คอลัมนิสต์

ก้าวไกลผยอง "พิธา" ขวางทักษิณแลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกในฝ่ายประชาธิปไตย "พิธา" ขยายผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ เหมือนแพ้แต่ชนะ เลือกตั้งใหญ่ชูเลือกก้าวไกลทั้งแผ่นดิน ขวางทักษิณแลนด์สไลด์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ “พิธา” ประกาศกร้าว เลือกตั้งใหญ่เลือกก้าวไกลทั้งแผ่นดิน หลังคะแนนของ เพชร กรุณพล ดีกว่าที่คาด และดีกว่าที่ชุมพร-สงขลา

 

ฐานคะแนนเมืองหลวงยังแน่น “พิธา” มั่นใจสู้พรรคเพื่อไทยได้ ไม่หวั่นฝ่ายประชาธิปไตยตัดแต้มกันเอง พลพรรคสีส้มมีขวัญกำลังใจฮึกเหิม

 

ติ่งแดงไม่พอใจ “พิธา” รุกใหญ่ชูเลือกส้มทั้งแผ่นดิน ขวางทักษิณแลนด์สไลด์ เพื่อไทยเหนื่อย ก้าวไกลเจาะฐานอีสาน-เหนือแตกแน่

 

หลังผลเลือกตั้งซ่อมสงขลาและชุมพร ทำเอากองเชียร์สีส้มใจห่อเหี่ยว เนื่องจากผู้สมัคร ส.ส.ทำแต้มได้ไม่ถึงหมื่น แต่พอมาถึงเลือกตั้งซ่อม กทม.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร พรรคก้าวไกลก็หายใจโล่ง เมื่อ กรุณพล เทียนสุวรรณ หรือเพชร กรุณพล ได้สองหมื่นเศษ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จึงแถลงเสียงดังว่า แม้ว่าการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะไม่ชนะ แต่แสดงให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลมาถูกทางแล้ว

 

ทีมงานของก้าวไกลได้ขยายผลทันทีว่า ทุกเสียงคือการเลือกเพื่อยืนยันว่าต้องการการเปลี่ยนแปลง เลือกเพื่อยืนยันว่าต้องการผู้แทนราษฎรที่กล้าชนนายทุน ขุนศึกศักดินา “เจอกันอีกครั้งในการเลือกตั้งใหญ่ เปลี่ยนประเทศไทย เลือกก้าวไกลทั้งแผ่นดิน”

 

แคมเปญดังกล่าวข้างต้น ย่อมเป็นปฏิปักษ์กับแคมเปญเพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน และหาก ทักษิณ ชินวัตร จะไม่ได้กลับบ้าน ก็เพราะเจอก้างขวางคออย่างก้าวไกลนั่นเอง

 

‘ดีกว่าเดิมจริงหรือ’

หลังพ่ายยับที่ภาคใต้ “พิธา” ระดมสรรพกำลังของก้าวไกลลุยหาเสียงอย่างหนัก เพราะเชื่อว่า สนามกรุงเทพฯ พรรคไม่ได้เป็นรองใคร

เนื่องจากผลคะแนนจากการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล) ไม่ได้ห่างกันเลย

 

อย่างสมัยที่แล้ว สุรชาติ เทียนทอง ได้ 32,115 คะแนะ ส่วน กฤษณุชา สรรเสริญ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 25,735 คะแนน ตัวเลขนี้บ่งชี้ความนิยมของค่ายสีส้มในเขตหลักสี่-จตุจักรได้เป็นอย่างดี

 

แกนนำก้าวไกล จึงเลือก เพชร กรุณพล นักแสดงที่สนใจการเมือง ซึ่งเพชรอยู่ในความสนใจของสื่อหลักตลอดเวลา เขามักจะแสดงความเห็นวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์แบบแรงๆอยู่บ่อยครั้ง

 

ดังนั้น ผู้สมัคร ส.ส.ที่พรรคก้าวไกล เลือกมาก็มีผลต่อการตัดสินใจของคนกรุงเทพฯ และเลือกตั้งซ่อม ผู้คนก็มักจะโฟกัสที่ตัวบุคคลมากกว่าพรรค

 

‘ไม่แลนด์สไลด์’

ก่อนวันหย่อนบัตร “พิธา” ปูพรมแคมเปญเลือกให้เหมือนเลือกตั้งใหญ่ เพราะกลัวคนคิดว่าเลือกตั้งซ่อมเลยไม่ออกมาใช้สิทธิ์ และกลัวซ้ำรอยที่ชุมพร-สงขลา

 

ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็ดันโหวตเชิงยุทธศาสตร์ เลือกเพื่อไทยให้ชนะขาด พูดง่ายๆ ฝ่ายประชาธิปไตยเลือกพรรคเดียว ไม่ต้องปันใจไปเลือกพรรคอื่นในปีกเดียวกัน ประเดี๋ยวคะแนนจะหาย และพ่ายฝ่ายเผด็จการ

 

พลันที่รู้ผลว่า สุรชาติ เทียนทอง ชนะแล้ว นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงแถลงว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเป็นหมุดหมาย เป็นบันไดก้าวแรกเพื่อให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

 

ผลคะแนนที่สุรชาติได้เกือบ 3 หมื่นคะแนน จากผู้มาใช้สิทธิ์แค่ 52% ถือว่า ไม่แลนด์สไลด์ แต่พรรคเพื่อไทยก็พยายามจะเกาะเกี่ยวกับคำว่า แลนด์สไลด์

 

จะอย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยจะประมาทพรรคก้าวไกลไม่ได้ เพราะผลคะแนนเลือกตั้งซ่อมส่งสัญญาณชัดว่า ฐานคะแนนอนาคตใหม่ ไม่ได้หายไปไหน

พิธา นำทีมแถลงผลเลือกตั้ง บรรยากาศเหมือนผู้ชนะ

 

เฉพาะสมรภูมิกรุงเทพฯสมัยหน้า เพื่อไทยกับก้าวไกล คงแข่งขันกันดุเดือดทุกเขต และครั้งหน้า เพื่อไทยส่งครบทุกเขตด้วย

 

ดังนั้น พรรคก้าวไกล จึงเป็นคู่แข่งสำคัญของพรรคเพื่อไทย ในสนามกรุงเทพฯ ,หัวเมืองใหญ่ในภาคกลาง, ภาคอีสาน และภาคเหนือ ยกเว้นภาคใต้ ที่เพื่อไทยและก้าวไกลต่างก็มีจุดอ่อน ไม่เป็นที่ยอมรับของคนใต้

 

ทักษิณ ชินวัตร ก็รู้ดีว่า เลือกตั้งครั้งหน้า ยากที่จะเกิดเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ยิ่งพรรคสีส้มประกาศเลือกตั้งใหญ่ เลือกก้าวไกลทั้งแผ่นดิน ยิ่งทำให้ความฝันของทักษิณ ห่างไกลความจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ