คอลัมนิสต์

ชิงปักธง "จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ" ศิษย์ธรรมนัสมาแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาเร็วจนกองเชียร์งง "จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ" รุกขยายฐานพรรคเศรษฐกิจไทย ที่แท้เธอเป็นศิษย์เอกธรรมนัสทุ่มสุดตัว ขอพึ่งบารมีผู้กองสู้บ้านใหญ่มหาชัย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มาทำความรู้จัก “จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ” ส.ส.ฟอร์มสดสังกัดค่ายผู้กอง ถูกขับไม่ทันข้ามสัปดาห์ ก็ประชุมตั้งตัวแทนพรรคเศรษฐกิจไทยประจำเขตเลือกตั้ง

 

ผู้แทนสมัยแรก “จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ” เลือกข้าง ร.อ.ธรรมนัส ไปไหนก็ไปด้วย เพราะรู้ดีว่าเลือกตั้งสมัยหน้าเหนื่อย จึงขอซบคนใจถึงพึ่งได้

 

กว่าจะเป็น ส.ส.ไม่ง่าย “จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ” ต้องชนบ้านใหญ่มหาชัย จึงอาศัยฐานท้องถิ่นบ้านแพ้วเป็นหลัก เชื่อบารมีธรรมนัสอุ้มเข้าสภาอีกรอบ

 

หลังพรรคพลังประชารัฐ มีมติขับ 21 ส.ส.ออกจากพรรค ผ่านไปแค่ 3-4 วัน จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร ก็จัดประชุมเลือกตัวแทนพรรคเศรษฐกิจไทย ประจำเขตเลือกตั้งที่ 3 ที่ ต.บางโทรัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

ข่าวนี้ทำเอาคนในแวดวงการเมืองรู้สึกว่า ส.ส.จอมขวัญ มาแรงและมาเร็ว เพราะพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ทันส่งมติขับ ส.ส.ไปให้ กกต. ผู้แทนหญิงสมุทรสาคร ก็เดินหน้าในนามพรรคใหม่


หลายคนจึงอยากรู้ว่า จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ คือใคร และเหตุใดเธอจึงทำตัวเป็นคนสนิทผู้กองธรรมนัส ออกลูกขยันขยายฐานสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยทันที

 

จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร เขต 3 วัย 54 ปี เป็นผู้แทนสมัยแรก แต่สาวบ้านแพ้วคนนี้ โลดแล่นอยู่ในการเมืองท้องถิ่นมาตั้งแต่ปี 2544 และเป็นประธานสภา อบจ.สมุทรสาคร 1 สมัย การชนะเลือกตั้งสมัยแล้วจึงไม่ใช่โชคช่วย

 

‘อดีตพรรคคนไทย’

“จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ” พื้นเพเป็นชาว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร วงศาคณาญาติมีเชื้อสายมอญน้ำเค็ม สมัยเรียนประถมศึกษา จอมขวัญจึงเรียนหนังสือที่ ร.ร.วัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม(วัดมอญ) ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้ว

สาวมอญบ้านแพ้วเข้าสู่สนามการเมืองท้องถิ่นปี 2544 จอมขวัญได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.สมุทรสาคร เขต อ.บ้านแพ้ว และได้รับเลือกติดต่อกันมาอีก 3 สมัย ขณะที่เป็น ส.อบจ.ได้รับเลือกเป็นประธานสภา อบจ.สมุทรสาคร 1 สมัย

 

ช่วง คสช.ยึดอำนาจ อุเทน ชาติภิญโญ ได้จัดตั้งพรรคคนไทย และดำเนินงานการขยายสาขาพรรคไปทั่วประเทศ เฉพาะที่สมุทรสาคร อุเทนได้จัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร ทั้ง 3 เขต ประกอบด้วย เขต 1 อัคคเดช สุวรรณชัย อดีต นายก อบจ.สมุทรสาคร, เขต 2 มาโนช เอี่ยมประเสริฐ อดีตรองอธิการบดีสถาบันพลศึกษา วิทยาเขตสมุทรสาคร และเขต 3 จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ อดีต ส.จ.

 

ปี 2561 อุเทน ชาติภิญโญ ยุติบทบาทพรรคคนไทย และได้นำทีมผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยผ่านกลุ่มนายทหารที่สนิทกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

‘ล้มบ้านใหญ่มหาชัย’

ช่วงเลือกตั้งปี 2562 คนวงนอกอาจมองว่า “จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ” มีโอกาสชนะเลือกตั้งน้อย เพราะเขต 3 (อ.บ้านแพ้ว, อ.กระทุ่มแบน (3 ตำบล) และ อ.เมืองสมุทรสาคร (8 ตำบล) มีตัวเต็งคือ ปัญญา ชวนบุญ อดีตประธานสภา อบจ.สมุทรสาคร สายตรงของเฮียม้อ มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายก อบจ.สมุทรสาคร พรรคชาติไทยพัฒนา

 

ด้วยกระแสชิงนายกฯ ระหว่างความสงบจบที่ลุงตู่กับพ่อของฟ้า จึงทำให้พรรคอนาคตใหม่หักปากกาเซียน ได้รับเลือกเป็น ส.ส.เขต 1 และเขต 2

 

ส่วนเขต 3 จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 25,323 คะแนน เบียดเอาชนะปัญญา ชวนบุญ พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ได้ 23,671 คะแนน

 

ผลเลือกตั้งปี 2562 ในสนามสมุทรสาคร ต้องใช้คำว่า ล็อกถล่ม เพราะตระกูลไกรวัตนุสสรณ์ หรือบ้านใหญ่มหาชัย ที่ย้ายจากพรรคเพื่อไทยมาอยู่พรรคชาติไทยพัฒนา พ่ายเรียบทั้ง 3 เขต

ธรรมนัสอยู่ไหน จอมขวัญอยู่ที่นั่น

 

ปลายปี 2563 บ้านใหญ่มหาชัยก็กลับมา เมื่อ อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ ทายาทเฮียม้อ ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.สมุทรสาคร และไฟท์นี้บ้านใหญ่เฮียม้อล้างตาสำเร็จ เพราะอุดม ได้ 131,537คะแนน ชนะอวยชัย จาตุรพันธ์ คณะก้าวหน้า(อนาคตใหม่) ที่ได้เพียง 26,463 คะแนน

 

ชัยชนะของบ้านใหญ่มหาชัย ย่อมไม่เป็นผลดีแก่จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ เนื่องจากหนที่แล้วก็เบียดชนะแค่หลักพัน ถ้าเลือกตั้งสมัยหน้า ไม่มีกระแสลุงตู่ ไม่มีกระแสพ่อของฟ้า ตัวแทนตระกูลไกรวัตนุสสรณ์ ก็ย่อมมีความได้เปรียบ

 

ไม่แปลกหรอกที่จอมขวัญ จะเลือกเข้าสังกัดซุ้มธรรมนัส ตั้งแต่ปีแรกๆ เพราะเธอคงหวังพึ่งบารมีผู้กองคนดัง เพื่อเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งสมัยหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ