คอลัมนิสต์

มวยซุ่ม "อัศวิน" กั๊กรอลงสนาม สกลธีเข้าตีเมืองหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โหมโรงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. "อัศวิน" ซุ่มดูจังหวะเปิดตัว จัดทัพ ส.ก.ต่อจิ๊กซอว์ไทยภักดี ส่วน สกลธี ภัททิยกุล มวยหนุ่มมาแรง เตรียมเปิดตัวพรรคใหม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.มีสัญญาณชัด “อัศวิน” ลากยาวในตำแหน่งผู้ว่าฯ มา 5-6 ปี เมื่อรัฐบาลประยุทธ์ไฟเขียว ก็รอวันที่บิ๊กวินจะเปิดตัวลงสนาม

 

ทำเนียบเสาชิงช้าคึกคัก “อัศวิน” ซุ่มจัดทีมสู้ศึก ข้างฝ่าย สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. ก็แต่งตัวรอลงสนามชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.เช่นกัน

 

ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. “อัศวิน” เจอคู่แข่งสายแข็งเพียบ แถมคนกันเอง สกลธี ภัททิยกุล ลงสนามด้วย ก็ต้องวัดฝีมือกัน

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่ 18 ต.ค.2559 แทบไม่น่าเชื่อว่า ผู้ว่าฯที่มาจากการแต่งตั้งจะอยู่ในตำแหน่งได้นานขนาดนี้ คนเมืองหลวงเฝ้ารอการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปีแล้วปีเล่า รัฐบาลประยุทธ์ก็ไม่เปิดไฟเขียวเสียที

 

วันที่ 1 ม.ค.2565 มีรายงานจากที่ประชุม ครม.ว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงกำหนดการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. โดยช่วงเดือน มี.ค.นี้ ทางกระทรวงมหาดไทยจะมาแจ้งให้ ครม.ทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการ

นัยว่า กกต.จะประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้งช่วงต้นเดือน เม.ย. และจะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. ซึ่งจะทำพร้อมกับการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.)

 

สำหรับผู้ที่เสนอตัวเป็นแคนดิเดตชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.แล้ว ได้แก่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (อิสระ) ,รสนา โตสิตระกูล (อิสระ) ,สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ และ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล

 

ที่น่าสนใจ กรณีผู้บริหาร กทม. 2 คน มีข่าวว่าเตรียมจะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ด้วย นั่นคือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. และสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม.

 

‘สายตรงผู้ใหญ่’

ปลายปีที่แล้ว “อัศวิน” แอบส่งซิกให้คนใกล้ชิดตั้งกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ขยับเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 30 เขต แต่เจ้าตัวก็ยังไม่ปริปากเรื่องจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ตรงกันข้าม สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กลับเปิดเผยผ่านสื่อว่า ขอเป็นตัวเลือกให้แก่ชาวกรุงเทพฯ

จะว่าไปแล้ว สกลธี ภัททิยกุล แสดงเจตจำนงจะลงสนามผู้ว่าฯ กทม.มานานแล้ว ถึงขั้นจะเสนอตัวลงในนามพลังประชารัฐ โดยเฉพาะช่วงที่ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ยังเป็น รมว.ศึกษาธิการ และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

สกลธี เป็นหนึ่งในคีย์แมนที่ปลุกปั้นพรรคพลังประชารัฐมาพร้อมกับ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ,พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ

เฮียต่าย ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ อัศวิน และแกนนำกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ

 

ปี 2561 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เซ็นคำสั่งแต่งตั้งสกลธี ให้เป็น รองผู้ว่าฯกทม. และมีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐยุคแรก

 

ปลายปี 2564 สกลธีลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จึงมีข่าวว่า เขาเตรียมตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยช่วงเวลาเดียวกัน ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายสกลธี ภัททิยกุล ได้เข้าพบนายกฯ เป็นการส่วนตัวที่ตึกไทยคู่ฟ้า

 

นั่นคือที่มาของข่าวลือเรื่องสกลธี ได้ขอการสนับสนุนจาก พล.อ.ประยุทธ์ ในการจะสมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ภายหลัง สกลธีได้ปฏิเสธข่าวนี้อย่างสิ้นเชิง

 

‘ซุ่มสะสมกำลัง’

กระทั่งวันนี้ “อัศวิน” ก็ยังไม่แถลงเรื่องจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ช่วงที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ตัดสินใจไม่ลงสนามผู้ว่าฯ กทม. ได้พูดชัดว่า ไม่อยากแข่งกับรุ่นพี่ จึงขอถอนตัว

 

ล่าสุด เมื่อ 19 ม.ค.2565 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ลงนามคำสั่งกรุงเทพมหานคร แต่งตั้ง ทินกร ปลอดภัย ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม.

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า ทินกรเป็นคนสนิทของถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา ซึ่งพรรคไทยภักดี ได้แต่งตั้งให้ทินกร เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อม เขต 9 หลักสี่-จตุจักร ที่เพิ่งผ่านการเลือกตั้งไปเมื่อไม่กี่วันมานี้

 

เหนืออื่นใด ทินกร ปลอดภัย ก็เป็นสมาชิกกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ และเปิดตัวจะลงสมัคร ส.ก.เขตมีนบุรี อีกด้วย จึงทำให้มีการต่อจิ๊กซอว์ระหว่างบิ๊กวิน กับพรรคไทยภักดี ที่มีถาวร เสนเนียม เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ

 

สำหรับกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ได้เข้าสู่โหมดสู้รบในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยผ่านบทบาทของ สุชัย พงษ์เพียรชอบ เลขาธิการกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ และประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพ เขตคลองเตย 2

 

หากประเมินความพร้อม กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯจัดกำลังคนไว้เกือบครบ 50 เขตแล้ว รอเวลาการเปิดตัว พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อย่างเป็นทางการเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ