คอลัมนิสต์

ลูกป๋าเหนาะเดิมพัน "สุรชาติ เทียนทอง" เป็นต่อมาดามหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับถอยหลังศึกเลือกตั้งหลักสี่-จตุจักร "สุรชาติ เทียนทอง" ควงพี่ชาย สรวงศ์ ลุยพื้นที่เก็บแต้ม ขณะที่พลังประชารัฐเรตติ้งร่วง หลังเหตุกลุ่มธรรมนัสแหกค่าย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เหมือนทีมป๋าเหนาะลงสนาม “สุรชาติ เทียนทอง” จับมือพี่ชายคนโต สรวงศ์ ลุยศึกหลักสี่ งานนี้มีเดิมพันอนาคตตระกูลเทียนทองในพรรคเพื่อไทย

 

ชั่วโมงนี้ “สุรชาติ เทียนทอง” เป็นต่อมาดามหลี สืบเนื่องจากกบฏธรรมนัส ฉุดเรตติ้งพลังประชารัฐร่วง แถมภรรยาสิระยังเจอพรรคกล้า และพรรคไทยภักดีตัดแต้มกันเอง

 

ยกสุดท้ายขายแบรนด์ “สุรชาติ เทียนทอง” ผู้ดูแลชาวหลักสี่-จตุจักร มายาวนาน บวกกระแสเบื่อประยุทธ์ จึงมั่นใจว่าจะชนะ

 

โค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร) ก่อนจะถึงวันหย่อนบัตร 30 ม.ค.2565 ต้องจับตาคู่ชิงดำ 2 คนคือ สุรชาติ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย และสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ภรรยา สิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

มองกระแสโดยภาพรวม สุรชาติ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย อาจเจอการตัดแต้มจาก เพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ พรรคก้าวไกล แต่อาศัยความเป็นคนเก่าเกาะติดพื้นที่มานาน จึงเหนือกว่าดาราดัง

 

ข้างฝ่าย สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ต้องเจอคู่แข่งปีกเดียวกันอย่าง อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี พรรคกล้า และพันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ พรรคไทยภักดี มาแชร์คะแนนจากกลุ่มก้อนฝ่ายหนุน พล.อ.ประยุทธ์

 

อรรถวิชญ์โชคดีที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส. จึงอาจได้แต้มจากเอฟซี ปชป.ในฐานะอดีต ส.ส.กทม. พรรค ปชป. ซึ่งมีฐานมวลชนอยู่ในเขตจตุจักร และได้ทีมงานของสกลธี ภัททิยกุล ที่เขตหลักสี่มาช่วยอีกแรง

 

‘เทียนทองในเมืองกรุง’

ว่ากันตามจริง กระแสเพื่อไทยในกรุงเทพฯ ไม่ได้แรงเหมือนยุคทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ “สุรชาติ เทียนทอง” จึงต้องพึ่งตัวเองเป็นหลัก

ดังที่รู้กัน เลือกตั้งครั้งที่แล้ว สุรชาติพ่ายสิระ เจนจาคะ แค่หลักพัน เพราะเวลานั้น กระแสความสงบจบที่ลุงตู่ กับกระแสพ่อฟ้ามาแรงมาก คาดว่า มีคนเสื้อแดงจำนวนไม่น้อยที่หันไปเลือกพรรคอนาคตใหม่แทนพรรคเพื่อไทย

 

บรรยากาศปี 2562 จึงต่างจากปี 2554 ที่สุรชาติลงสนามเขตหลักสี่ เอาชนะสกลธี ภัททิยกุล อดีต ส.ส.กทม.พรรค ปชป. ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

 

มาถึงปี 2565 สถานการณ์เปลี่ยน เลือกตั้งซ่อมไม่ใช่เลือกตั้งทั่วไปที่มีเป้าหมายชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ธรรมชาติของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จะหันไปโฟกัสที่ตัวผู้สมัคร ส.ส.มากกว่าพรรค โค้งสุดท้ายจึงสู้กันที่เครือข่ายและจัดตั้งของแต่ละฝ่าย

 

สุรชาติในฐานะเทียนทองนอกบ้านใหญ่ ได้ก้าวข้ามความเป็นลูกชายเสนาะ เทียนทอง ใช้ลูกขยันทำงานในพื้นที่เขตหลักสี่ เดินไหว้คนเป็นพันเป็นหมื่น ไปงานศพ งานแต่ง งานบวช สร้างฐานเสียงมากับมือ

 

หากคนหลักสี่-จตุจักร จะเลือกสุรชาติ คงไม่ใช่เพราะนามสกุลเทียนทอง เพราะที่นี่คือกรุงเทพฯไม่ใช่สระแก้ว

 

‘สองพี่น้องร่วมสู้ศึก’

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2565 “สุรชาติ เทียนทอง” ได้นำภาพถ่ายคู่กับพี่ชาย สรวงศ์ เทียนทอง โพสต์เฟซบุ๊ค พร้อมบรรยายภาพว่า “เราสองคนพี่น้องต้องใช้เวลาถึง 17 ปี ถึงจะมีโอกาสได้ภาพถ่ายนี้ ที่ผ่านมา ต่างคนต่างต้องทำหน้าที่ของตัวเอง ขอบคุณพี่ชายสุดที่รักของผม เป็นช่วงเวลาที่อบอุ่นหัวใจมากครับ”

 

สรวงศ์ เทียนทอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งเขตหลักสี่ จตุจักร ได้ลงช่วยน้องชายต่างมารดาอย่างเต็มที่ และเป็นครั้งแรกที่สองพี่น้องได้ลุยศึกเลือกตั้งด้วยกัน

 

นับจากพ่ายเลือกตั้งที่บ้านเกิด สระแก้วเมื่อปี 2562 สรวงศ์ เทียนทอง ก็เงียบหายไปพักใหญ่ กระทั่งมีการปรับโครงการสร้างพรรคเมื่อปลายปีที่แล้ว จึงมีชื่อ สรวงศ์ ลูกชายคนโตของเสนาะ เทียนทอง ขยับขึ้นเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

สรวงศ์ เทียนทอง ผอ.เลือกตั้งซ่อมหลักสี่

 

แสดงว่า นายใหญ่ดูไบและเฮียเพ้ง เข้าใจสถานการณ์การเลือกตั้งที่สระแก้วเป็นอย่างดี หากไม่เกิดกรณีขวัญเรือน เทียนทอง พาลูกๆแยกตัวไปอยู่พลังประชารัฐ ทีมเพื่อไทยของเสนาะก็คงไม่ประสบความปราชัยอย่างเจ็บปวด

 

การตั้งสรวงศ์ เทียนทอง เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เท่ากับการให้เกียรติผู้อาวุโสของพรรค แม้วันนี้ บารมีจะถดถอยลงไปเยอะแล้วก็ตาม

 

การกลับมาสรวงศ์ เทียนทอง ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง จึงมีความหมายสำหรับตระกูลเทียนทอง ในพรรคเพื่อไทย ถ้าสุรชาติ ชนะเลือกตั้งก็คงเยียวยาจิตใจที่บอบช้ำของป๋าเหนาะได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ