้หรือไม่ก็แล้วแต่ ตนได้แจ้งให้นายกฯ รับทราบแล้ว ซึ่งนายกฯ ก็ไม่ได้ว่าอะไร

ชนธรรมนัส "ประยุทธ์" หนุนแรมโบ้เคลื่อนรวมไทยสร้างชาติ

 

แรมโบ้อีสานพูดชัดเจนว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นทางเลือกหนึ่งให้นายกฯประยุทธ์ ถ้าคิดว่าพรรคที่สนับสนุนอยู่เวลานี้ ไม่มีความสุข ก็ไม่ต้องกลัวว่านายกฯจะโดดเดี่ยว

 

“ผมไม่ต้องการให้นักการเมืองบางคน รุ่นเก่าๆ หรือพรรคเดียวกันมาบีบ หรือกดดันนายกฯ วางแผนเล่นเกมการเมืองกับนายกฯตลอดเวลา อย่าคิดว่าคนอย่างนายกฯ ไม่มีที่ไปหรือไม่มีที่ยืน”

 

ว่ากันว่า แรมโบ้อีสาน ได้เดินสายทาบทามนักการเมืองชื่อดัง เข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยหนึ่งในนั้นมีชื่อของ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

 

แนวทางการสร้างพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ต่างพรรคพลังประชารัฐ โดยจะเน้นการดึงตัว ส.ส. ,อดีต ส.ส. และนักการเมืองท้องถิ่นเข้ามาร่วมงานกัน อย่างเช่น ปรพล อดิเรกสาร และกลุ่มการเมืองท้องถิ่นสระบุรี ที่ประกาศตัวเข้าร่วมกับพรรคใหม่นี้แล้ว

ชนธรรมนัส "ประยุทธ์" หนุนแรมโบ้เคลื่อนรวมไทยสร้างชาติ

 

‘ไทยสร้างสรรค์’

มิเพียงแต่พรรครวมไทยสร้างชาติที่หนุน “ประยุทธ์” หากตรวจสอบความเคลื่อนไหวของคนการเมือง เมื่อปลายปี 2564 ได้เกิดพรรคไทยสร้างสรรค์ ที่มี ธำรงค์ เรืองธุระกิจ เป็นหัวหน้าพรรค และมีที่ทำการพรรคอยู่แถว ถ.สุโขทัย (ที่ทำการเก่าของพรรคชาติพัฒนา)

 

มีรายงานข่าวว่า ผู้ก่อการอยู่เบื้องหลังพรรคไทยสร้างสรรค์ คือ ณัฐฏพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ และอดีตแกนนำ กปปส. ซึ่งมีเป้าหมายให้เป็นพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ ที่มีแนวคิดต้องการพัฒนาประเทศ โดยไม่ติดหล่มอยู่กับการปฏิรูปสถาบันฯ

 

แม้ ณัฐฏพล ทีปสุวรรณ จะให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่บทเรียนจากพรรคพลังประชารัฐ ทำให้อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษา ต้องคิดให้รอบคอบสำหรับการสร้างพรรคใหม่ที่ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ

 

อุดมการณ์และแนวทางของพรรคไทยสร้างสรรค์ จะเดินทางสายกลาง ไม่สุดโต่งทั้งซ้ายและขวา ใช้เวลาในการวางเครือข่าย ไม่ใช้วิธีการดูด ส.ส. อาจไม่ตอบโจทย์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในระยะใกล้นี้

 

ดังนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติ จึงเหมาะกับสถานการณ์สู้รบของ พล.อ.ประยุทธ์ มากกว่าพรรคไทยสร้างสรรค์ ที่ออกแนวพรรคในฝันมากกว่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ