คอลัมนิสต์

เสี่ยงยึด "ประยุทธ์-ประวิตร" ผ่าซีก พปชร. หยุดยื้อเวลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้แตกหัก "ประยุทธ์-ประวิตร" เล่นเกมยื้อ หลังกลุ่มธรรมนัสแยกตัวออกไป ค่าย พปชร.ถูกผ่าซีก ตัวละครลับหนุน พล.อ.ประยุทธ์ หักดิบยึดพรรค คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เหมือนสงครามเย็น “ประยุทธ์-ประวิตร” มีทั้งร่วมมือและต่อสู้กัน แม้เฉพาะหน้าร่วมตัดสินใจว่าจะยื้อ แต่ไม่ปรับคณะรัฐมนตรี สภาฯก็ล่มทุกสัปดาห์

 

ธรรมนัสเคลื่อนพล “ประยุทธ์-ประวิตร” จะเจอคลื่นใต้น้ำอันระทึกขวัญ เพราะฝ่ายกบฏยังมีพรรคเล็กเป็นแนวร่วม มินับกลุ่มเพื่อนผู้กองที่เหลืออยู่ในพลังประชารัฐ

 

สถานการณ์ลูกผีลูกคน “ประยุทธ์-ประวิตร” จะยื้อไปได้สักกี่น้ำ จึงมีเสียงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ยึดพลังประชารัฐ แล้วไปวัดดวงที่สนามเลือกตั้ง

 

สัปดาห์ที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับเรื่องการเมืองอย่างจริงจัง บ่งบอกถึงความมั่นใจในเสถียรภาพรัฐบาล และจำนวนเสียงที่สนับสนุนในสภาฯ

“ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าขาลงหรือขาขึ้น มันขึ้นอยู่กับการทำงานมากกว่า การเมืองก็คือการเมือง” พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามนักข่าวเรื่องรัฐบาลขาลง นายกฯขาลง “ไม่จำเป็นต้องสงวนเป็นนายกฯ ไปตลอดชาติตลอดชีวิต ไม่ต้องมากังวลว่าผมอยากจะมีอำนาจต่อไป”

 

สำหรับ 21 เสียงที่หายไปจากพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันอยู่ฝั่งรัฐบาล แต่ ส.ส.ฝ่ายที่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ค่อยไว้ใจกลุ่มธรรมนัสมากนัก

 

ด้วยเหตุนี้ จึงมีเสียงเรียกร้องจาก ส.ส.พลังประชารัฐบางกลุ่มให้ พล.อ.ประยุทธ์เคลียร์กับ พล.อ.ประวิตร โดยเข้ามาคุมพรรคพลังประชารัฐเอง หรือไม่ก็ไปตั้งต้นใหม่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ หรือพรรคไทยสร้างสรรค์ ตามที่มีข่าวว่าจะเป็นพรรคสำรองของบิ๊กตู่

 

‘กองหนุนประยุทธ์’

ทุกสำนักข่าวต่างวิเคราะห์ตรงกันว่า “ประยุทธ์-ประวิตร” มีทางเลือกไม่มากนัก หากไม่ปรับ ครม.เพื่อยื้อเวลา ก็ต้องยุบสภา

 

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ประกาศว่า พร้อมสู้ทุกดอก และแก้ไขไปตามสถานการณ์ ส่วนฝ่ายค้านเล่นทั้งเกมในสภาและนอกสภา หวังล้มรัฐบาลมาตลอด แต่ยังเผด็จศึกไม่ได้

สำหรับ ส.ส.ที่เป็นกองหนุน พล.อ.ประยุทธ์ ในพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วยกลุ่มสามมิตร 14 คน ที่นำโดย สมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

 

นอกจากนี้ ก็มีกลุ่มวราเทพ รัตนากร 4 คน, กลุ่มปากน้ำโพ 3 คน, กลุ่มหิมาลัย ผิวพรรณ 3 คน ,กลุ่มชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ 4 คน ,กลุ่มพลังชล 1 คน และกลุ่ม กทม. ประมาณ 3-4 คน

 

กลุ่มสุชาติ ชมกลิ่น ที่มีข่าวว่ารวบรวมกำลังไว้ได้ถึง 17 คน ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก รวมถึง ส.ส.ใต้บางคน แต่มีบางกระแสระบุว่า กลุ่มสุชาติมีไม่ถึง 10 คน

 

ว่ากันว่า ถึงทีเด็ดทีขาด ส.ส.มืออาชีพอย่างกลุ่มสามมิตร ,กลุ่มวราเทพ ,กลุ่มหิมาลัย และกลุ่มนครสวรรค์ อาจเลือกทางเดินของตัวเอง มากกว่าที่จะไปสร้างพรรคใหม่กับ พล.อ.ประยุทธ์

 

‘ต้นทุนประวิตร’

จะอย่างไรก็ตาม หากไม่เกิดปัญหาภายในระหว่าง “ประยุทธ์-ประวิตร” รัฐนาวาเรือเหล็กก็ไม่ต้องมาลุ้นกับเกมสภาฯแบบวันต่อวัน

 

วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังมีกำลังพลอยู่ในมือมากกว่า 30 คน ประกอบด้วยกลุ่มมะขามหวาน 6 คน ของ สันติ พร้อมพัฒน์ ,กลุ่มปากน้ำ 6 คน ของตระกูลอัศวเหม, กลุ่มสระแก้ว 3 คน และกลุ่มวิรัช 4 คน (ที่เหลืออยู่)

 

มินับรวม ส.ส.รุ่นใหญ่-รุ่นใหม่อย่าง สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา, ภูดิท อินทร์สุวรรณ ส.ส.พิจิตร ,สมบัติ อำนาคะ ส.ส.สระบุรี ,ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ

 

ส่วน ส.ส.กรุงเทพฯ 12 คน กว่าครึ่งหนึ่งก็ยังอยู่กับ พล.อ.ประวิตร เช่นเดียวกับ ส.ส.ภาคใต้ 14 คน เพราะบ้านป่ารอยต่อยังเป็นที่พึ่งที่หวังของ ส.ส.สมัยแรกเหล่านี้

 

ถ้าสถานการณ์ “ประยุทธ์-ประวิตร” ถึงขั้นแตกหัก ส.ส.กลุ่มบ้านป่ารอยต่อฯ ก็คงย้ายไปสมทบกับกลุ่มธรรมนัสที่พรรคเศรษฐกิจไทย

logoline