คอลัมนิสต์

โต้เพื่อไทย "เพชร กรุณพล" ชูเลือกแบบปี 62 ปลุกพลังปฏิวัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวั่นซ้ำรอยภาคใต้ "เพชร กรุณพล" ได้แต้มน้อยกว่าที่คาด ก้าวไกลชูเลือกเหมือนปี 62 ปิยบุตรกระตุ้นเยาวชนออกไปเลือกแบบปฏิวัติ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เพื่อไทยชูเลือกให้ชนะขาด “เพชร กรุณพล” มีหนาว ก้าวไกลแก้เกมเลือกให้เหมือนเลือกตั้งใหญ่ เพราะผลเลือกตั้งซ่อมที่ภาคใต้ยังตามหลอน

 

ครั้งที่แล้วได้ 2.5 หมื่นแต้ม “เพชร กรุณพล” เป็นเกณฑ์วัดกระแสพิธาในเมืองหลวง ถ้าได้คะแนนต่ำกว่านี้ ย่อมสะท้อนอาการขาลงของค่ายสีส้ม

 

หวั่นเยาวชนไม่ออกมาเลือก “เพชร กรุณพล” คณะก้าวหน้าเสนอแนวทางเลือกแบบปฏิวัติ งานเขียนศาสดาของปิยบุตร หวังกระตุ้นพลังสามนิ้ว

 

พรรคก้าวไกล ทุ่มสรรพกำลังลงสนามเลือกตั้งซ่อม เขต 9 กทม.(หลักสี่-จตุจักร) ช่วยหาเสียงให้ กรุณพล เทียนสุวรรณ หรือเพชร กรุณพล ช่วงโค้งสุดท้าย พรรคเพื่อไทย ออกแคมเปญเลือกชนะให้ขาด หมายความว่า ขอแรงฝ่ายประชาธิปไตย อย่าไปเลือกพรรคอื่น เลือกเพื่อไทยพรรคเดียว

เมื่อเกมออกมารูปนี้ พรรคก้าวไกลก็เข็นแคมเปญเลือกให้เหมือนเลือกตั้งใหญ่ หวังระดมผู้คนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากๆ อย่าคิดว่าแต่เป็นเลือกตั้งซ่อม ไม่มีความหมายอะไร ก็พากันนอนหลับทับสิทธิ์

 

ตอนเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 สุรชาติ เทียนทอง อดีต ส.ส.กทม. ได้ 32,115 คะแนะ ส่วน กฤษณุชา สรรเสริญ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 25,735 คะแนน แม้ผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ จะไม่ชนะ แต่ก็เป็นคะแนนที่เหนือความคาดหมาย

 

กฤษณุชา สรรเสริญ ไม่ใช่คนเด่นคนดัง ทำงานด้าน IT เป็นนักวิเคราะห์ระบบโปรแกรม บริษัท ซี คอมมูนิเคชั่น จำกัด และเวลาว่างจะขับวินมอเตอร์ไซต์ อยู่วินซอยลาดพร้าว 38 ฉะนั้น ดาราดังอย่าง “เพชร กรุณพล” ถ้าได้ไม่ถึง 2 หมื่นคะแนน ย่อมทำให้ก้าวไกลเสียหายแน่

 

‘เลือกแบบปี 62’

พรรคก้าวไกล ไม่ลังเลที่จะเลือก “เพชร กรุณพล” เพราะเป็นนักแสดงที่สนใจการเมือง และมีเอฟซีมากมาย เข้าสเปกทั้งดังและโดน

 

กรุณพล เทียนสุวรรณ หรือเพชร กรุณพล อยู่ในความสนใจของสื่อหลัก เพราะเพชรจะแสดงความเห็นวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์แบบแรงๆ ในช่วงที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จึงหวังที่จะเห็นพลังคนรุ่นใหม่ ออกมาเลือกผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค จึงผุดแคมเปญ “เลือกให้เหมือนเลือกตั้งใหญ่ เลือกก้าวไกล กาเพชร กรุณพล เบอร์ 6”

 

ส.ส.ก้าวไกลหลายคน พยายามบอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ มันยิ่งใหญ่มากกว่าแค่การเลือกตั้งซ่อม มากกว่าแค่การเลือกผู้แทนของชาวหลักสี่ ชาวจตุจักร แต่มันคือการบอกว่า พวกเราต้องการพรรคการเมืองแบบไหนที่จะมาตอบโจทย์ของเราได้

 

ขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกล ก็จัดอีเวนท์เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เมื่อ 23 ม.ค.2565 คือ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร พร้อมชนทุกปัญหา เหมือนต้องการกระตุ้นคนกรุงเทพฯทางอ้อมให้พร้อมใจกันออกเลือกเพชร กรุณพล

 

‘เลือกแบบปฏิวัติ’

ด้วยหวั่นว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่ ไม่ออกมาเลือก “เพชร กรุณพล” คณะก้าวหน้า โดยปิยบุตร แสงกนกกุล ไม่นิ่งนอนใจ อาศัยหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ค Common School ว่าด้วยนักปฏิวัติกับการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นข้อเขียนของ อันโตนิโอ กรัมชี่ มาร์กซิสต์คนสำคัญของชาวอิตาลี เมื่อปี 1919

 

กรัมชี่ เป็นนักปฏิวัติ นักลัทธิมาร์กซ ได้ตอบคำถามว่า เหตุใดชนชั้นแรงและชาวนาไม่ทิ้งการเลือกตั้งของระบอบกระฎุมพี แล้วคาดหวังอะไรได้บ้าง เมื่อลงสู่สนามเลือกตั้ง

 

“นี่คือข้อเขียนของอันโตนิโอ กรัมชี่ มาร์กซิสต์คนสำคัญชาวอิตาลี ที่ได้ทิ้งข้อคิดเห็นและแนวทางต่อการลงเลือกตั้ง เพื่อทำลายระบอบกระฎุมพีที่ครอบงำระบบประชาธิปไตยและระบบกฎหมาย ทำไมกรัมชี่ถึงเสนอให้ทุ่มทุกสรรพกำลังและทุกวิถีทางเพื่อจัดตั้งมวลชนจำนวนมากผ่านระบบสภา ความคิดแบบไหนที่เราต้องพกเข้าสภา เพื่อจะสร้างรัฐบาลที่มั่นคงและเข้มแข็งในเงื่อนไขทางการเมืองของอิตาลี

พรรคก้าวไกลชูแคมเปญ เลือกเหมือนเลือกตั้งใหญ่

 

ในเวลานั้น (ซึ่งอาจจะคล้ายกับบางประเทศในเวลานี้ก็เป็นได้)...” ปิยบุตรที่ชวนทุกคนอ่านเรื่องนักปฏิวัติกับการเลือกตั้ง

 

เหมือนปิยบุตร ต้องการจะบอกเยาวชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป อย่าได้หันหลังให้กับระบบสภา ฝ่ายประชาธิปไตยต้องทุ่มทุกสรรพกำลังและทุกวิถีทาง เพื่อจัดตั้งมวลชนจำนวนมากผ่านระบบสภา

 

พูดง่ายๆ ฝ่ายประชาธิปไตยต้องแปรการเลือกตั้งภายใต้กติการัฐธรรมนูญ 2560 ให้เป็นการเลือกแบบปฏิวัติ เพื่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ