คอลัมนิสต์

แผนลับลวง "เอกราช" เสี่ยเบี้ยวจอดป้ายบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิบากหนี้สหกรณ์ขอนแก่น "เอกราช" จำใจลาเพื่อนธรรมนัส พาลูกชายและทีมงานซบค่ายบุรีรัมย์ เช่นเดียวกับเสี่ยเบี้ยว ส.ส.โคราช คงเลือกสวมเสื้อสีน้ำเงิน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เริ่มชัดเจน “เอกราช” พ่วงลูกชาย วัฒนา ช่างเหลา ยังไม่เข้าบ้านหลังใหม่พรรคเศรษฐกิจไทย อ้างรอหลังวาเลนไทน์

 

มือขวา “เอกราช” ประกาศแล้วสังกัดภูมิใจไทย หลังซุ่มย้ายไปค่ายบุรีรัมย์พร้อมลูกชายคนเล็กของตระกูลช่างเหลาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

 

ส่วน ส.ส.โคราชไม่เกี่ยวกับกลุ่ม “เอกราช” เพราะน่าจะเปิดดีลกับค่ายแป้งมันพันล้านมาระยะหนึ่งแล้ว

 

เมื่อทีมงาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เปิดเผยรายชื่อ 18 ส.ส.ที่กรอกใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย ปรากฎว่า ไม่มีชื่อ เอกราช ช่างเหลา, วัฒนา ช่างเหลา และสมศักดิ์ พันธ์เกษม โดยสองชื่อแรกนั้น มีข่าวว่าจะไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

 

ต้นสัปดาห์ที่แล้ว มีข่าวสองพ่อลูกตระกูลช่างเหลา ไม่ย้ายตาม ร.อ.ธรรมนัสไปพรรคใหม่ เอกราช ช่างเหลา ได้ออกมาแก้ข่าวว่า “ผมก็ไม่มีทางไปไหน เพราะเป็นเพื่อนกันกับ ร.อ.ธรรมนัส และเรื่องนี้ได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส มาตลอดทุกอย่างเรียบร้อยแล้วเหมือนเดิม ไม่มีอะไร เพียงแต่ตอนนี้รอดูความชัดเจนในส่วนของพรรคเศรษฐกิจไทย”

นัยว่า เสี่ยเอกราชจะขอให้ผ่านงานแต่งลูกชายคนเล็กไปเสียก่อน หลังวาเลนไทน์ จึงจะเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย

 

ขณะเดียวกัน เจริญ แซ่เต็ง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 10 พรรคพลังประชารัฐ และมือขวาเสี่ยเอกราช โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว เมื่อ 27 ม.ค.2565 ว่า ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว

 

ว่ากันว่า เจริญ แซ่เต็ง และสมพงษ์ ปู่เพ็ง สองอดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น มือทำงานกลุ่มเพื่อนเอกราช ได้ลาออกจากพลังประชารัฐ ไปสังกัดภูมิใจไทย ตั้งแต่เดือน พ.ย.2565 พร้อมกับพิทักษ์ชน ช่างเหลา ลูกชายเสี่ยเอกราช

 

‘เพื่อนเอกราช’

แม้ “เอกราช” จะเป็นเพื่อนร่วมทำธุรกิจกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มาแต่ปี 2542 แต่ในทางการเมืองกลับลงสนามการเมืองก่อน โดยการเลือกตั้งปี 2550 เอกราชลงสมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 4 สังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ 16,948 คะแนน

พ่ายแพ้แต่ก็ไม่ถอย เอกราชได้สร้างเครือข่ายการเมืองชื่อ กลุ่มเพื่อนเอกราช ทั้งระดับการเมืองท้องถิ่น และระดับชาติ เหมือนกลุ่มเพื่อนเนวิน การเลือกตั้งปี 2554 เอกราชไม่ลงสนามเอง แต่สนับสนุนผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ในขอนแก่น

 

เอกราชจึงไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับเนวิน ชิดชอบ และปลายปีที่แล้ว พิทักษ์ชน ลูกชายคนเล็กของเอกราช จึงไปโผล่ในที่ประชุมใหญ่พรรคภูมิใจไทย

 

‘จับตาเสี่ยเบี้ยว’

นอกจาก “เอกราช” ก็ยังมี สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ที่มีกระแสข่าวว่าจะไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่ไปคนละสาย คนละเหตุผล

 

สมศักดิ์ พันธ์เกษม ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขอให้ทบทวนมติขับออกจากพรรค แต่ พล.อ.ประวิตร บอกจบแล้ว ไม่มีการทบทวน ฉะนั้น สมศักดิ์ก็มีเวลา 30 วัน ที่จะหาพรรคใหม่อยู่

 

แนวโน้มของเสี่ยเบี้ยว สมศักดิ์ ก็คงไม่ไปพรรคเศรษฐกิจไทย และอาจจะเลือกพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากเสี่ยเบี้ยวได้สนับสนุน ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา ในช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.ปลายปี 2563 จึงมีความใกล้ชิดกับเสี่ยแป้งมันพันล้าน วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และแกนนำพรรคภูมิใจไทย

 

ที่สำคัญ เลือกตั้งครั้งใหม่ สมศักดิ์อาจต้องเจอคู่แข่งสำคัญอย่างประนอม โพธิ์คำ กำนันคนดังแห่งวังน้ำเขียว ที่ทิ้งพรรคพลังประชารัฐไปเป็นเลขาธิการพรรคพลังท้องถิ่นไท ของชัชวาลล์ คงอุดม

 

ตามกติกาเลือกตั้งใหม่ บัตร 2 ใบ จ.นครราชสีมา จะมี ส.ส.ได้ 16 คน และ อ.ปักธงชัย-อ.วังน้ำเขียว ก็จะมาอยู่ในเขตเดียวกันเหมือนปี 2554

 

ล่าสุด คนแถวปักธงชัย เห็นเสี่ยเบี้ยวส่งทายาท 2 คน ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน เหมือนส่งสัญญาณว่า รอบหน้าอาจถอยมาอยู่ข้างหลัง ดันลูกชายลงสนามแทน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ