คอลัมนิสต์

ใครเต็งแชมป์ "เลือกตั้งซ่อมหลักสี่" อรรถวิชช์ สุรชาติ มาดามหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกซ่อมไม่ใช่เลือกตั้งใหญ่ "อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" อิงฐาน ปชป. ตีคู่สูสี สุรชาติ เทียนทอง จับตาคืนสุดท้าย มาดามหลีพลิกแซงชนะได้ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มาแรงโค้งสุดท้าย “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” พรรคกล้า ตีคู่สูสีสุรชาติ เทียนทอง และเหนือกว่ามาดามหลี ภรรยาสิระ แชมป์เก่า

 

เลือกซ่อมไม่ใช่เลือกตั้งใหญ่ “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” รับอานิสงส์ ปชป.ไม่ลงสนาม แต่แคมเปญเพื่อไทยชนะให้ขาด เลือกสุรชาติ ประมาทไม่ได้

 

เต็งหนึ่ง “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” บดบี้เต็งสอง สุรชาติ จับตาเต็งสาม มาดามหลีมีลุ้นด้วยกลไกจัดตั้งรากหญ้าเมืองหลวง บวกกลยุทธ์คืนสุดท้าย

ใครเต็งแชมป์ "เลือกตั้งซ่อมหลักสี่"  อรรถวิชช์ สุรชาติ มาดามหลี

 

สมรภูมิเลือกตั้งซ่อม เขต 9 เขตหลักสี่ และเขตจตุจักร (ยกเว้นแขวงจตุจักร และแขวงจอมพล) มาถึงโค้งสุดท้าย ก่อนเปิดคูหาหย่อนบัตรเลือกตั้งวันที่ 30 ม.ค.2565 เกจิการเมืองต่างฟันธงว่า เหลืออยู่ 3 คนเท่านั้น ที่มีจะโอกาสคว้าชัย ได้แก่ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี พรรคกล้า, สุรชาติ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย และสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ พรรคพลังประชารัฐ

นักวิชาการที่เชี่ยวชาญการเลือกตั้งชี้ชัดว่า หากประเมินเรื่องกระแส อรรถวิชช์และสุรชาติ จะเบียดกันเข้าป้าย ส่วนมาดามหลี ก็มีโอกาสเข้าป้ายด้วยกลยุทธ์และการจัดตั้งล้วนๆ ไม่มีกระแสช่วย

 

‘โอกาสพรรคกล้า’

หลังจากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงสนามหลักสี่ “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” ก็โดดเด่นขึ้นมาทันที เนื่องจากอรรถวิชช์ เคยเป็น ส.ส.กทม. พรรค ปชป.มาก่อน

 

เลือกตั้งปี 2550 อรรถวิชช์ ได้เป็น ส.ส.กทม.เขต 4 (จตุจักร,ราชเทวี,หลักสี่) พร้อมบุญยอด สุขถิ่นไทย และสกลธี ภัททิยกุล

ใครเต็งแชมป์ "เลือกตั้งซ่อมหลักสี่"  อรรถวิชช์ สุรชาติ มาดามหลี

 

เลือกตั้งปี 2554 อรรถวิชช์ได้รับเลือกเป็น ส.ส.กทม.เขต 9 (จตุจักร) ได้ 42,352 คะแนน ในสีเสื้อ ปชป.อีกสมัย แต่มาสอบตกเมื่อครั้งที่แล้ว

เพียงแค่อรรถวิชช์ลงสนาม ก็มีแต้มบุญสะสมจาก พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ค่าย ปชป.ที่ได้ 16,255 คะแนน แต่ฐานเสียงของ ปชป.ในเขตหลักสี่ มีมากกว่านี้ เพียงแต่สมัยที่แล้ว พวกเขาเหล่านั้น ขอเป็นเอฟซีลุงตู่เฉพาะกิจ คะแนนจึงหล่นหายไป

 

‘ชนะให้ขาด’

คู่แข่งที่จะเบียด “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” ได้ก็มี สุรชาติ เทียนทอง แชมป์เก่าหลักสี่ ตอนเลือกตั้งปี 2554 เขตหลักสี่-เขตดอนเมือง(1 แขวง) สุรชาติเอาชนะสกลธี ภัททิยกุล ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

 

เลือกตั้งปี 2562 เขตหลักสี่-เขตจตุจักร (2 แขวง) สุรชาติพ่ายสิระแค่หลักพัน แต่มีข้อน่าสังเกตว่า การเลือกตั้ง 2 ครั้งที่ผ่าน สุรชาติได้ประมาณ 32,000 คะแนน

 

สำหรับปีนี้ สถานการณ์เปลี่ยน เลือกตั้งซ่อมไม่ใช่เลือกตั้งทั่วไปที่มีเป้าหมายชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ธรรมชาติของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จะหันไปโฟกัสที่ตัวผู้สมัคร ส.ส.มากกว่าพรรค

 

หากสุรชาติชนะหนนี้ ก็น่าจะเป็นแบรนด์สุรชาติ ที่คลุกคลีอยู่ในเขตหลักสี่มา 17 ปี ไม่ใช่กระแสเพื่อไทย

 

‘ลุ้นคืนสุดท้าย’

เต็งสามอย่าง สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ จะพลิกแซงเอาชนะ “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” และสุรชาติ เทียนทอง ก็ต้องอาศัยกลเกมของ สิระ เจนจาคะ ซึ่งมีความช่ำชองในกลยุทธ์หาเสียงนอกแบบ

 

สมัยที่แล้ว สิระได้ 34,907 คะแนน เมื่อคลี่คะแนนออกมาดู มีทั้งกระแสความนิยมลุงตู่ ,ฐานเดิมสกลธี ภัททิยกุล ที่เคยเป็น ส.ส.เขตนี้ และคะแนนนิยมส่วนตัวของสิระ

 

ฉะนั้น โค้งสุดท้ายมาดามหลี หรือสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ จึงหันมาชูแคมเปญรักลุงตู่ กาเบอร์ 7 แม้ครั้งนี้ กระแสลุงตู่จะไม่แรงเท่าปี 2562 แต่ก็ดีกว่าชูลุงป้อม ที่เป็นจุดอ่อนของพรรค

ใครเต็งแชมป์ "เลือกตั้งซ่อมหลักสี่"  อรรถวิชช์ สุรชาติ มาดามหลี

 

ที่น่าสนใจ เขตหลักสี่-จตุจักร มีที่ตั้งหน่วยทหารอยู่หลายแห่ง ได้แก่ กองบัญชาการกองทัพไทย, มณฑลทหารบกที่ 11, พัน.ร.มทบ.11 ,กรมยุทธโยธาทหารบก, กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1, กองพันต่อสู้อากาศยานที่ 1, กรมยุทธบริการทหาร ,สำนักงานแพทย์ทหาร ,กรมยุทธบริการทหาร ,สำนักงานยุทธโยธาทหาร, สำนักสวัสดิการทหาร ฯลฯ

 

นอกจากนี้ ยังมีชุมชนริมคลองเปรมประชากร ,คลองบางเขน และคลองบางบัว ซึ่งถือว่าเป็นคนรากหญ้าเมืองหลวง ทั้งค่ายทหารและชุมชนริมคลอง น่าจะเป็นตัวแปรพลิกเกมให้พรรคแกนนำรัฐบาลอย่างพลังประชารัฐได้เหมือนกัน

 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่หลักสี่-จตุจักร จะเป็นผู้ตัดสิน 30 ม.ค.2565 พลังประชารัฐจะรักษาแชมป์ไว้ได้ เพื่อไทยจะกลับมา พรรคกล้าจะแจ้งเกิด หลังปิดหีบเลือกตั้งวันนั้นได้รู้กัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ