คอลัมนิสต์

ปฏิบัติการปราบ "ผีเปรต" เรื่องจริงในคราบไวยาวัจกร โจทย์ใหญ่ถึงมหาเถรสมาคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอผี" ได้เปิดปฎิบัติการฟาดแซ่สาดข้าวสารเสกจนกลุ่ม "ผีเปรต" แห่ง "วัดห้วยด้วน" ที่มีรากยาวฝังลึกต้องจบลงบางส่วน ด้วยภาระกิจของตำรวจที่ต้องใช้เครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดเข้ามาเกี่ยวข้อง

ผมเห็นหัวข่าวปฏิบัติการปราบผีเปรต จึงอ่านด้วยความสนใจ ว่าใครกันที่มีความสามารถปราบ "ผีเปรต" และ "ผีเปรต" ยุคนี้ยังมีให้เห็นได้ที่ไหนอีก เพราะเรื่อง "ผีเปรต" นั้น เคยฟังอาจารย์ยอด เล่าเรื่องชาวบ้านทางวิทยุ มักเป็นเรื่องในอดีตเป็นส่วนมาก แต่ข่าวที่อ่านนั้นเป็นเรื่อง "ผีเปรต" ในยุคปัจจุบัน ส่วนผู้ที่ปราบก็ไม่ใช่หมอผี หากแต่เป็น "ตำรวจ"
  
เรื่องนี้เกิดที่อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ตำรวจกว่า 60 นาย จาก บก.ปปป. สนธิกำลังกับตำรวจอีกหลายหน่วย พร้อมทั้งขอกำลังสนับสนุนจากหน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ( EOD ) เพื่อตรวจจับโลหะที่คาดว่ากลุ่มคนเป้าหมาย หรือผีเปรตจะนำเงินวัดที่ได้มาไปแปรธาตุเป็นทองคำมาฝังในบริเวณบ้าน
 บ้านเป้าหมายที่ตรวจค้น ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นบ้าน "ไวยาวัจกร" ของ "วัดห้วยด้วน" หรือวัด "ธารทหาร" ที่มี หลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม หรือพระราชมงคลวัชราจารย์ เกจิอาจารย์ชื่อดังเป็นเจ้าอาวาส
บริเวณบ้านไวยาวัจกรที่เป็นเป้าหมาย ประกอบด้วยบ้านชั้นเดียว ที่ด้านหน้ามีกระท่อม 1 หลัง มีรถยนต์จอดในโรงรถ 3 คัน

 

 

จากการตรวจค้น ที่กระท่อม พบของมีค่าจำนวนมากเช่นเหรียญทองคำหลวงพ่อพัฒน์หลายสิบเหรียญ แต่ละเหรียญมีมูลค่า ถึง 2-3 แสนบาท นอกจากนั้นยังตรวจพบ เหรียญหลวงพ่อพัฒน์เนื้อโลหะอีก นับหมื่นเหรียญ โฉนดที่ดินนับสิบฉบับ มูลค่าหลายสิบล้านบาท

ปฏิบัติการ "ปราบผีเปรต" ของตำรวจ สืบเนื่องมาจาก เมื่อเดือน ตุลาคม 2564  กลุ่มลูกศิษย์ หลวงพ่อพัฒน์ หรือพระราชมงคลวัชราจารย์ เจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน ร้องทุกข์ บก. ปปป.ให้ช่วยตรวจสอบกลุ่ม "ไวยาวัจกร" และคนใกล้ชิดที่มีอำนาจดูแลรักษา จัดการทรัพย์สินของวัด หลังจากพบว่ามีพฤติการณ์น่าสงสัย ไม่น่าไว้วางใจ เกี่ยวกับการบริหารกิจนิมนต์ ดูแลสุขภาพ "หลวงพ่อพัฒน์" ที่มีอายุกว่า 100 ปี พร้อมขอให้ตรวจสอบทรัพย์สินบุคคลเหล่านี้ด้วย
การที่ตั้งข้อสงสัยก็สืบเนื่องมาจาก ปี 2563-64 มีญาติ โยม นำปัจจัยถวายหลวงพ่อพัฒน์กว่า 200 ล้านบาท หลวงใช้เพื่อสาธารณสงเคราะห์ และสร้างโรงเรียนในพื้นที่ไปเป็นเงินประมาณ 30-40 ล้านบาท ที่เหลือไปอยู่ไหน ไม่มีใครรู้


ตำรวจรับเรื่องแล้วแกะรอยเส้นทางการเงินผู้ต้องสงสัย 3 คน ล้วนแต่มีฐานะเป็น "ไวยาวัจกร" และคนใกล้ชิดหลวงพ่อพัฒน์ พบว่าทั้ง 3 คน นำเงินเข้าบัญชีเงินฝากของตน เป็นเงินกว่า 60 ล้านบาท จึงได้นำเงินคืนหลวงพ่อ และติดตามเงินที่เหลือ พร้อมทั้งสอบปากคำคนทั้ง 3 และดำเนินคดีด้วย 
ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเงินๆ ทองๆ ของวัดที่เป็นข่าวอื้อฉาว กลายเป็นไวยาวัจกร ของวัด ที่หลวงพ่อ หรือเจ้าอาวาสเป็นผู้แต่งตั้ง โดยความเห็นชอบของเจ้าคณะอำเภอ
"หน้าที่ของไวยาวัจกร ตามกฎมหาเถรสมาคม คือทำหน้าที่เบิกจ่ายนิตยภัต หรือเงินเดือนของพระ ดูแลทรัพย์สินของวัด มีฐานะเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายด้วย"

มหาเถรสมาคม ออกกฎว่า "ไวยาวัจกรต้องมีคุณสมบัติต่างๆ รวม 10 ข้อ เช่นเป็นชาย สัญชาติไทย นับถือพระพุทธศาสนา อายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี เป็นผู้มีหลักฐานมั่นคง มีความรู้ความสามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ "ไวยาวัจกร"ได้  "เป็นผู้เลื่อมใสในการปกครองตามระบอบรัฐธรรมนูญ" ไม่เป็นผู้บกพร่องในศีลธรรมอันดี เช่นประพฤติเสเพล เป็นนักเลงการพนัน เสพสุราเป็นอาจิณ หรือติดยาเสะติดให้โทษ ไม่เป็นผู้มีหนี้สินล้นพ้นตัว ไม่เคยถูกลงโทษให้ออกจากราชการ หรืองค์การค้าของรัฐบาล หรือบริษัทห้างร้านเอกชน ในความผิดหรือมีมลทินมัวหมองในความผิดเกี่ยวกับการเงิน สุดท้ายไม่เคยถูกลงโทษจำคุก เว้นแต่ความผิดลหุโทษ หรือความผิดอันได้กระทำโดยประมาท"
 อีกส่วนหนึ่งของกฎมหาเถรสมาคมว่าด้วยการถอดถอนไวยาวัจกร ที่น่าสนใจ คือ "ไวยาวัจกร" จะพ้นหน้าที่เมื่อได้มอบหมายหน้าที่การงานพร้อมด้วยทรัพย์สินและหลักฐานต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตน ให้แก่ผู้รับหน้าที่แทนตนเรียบร้อยแล้ว
การมอบหมายนั้นให้ทำภายใน 30 วัน นับจากวันพ้นตำแหน่งหน้าที่

 


แต่หากมิได้ทำตามกำหนดเวลาที่ระบุไว้ ให้ถือว่าเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามความในประมวลกฎหมายอาญา
 ถ้าดูตามกฎมหาเถรสมาคมว่าด้วยการแต่งตั้งหรือถอดถอนไวยาวัจกร นั้น ถือว่ารัดกุม ป้องกันมิให้ใครมาหากิน หรือยักยอก ฉ้อฉลเงินทองของวัด 
แต่จะรัดกุมแค่ไหนก็ไม่สามารถป้องกันคนไม่อิ่ม หรือมีความโลภในสันดานได้ ทั้งๆ ที่ทำงานให้พระให้หลวงพ่อ น่าจะมีศีลธรรมอันดี เป็นตัวอย่างแก่คนอื่นๆ แต่กลับฉ้อฉล จึงสมควรแล้ว ที่ตำรวจ "ปฏิบัติการปราบผีเปรต" ทำให้เราได้รู้ได้เห็น ผีเปรต ตัวเป็นๆ ในยุคนี้
 

เรื่อง : เปรียญ 12

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ