คอลัมนิสต์

พิษวาจา "ทักษิณ" บาดใจติ่งส้มสู้แบบเกี้ยเซี้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลเลือกตั้งซ่อม 3 สนาม “ทักษิณ” มีหนาว ครึ่งประเทศยังต้าน พูดประนีประนอม ไม่ถูกใจติ่งส้มเจอถล่มยับ ติ่งแดงสวนประชาธิปไตยใจแคบ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ควันหลงคลับเฮาส์ “ทักษิณ” เผลอนับพี่นับน้องเตรียมทหารกับประยุทธ์-ธรรมนัส เจอติ่งส้มขยี้ยับ ติ่งแดงสวนคืนฝ่ายประชาธิปไตยใจแคบ

 

พิษเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ “ทักษิณ” ย้ำโหวตเชิงยุทธศาสตร์ เลือกพรรคเดียวชนะให้ขาด บาดใจเอฟซีสีส้ม คาดว่าเลือกตั้งใหญ่ เพื่อไทยก็ใช้กลยุทธ์นี้

 

เอาเข้าจริง “ทักษิณ” ซีเรียสกับการเติบโตของพรรคก้าวไกล เพราะเป็นคู่แข่งที่ตัดแต้มโดยตรง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และเขตหัวเมืองใหญ่

 

อันเนื่องจากรายการ CARE คิด เคลื่อน ไทย X ClubHouse หัวข้อการเมืองไทยวิปโยค การเมืองโลกวิปริต เมื่อ 1 ก.พ.2565 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ ได้พูดถึงการเลือกตั้งซ่อม เขต 9 หลักสี่-จตุจักร และช่วงตอบคำถาม มีผู้ฟังทางบ้านกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส โพสต์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษ the enemy of my enemy is my friend (ศัตรูของศัตรูคือมิตร)

“ต้องถามคุณธรรมนัสเอง เพราะแกจะตอบได้ดีกว่าผม เพราะผมไม่รู้ว่าหมายถึงใคร ว่าใครเป็นศัตรูของศัตรู แกซึ่งจะต้องเป็นเพื่อนแก ถ้าว่าเป็นผมคงไม่ใช่มั้ง เพราะผมกับคุณประยุทธ์ไม่ได้เป็นศัตรูกัน คุณประยุทธ์เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นน้องผม ผมเป็นคนเซ็นรับสนองพระบรมราชโองการให้เขาเป็นนายพลนะ ดังนั้น ไม่เป็นศัตรูกันหรอก

 

แต่แน่นอนการเมืองมีการแข่งขัน ลูบคมกัน แต่ไม่ใช่ศัตรู ถ้าถามวันนี้ผมไม่ใช่ศัตรูของคุณประยุทธ์ และไม่ใช่ศัตรูของ ร.อ.ธรรมนัส เพราะเป็นรุ่นน้องผมเยอะเลย..”

 

นี่คือคำตอบของทักษิณหรือโทนี่ แต่ติ่งส้มรู้สึกไม่พอใจก็ตรงประโยคที่ว่า “คุณประยุทธ์เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นน้องผม..ไม่เป็นศัตรูกันหรอก แต่แน่นอนการเมืองมีการแข่งขัน ลูบคมกัน แต่ไม่ใช่ศัตรู”

 

ทักษิณ ชินวัตร มีจุดอ่อนประเด็นสู้ไปกราบไปอยู่แล้ว จึงถูกติ่งส้มหรือผู้ที่เชียร์พรรคก้าวไกล ได้ทีขยี้เรื่องสู้ไม่ทะลุเพดานทันที

 

‘นี่ไงทักษิณ’

 

คนใกล้ชิด “ทักษิณ” ยอมรับว่า อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกยึดอำนาจ มีข้อจำกัดในการต่อสู้ตามวิถีประชาธิปไตย โดยทักษิณยึดแนวทางสภาฯ เป็นหลัก แม้จะเคยสนับสนุนการต่อสู้บนท้องถนนของคนเสื้อแดง แต่ทักษิณก็มีเพดานแค่ให้มีการยุบสภา เลือกตั้งใหม่เท่านั้น ไม่ไปไกลถึงขั้นพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน

ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Thanapol Eawsakul ที่เป็นเพื่อนรักของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โพสต์วิจารณ์คำพูดข้างต้นว่า ถ้าทักษิณพูดแบบนี้ก็หมายความว่า จะไม่มีการเช็คบิลประยุทธ์ จันทร์โอชาและ 3 ป. หลังจากลงจากหลังเสือ ขณะที่ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็จะเป็นพันธมิตรกัน หลังจากนี้"

 

ตรงกันข้ามผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Atukkit Sawangsuk พิธีรายการวิเคราะห์ข่าวช่องวอยซ์ทีวี โพสต์แย้งว่า “โดยส่วนตัว ไม่ได้รู้สึกแปลกใจโกรธเคืองไม่พอใจ ฯลฯ กับคำพูดทักษิณ (ป่านฉะนี้ไม่รู้จักทักษิณอีกเหรอ) มองมุมหนึ่งคงพูดหวังผลทางการเมือง ไม่ได้เป็นศัตรู ไม่ต้องกลัวเช็กบิล ฯลฯ เพื่อให้ลงจากอำนาจเสียเร็วๆ แต่มองอีกมุมหนึ่ง คนในฝ่ายประชาธิปไตยที่ต่อสู้เป็นศัตรูกับประยุทธ์มาตลอด ก็ย่อมโกรธ พูดงี้ได้ไง พูดแบบทักษิณๆ อีกแล้ว..”

 

‘ครึ่งประเทศไม่เอา’

กลางปีที่แล้ว “ทักษิณ” ดีใจจนเนื้อเต้น เมื่อทราบว่า พรรคพลังประชารัฐ พร้อมมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งแบบ 2 ใบ และแก้ไขจำนวน ส.ส.เป็นแบบแบ่งเขต 400 คน และบัญชีรายชื่ออีก 100 คน รวมเป็น 500 คน

 

ปลายปี 2564 พรรคเพื่อไทยประชุมใหญ่ที่ จ.ขอนแก่น จึงผุดแคมเปญเพื่อไทยแลนด์สไลด์ และดูเหมือนกองเชียร์เพื่อไทย ก็เชื่อว่าจะเกิดปรากฏการณ์ทักษิณฟีเวอร์ หรือยิ่งลักษณ์ฟีเวอร์อีกครั้ง

 

ย่างเข้าสู่ปี 2565 มีการเลือกตั้งซ่อม 3 จังหวัดคือ ชุมพร,สงขลา และ กทม. ผลก็คือ พรรคฝ่ายรัฐบาลชนะ 2 จังหวัด และพรรคฝ่ายค้านชนะที่กรุงเทพฯ

 

คนวงในเพื่อไทยประเมินหลังผลเลือกตั้งซ่อมว่า เพื่อไทยยังไม่สามารถเจาะภาคใต้ได้ เช่นเดียวกับก้าวไกล ขณะที่สนามกรุงเทพฯ เห็นสัญญาณชัดว่า เพื่อไทยกับก้าวไกลจะตัดแต้มกันเอง

 

คนแดนไกลทราบดีว่า จุดแข็งพรรคเพื่อไทย ยังอยู่ที่ภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานเหนือ แต่ภาคกลาง ตะวันตกและตะวันออก ยังตกเป็นรองพรรคพลังประชารัฐ(รวมถึงพรรคธรรมนัส)

 

ด้วยเหตุนี้ มีรายงานข่าวว่า คนแดนไกลเริ่มต่อสายหาพันธมิตรเก่าๆบ้างแล้ว หากไม่กลับเพื่อไทย ก็ขอให้แตะมือกันหลังเลือกตั้งครั้งหน้า จุดนี้แหละที่ติ่งส้มไม่พอใจ เหมือนว่าเพื่อไทยวางแผนลอยแพก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ