คอลัมนิสต์

ศัตรูที่ลื่นไหล "ธรรมนัส" น้องรักทักษิณ อะไรก็เกิดขึ้นได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลยทักษิณไม่ใช่ศัตรูของ "ธรรมนัส" คนดูไบยังนับรุ่นพี่รุ่นน้อง เกี่ยวดองคนภาคเหนือเหมือนกัน ผ่าซุ้มธรรมนัส เนื้อแท้มีแค่ 6 คน ที่เหลือลุงป้อมจัดให้ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ประโยคปริศนาของ “ธรรมนัส” ถูกตีความมากมาย รวมถึงการผูกโยงมาถึง ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย

 

เรื่องนี้โทนี่ขยายความ “ธรรมนัส” เป็นรุ่นน้องที่เคยร่วมงานกัน ดูเหมือนคนแดนไกลจะเคยพูดถึงผู้กองพะเยาด้วยความเข้าอกเข้าใจเสียด้วยซ้ำไป

 

ศัตรูของศัตรูนั้น “ธรรมนัส” หมายถึงใคร ไม่ทราบ แต่โทนี่หรือทักษิณยืนยัน ตัวเขาไม่ใช่ศัตรูของประยุทธ์และธรรมนัส

 

หลังทราบผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่อยู่ระหว่างการพาครอบครัวไปพักผ่อนที่สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ได้โพสต์เฟซบุ๊คขอบคุณประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แถมทิ้งปริศนาคำคมของฝรั่งที่ว่า “The enemy of my enemy is my friend” (ศัตรูของศัตรูคือมิตร)

อันที่จริง “The enemy of my enemy is my friend” มาจากสุภาษิตโบราณ หมายถึงคู่กรณีสองฝ่ายซึ่งต่อต้านกันและกัน หรือเป็นศัตรูกัน อาจมาร่วมมือกัน เพื่อมาต่อต้านหรือจัดการกับศัตรูคนเดียวกันก็เป็นได้

 

ในวรรณคดีสามก๊กก็มีประโยคทำนองเดียวกัน “ศัตรูของศัตรูคือมิตร มิตรของศัตรูคือศัตรู ศัตรูของมิตรคือศัตรู มิตรของมิตรคือมิตร” ฉะนั้น ศัตรูหรือมิตรย่อมลื่นไหลไปตามสถานการณ์ ไม่มีอะไรที่ตายตัว

 

ประโยคปริศนาของ ร.อ.ธรรมนัส จึงถูกตีความจากขั้วการเมืองตรงข้ามว่า ศัตรูของศัตรูคือมิตรนั้น ธรรมนัสหมายถึงทักษิณ ตามกระแสข่าวลือก่อนหน้านั้นว่า หลังเลือกตั้งครั้งหน้า กลุ่มธรรมนัสจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

 

‘จากใจพี่โทนี่’

ซื้อหวยก็ถูก ประโยคที่ “ธรรมนัส” ทิ้งปริศนาไว้ในเฟซบุ๊ค “ศัตรูของศัตรูคือมิตร” นั้น มีคนนำไปถามทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม กล่าวใน CARE ClubHouse เมื่อค่ำวันที่ 1 ก.พ.2565

มีคนฟังทางบ้านถามโทนี่ว่า the enemy of my enemy is my friend ศัตรูใช่ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ แล้วเพื่อนของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นใคร โทนี่หรือทักษิณตอบว่า เป็นคำถามที่ดี แต่ต้องถาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ตนไม่รู้ใครเป็นศัตรู ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรุ่นน้องเตรียมทหาร ตอนที่เป็นนายกฯ ตนเป็นคนรับสนองให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายพล ไม่มีทางเป็นศัตรู แต่การเมืองแน่นอน มีการแข่งขัน มีการลูบคมกัน แต่ไม่ใช่ศัตรู

 

“ผมก็ไม่ใช่ศัตรูของ พล.อ.ประยุทธ์ และ ไม่ใช่ศัตรู ร.อ.ธรรมนัส เพราะ ร.อ.ธรรมนัส เป็นรุ่นน้องเยอะเลย เคยอยู่พรรคเพื่อไทย เป็นคนเหนือด้วยรู้จักกันดี” ทักษิณกล่าว

ร.อ.ธรรมนัส และจุ๊บจิ๊บ คงใกล้เดินทางกลับเมืองไทยแล้ว

 

ทักษิณนั้นเป็นเตรียมทหารรุ่น 10 ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เตรียมทหารรุ่น 25 ห่างกันหลายสิบรุ่น ช่วงทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทย ธรรมนัสเดินตาม เสธ.ไอซ์ หรือ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต เพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 ของทักษิณ เข้ามาช่วยงานในรัฐบาลทักษิณ

 

ปี 2555 ธรรมนัสเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เตรียมสร้างฐานการเมืองที่พะเยา และลงสมัครสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้ง 4 ก.พ.2557 (เลือกตั้งโมฆะ)

 

ปี 2561 สถานการณ์การเมืองเปลี่ยน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขอร้องให้ธรรมนัสมาช่วยงานพลังประชารัฐในภาคเหนือ เขาจึงลาออกจากเพื่อไทยมาอยู่พรรค 3 ป.

 

หากธรรมนัสจะจับมือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล หลังเลือกตั้งครั้งหน้า ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากเป็นพวกเดียวกันมาก่อน

 

‘ผ่าซุ้มธรรมนัส’

คาดว่า กลางเดือน ก.พ.2565 “ธรรมนัส” คงขับเคลื่อนพรรคเศรษฐกิจไทยเต็มรูปแบบ โดยเบื้องต้นมี ส.ส. 17 คน(รวมธรรมนัสเป็น 18 คน) ทำหน้าที่อยู่ในสภาฯ

 

ว่ากันตามจริง ส.ส. 17 คนที่ตัดสินใจเข้าร่วมหัวจมท้ายกับธรรมนัสนั้น แยกที่เป็นลูกหม้อ 6 คน ได้แก่ บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา ,ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ,ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก ,ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก และวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง

 

สายวิรัช รัตนเศรษฐ แบ่งกำลังมาให้ 2 คนคือ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา และเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา

 

นอกนั้น พรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร, ปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน, พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร และ ยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้รับไฟเขียวจาก พล.อ.ประวิตร

 

ส่วน 3 ส.ส.อีสาน สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น, ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ และ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี ก็มีวิรัชเป็นคนประสานงาน

 

เฉพาะ สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี เขต 8 ลูกชาย พล.ร.ท.จำรัส เผือกประพันธุ์ ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ซึ่ง ส.ส.เมืองชลคนนี้บอกชัดว่า มาอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย เพราะ พล.อ.วิชญ์ เพื่อนของพ่อ

 

ร.อ.ธรรมนัส วาดฝันให้พรรคเศรษฐกิจไทย เป็นพรรคขนาดกลาง มี ส.ส.ประมาณ 30 เสียงเข้าร่วมรัฐบาลกับขั้วไหนก็ได้ ถึงนาทีต้องตัดสินใจ ศัตรูหรือมิตร ย่อมพลิกผันได้ทุกเวลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ