คอลัมนิสต์

เดิมพันกัญชา "อนุทิน" ทำไม่ได้สะเทือนบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้เรือล่ม "อนุทิน" รุกใหญ่ชิงจังหวะลุงตู่ย่ำแย่ ปลดล็อกกัญชา ชาวบ้านปลูกไม่ถูกจับ ไม่ลงมือทำ สมัยหน้าหาเสียงลำบาก เนวินที่จุดพลุกัญชาเสรีก็เสียรังวัด คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

อาศัยจังหวะชุลมุน “อนุทิน” รุกดันร่างกฎหมายกัญชง กัญชาเข้าสภาฯ เพื่อดันนโยบายปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นให้เป็นจริง เตรียมรับเลือกตั้งสมัยหน้า

 

หลังเนวินจุดพลุกัญชาเสรี “อนุทิน” รับลูกทำเป็นนโยบายเสรีกัญชาเพื่อการแพทย์ มาหาเสียง จนได้ใจสายเขียวทั้งประเทศ พอเป็นรัฐบาลแล้วกลับเจอตอ ส่อเค้ากัญชาไม่เสรี

 

พปชร.ป่วนเข้าทาง “อนุทิน” เปิดเกมรุกปลดล็อกกัญชา บิ๊กตู่หวั่นรัฐนาวาล่ม ส่งซิกบอร์ด ป.ป.ส.ถอดกัญชาออกจากยาเสพติด อาจารย์ใหญ่เนวินยิ้มหน้าบาน

 

ต้องยอมรับว่า เลือกตั้งสมัยที่แล้ว พรรคภูมิใจไทย ชูนโยบายกัญชาเสรี เป็นยุทธศาสตร์หาเสียงของพรรค สร้างความแตกต่างในตลาดการเมือง แต่หลังจากเข้าร่วมรัฐบาลประยุทธ์ เรื่องกัญชากลับไม่รื่นรมย์ เมื่อเจอตอกที่ชื่อ ป.ป.ส.

แม้ปลายปีที่แล้ว พรรคภูมิใจไทยผลักดันกฎหมายในสภา จนนำมาสู่การบังคับใช้ พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 แต่ยังถอดกัญชาออกจากยาเสพติดไม่ได้ เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือ บอร์ด ป.ป.ส. ที่มีวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กังวลเรื่องการขัดกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ

 

หลังฉลองปีใหม่ไม่กี่วัน พรรคภูมิใจไทย ก็เปิดเกมรุกเรื่องชาวบ้านปลูกกัญชาต้นสองต้นแล้วถูกจับ เพราะตำรวจหรือ ป.ป.ส. ประกาศปลูกกัญชาจะจับกุมทันที

 

24 ม.ค.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล หยิบเรื่องบอร์ด ป.ป.ส.ไม่ปลดล็อกกัญชา ไปอธิบายให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฟังกันกลางห้องประชุม ครม.

 

25 ม.ค.2565 บอร์ด ป.ป.ส.ที่มี วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แต่มีการออกข้อกำหนดควบคุม เพื่อไม่นำไปใช้ทางที่ผิด พร้อมจะเร่งให้กฎหมายดังกล่าว มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน

26 ม.ค.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง พ.ศ. … ต่อสภาผู้แทนราษฎร

 

ทั้งหมดนี้คือ กระบวนท่าของแกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่เปิดยุทธการม้วนเดียวจบ ในช่วงจังหวะที่มีศึกเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ และความขัดแย้งแตกหักในพลังประชารัฐ อันสะท้อนเสถียรภาพที่ง่อนแง่นของรัฐบาลประยุทธ์

 

ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ขี้หากใครพูดว่า ภูมิใจไทยเอาเรื่องกัญหามาหาเสียง เขาก็ยอมรับว่า ใช่ เพราะพรรคหาเสียงเรื่องกัญชามาตั้งแต่ปี 2561

 

ที่สำคัญ เหลือเวลาอีกไม่นานก็ยุบสภา หากชาวปลูกกัญชาแล้วถูกจับ ภูมิใจไทยจะเอาอะไรไปหาเสียง และสิ่งที่ทำในวันนี้ ก็ตอกย้ำแคมเปญของค่ายสีน้ำเงินที่ว่า “พูดแล้วทำ” สมกับฉายาพรรคปฏิบัติการ

 

‘อาจารย์ใหญ่จุดพลุ’

ก่อนที่ “อนุทิน” จะนำเอาเรื่องกัญชาไปหาเสียงช่วงเลือกตั้งปี 2561-2562 เนวิน ชิดชอบประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด ในฐานะอาจารย์ใหญ่ของคนภูมิใจไทย ได้จุดพลุเรื่องกัญชาเสรี ผ่านสื่อออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2560

 

หลังจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ เนวิน ชิดชอบ จัดงานสนับสนุนการปลูกกัญชาที่บุรีรัมย์ พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อว่า สนับสนุนแนวคิดนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ที่ให้ปลูกได้ครอบครัวละ 6 ต้น แถมยังบอกว่า ถ้าทำเรื่องกัญชาเสรีไม่ได้ ตัวเขานี่แหละจะออกมาไล่รัฐบาลเป็นคนแรก

 

ย่างเข้าปีสุดท้ายของรัฐบาลประยุทธ์ นโยบายปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ยังไม่ปรากฏเป็นจริง พรรคภูมิใจไทยจะเอาอะไรมาหาเสียงสมัยหน้า

 

ช่วงต้น ม.ค.2565 ศุภชัย ใจสมุทร จึงเปิดประเด็นปลูกกัญชาถูกกฎหมาย ทำไมยังถูกจับ แถมประกาศบอกชาวบ้านให้ปลูกเลย ใครถูกตำรวจจับ แจ้ง ส.ส.ภูมิใจไทย

 

วิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ก็ออกมาให้สัมภาษณ์เข้าทางคนภูมิใจไทย ใครก็ตาม หากปลูกกัญชาแม้แต่ต้นเดียว ก็จะถูกจับดำเนินคดี

 

ฝ่ายภูมิใจไทยจึงรุกต่อ เพราะรู้ดีว่า เสถียรภาพรัฐบาลประยุทธ์เหมือนเรือเหล็กใกล้จม และในที่สุด นายกฯประยุทธ์ ต้องกระซิบรองนายกฯวิษณุ ให้ บอร์ด ป.ป.ส. ยอมปลดล็อกให้ปลูกกัญชา เพื่อการแพทย์และเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่เปิดช่องให้มีการใช้ในทางที่ผิด

 

ส่วนเรื่องจะปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ต้องรอกฎหมายกัญชง กัญชา คลอดออกมาเสียก่อน แม้จะไม่จบในสภาฯชุดนี้ แต่ค่ายสีน้ำเงินก็คงไปบอกชาวบ้านว่า ขอโอกาสเข้าสภาอีกรอบ เพื่อสานต่อเรื่องนี้

 

‘พรรคหนูดิ้นได้’

ตั้งแต่ “อนุทิน” เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็สร้างแบรนด์ใหม่ จากพรรคเลือกขั้ว เป็นพรรคทางเลือกคือ เลือกใครก็ได้ ไม่ผูกติดขั้วใดขั้วหนึ่ง ตามสไตล์หัวหน้าพรรคฉายา หนูดิ้นได้

 

สำหรับการบริหารงานในพรรค เนวิน ชิดชอบ ได้วางแนวทางสร้างพรรคแบบบ้านใหญ่ คือผู้ใหญ่ของพรรคดูแล ส.ส.แบบทั่วถึง ไม่ให้อดอยากปากแห้ง จัดสรรตำแหน่งให้เท่าเทียมกัน

 

ต่างจากพรรคใหญ่บางพรรค ที่มีซุ้มเยอะ ส.ส.คนไหนวิ่งหาซุ้มอยู่ไม่ได้ ก็ตกระกำลำบาก ไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ ทำให้การช่วยเหลือประชาชนติดขัด

 

ดังนั้น ภูมิใจไทยจึงซีเรียสเรื่องกัญชา เพราะเป็นนโยบายหลัก และจุดขายของพรรค หากทำไม่สำเร็จ ก็ไม่รู้จะเอาเรื่องอะไรไปหาเสียง ต่อให้มีท่อน้ำเลี้ยงดีแค่ไหน แต่ไร้กระแส พรรคก็เดินลำบากในสนามเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ