คอลัมนิสต์

"พี่ทิด" ไม่ประสีประสา ต้นทุนสะสมมาจะเหลือศูนย์ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องจริงตาม "พุทธภาษิต" "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" เรื่องราวของ "พี่ทิด" ดราม่าโซเชียลรุมถล่มแบบนี้ต้องดึงสติ กมฺมุนา วตฺตตี โลโก แบบนี้ไม่เกิดกับใครไม่รู้

พุทธภาษิตว่า กมฺมุนา วตฺตตี โลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม กำลังพิสูจน์ให้เห็นแก่ทิดสึกใหม่ คนหนึ่ง ที่สึกมาได้เดือนเศษ ต้องเผชิญเรื่องต่างๆ แบบคาดไม่ถึง หรือเป็นกรรม ขอให้จับตาดูว่า กระแสกรรมจะแรงแค่ไหน
หลังจากพี่ทิด ส. ประกาศถอนตัวจากการทำรายการทีวี ของเจ้าแม่ทีวีพูล เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา เจ้าแม่ทีวีพูลแถลงตัดญาติขาดมิตรกับพี่ทิด ทันที พร้อมทั้งให้ความเห็นว่า ทิดสึกใหม่ นามว่า ส.นั้น ทะเยอทะยาน ต้องการรวยเร็ว อีกทั้งไม่มีความรู้ทางธุรกิจ และยังเกี่ยวกับเงินสีเทาด้วย

ต่อมามีการเปิดเผยว่าการทำรายการทีวี ของพี่ทิด ส. มีค่าตัวตามสัญญา 2 ปี
เมื่อสึกมา พี่ทิดเราก็อาศัยบ้านที่เจ้าแม่ทีวีพูลจัดให้ พร้อมทั้งเสื้อผ้า ชุดแต่งกายก็ลงทุนจัดให้ เพราะพี่ทิดเราบวชนาน ไม่ประสีประสาในการแต่งกายอยู่แล้ว

 

 

เมื่อประกาศไม่ทำรายการ ก็ขนของออกจากบ้าน ต่อมาพี่ทิดเราก็แถลงชี้แจงเเต่ละประเด็นที่เจ้าแม่ทีวีพูลแถลงกับสื่อ คำแถลงของพี่ทิด ฟังดูก็มีเหตุมีผล ตบท้ายยังบอกว่าเคารพ นับถือในพี่สาวคนนี้ ที่เมตตาเขาตลอดมา

จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม กระแสสังคมในโซเชี่ยลมีเดียแรงมาก ถล่มพี่ทิดเราแบบไม่มีชิ้นดี โดยเฉพาะเมื่อ "นิติพงษ์ ห่อนาค" นักแต่งเพลงชื่อดัง เขียนในเฟสบุ๊กว่า
#เป็นเรื่องน่าพิศวง คนที่บวชอยู่ในวินัยมาหลายสิบปี สึกแล้ว หักศอก กิเลสท่วม
#หลายสิบปีนั้นคืออะไร

ปุจฉาสั้นๆ แต่มีความหมาย เรียกคอมเมนต์ตรึมเลย
แต่ละคอมเมนต์ ถ้าพี่ทิดได้อ่านก็คงมึนไปเหมือนกันพราะไม่มีใครเข้าข้างพี่ทิดเลย นอกจากตำหนิ ติเตียน เรียกว่าเสื่อมเร็วกว่าที่คิด

บางคอมเมนต์ว่าแรงเช่น..มีกิเลสแต่ห่มเหลือง แต่ไม่มีใครขุด คือ ภาพลวงตา งงมาก แสดงว่าตอนบวชกิเลสคงหนา แต่มีจีวรคลุมไว้ จึงต้องสำรวมบ้าง ตอนบวช คำพูดบางคำยังไม่สำรวม คนบวชนับสิบปี กับคนไม่บวช ใครกิเลสหนากว่ากัน  ในคอมเมนต์ทั้งหลายนั้น มีคอมเมนต์หนึ่ง ออกมาป้องว่า ตอนเป็นพระ พวก-ไล่ให้สึก มาใช้ชีวิตแบบคนธรรมดา 

พอสึกออกมาใช้ชีวิตแบบคนธรรมดา พวก-ก็ถามหาธรรมวินัยของพระ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การใช้ชีวิตของทิด แต่อยู่ที่ความคิดแบบพวกนี้

ผมคัดบางส่วนมาให้เห็นกระแสสังคมที่มีต่อพี่ทิด ว่าคิดเห็นอย่างไร
ในความเป็นจริงต้องให้ความเป็นธรรมแก่พี่ทิด เพราะ พี่ทิดยังไม่ได้ทำอะไรผิด ไม่ได้คดโกงใคร หรือมีความประพฤติเสียหายต่อศีลธรรมอันดี ก็ไม่
เขายังครองตน อยู่ในศีลในธรรม เพียงแต่ว่าการประกาศถอนตัว ไม่ทำรายการต่างๆ ของเจ้าแม่ทีวีพูล นั้น ก็เป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ที่มีศักดิ์ศรี แต่ไม่ละเลยความกตัญญูรู้คุณ โดยยังเคารพในฐานะผู้มีพระคุณ

 

เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นอาจเป็นกรรม ตามที่เขียนไว้ตอนต้นว่า "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" ก็ได้
ในขณะเดียวกันพี่ทิดต้องมองใจตนเองให้รู้ทันว่า ที่คอมเมนต์ในเฟสบุ๊กนั้น  เขามา "ด้อยค่า"เรา หากใจเราตกไปตามกระแส ต้นทุนที่สะสมมา 30 ปี จะเหลือศูนย์ "จงมีสติ เตือนใจเสมอ"
 
เรื่อง : เปรียญ12

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ