คอลัมนิสต์

เกิดมาเพิ่งเคยเจอ "หมูสันนอกติดปีก"สต๊อกหมูจากราชบุรีดันไปโผล่สมุทรสาคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมูหายไปไหน ตามไปตามมา หมูราชบุรีโผล่ห้องเย็นสมุทรสาคร เด็ดกว่านั้นเกิดมาเพิ่งเคยเจอ แจ้งเป็น "สันนอกติดปีก" เจาะประเด็นร้อน โดยขุนเกษตรพิเรน

 

บัญชาของนายกรัฐมนตรีมีความขลังเสมอ เมื่อฟ้าผ่าให้ตรวจเช็คห้องเย็น ตรวจสต็อกหมูมีการกักตุนหรือไม่ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งตรงกรมปศุสัตว์ ให้เดินหน้าเต็มที่
 

ตรวจไปตรวจมา หมูหายไปไหน ตัวเลขล่าสุด ณ วันที่ 24 ม.ค. กรมปศุสัตว์รายงานว่า ได้มีการดำเนินการทั้งหมดไปแล้ว 578 แห่ง (ตัวเลขสะสมนับตั้งแต่วันที่ 20-24 ม.ค.) พบเนื้อสุกรรวม 13,704,502.328 กิโลกรัม และทางกรมฯจะเดินหน้าตรวจสอบห้องเย็นที่มีสินค้าปศุสัตว์ที่เหลือให้ครบ ซึ่งจะมีอีกประมาณห้าร้อยกว่าแห่ง

 

หากตรวจสอบโดยละเอียดพบมีการกักตุน ผู้กระทำผิดจะถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด และเนื้อสุกรจะถูกสั่งให้จำหน่ายตามราคาที่ทางการกำหนดต่อไป

 

สำหรับข้อมูลการเลี้ยงสุกรในปัจจุบัน ณ เดือน ม.ค. 2565 กรมปศุสัตว์รายงาน มีเกษตรกรผู้เลี้ยง 1.07 แสนราย จำนวนสุกร 10.84 ล้านตัว แบ่งเป็น สุกรพ่อพันธุ์ 4.9 หมื่นตัว สุกรแม่พันธ์ุ 9.79 แสนตัว และสุกรขุน 9.56 ล้านตัว 

 

เกิดมาเพิ่งเคยเจอ "หมูสันนอกติดปีก"สต๊อกหมูจากราชบุรีดันไปโผล่สมุทรสาคร
และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว พบว่า จำนวนสุกรทั้งหมดลดลงร้อยละ 11.81 แยกเป็น สุกรพ่อพันธุ์ลดลงร้อยละ 41.1 สุกรแม่พันธ์ุลดลงร้อยละ 11.16 จำนวนสุกรขุนลดลง ร้อยละ 13.9


พิจารณาตัวเลขด้วยความเป็นธรรมหากตัวเลขนี้เป็นข้อมูลจริงที่ปราศจากการปั้นแต่ง ที่หายไปจากระบบคือเกษตรกรรายย่อย ส่วนรายใหญ่เจ้าตลาด "ขุนเกษตรพิเรน" บอกชัดแบบฟันธงได้เลยว่า จิ๊บๆ


แต่ทำไมความรู้สึกของประชาชนถึงเร็วและแรง นั่นเพราะหมูหน้าเขียง หมูจากเกษตรกรรายย่อยที่ส่งโรงเชือดค้าขายแบบท้องถิ่นหายไป คนเลี้ยงซึ่งเป็นเกษตรกรรายย่อยได้รับผลกระทบเป็นส่วนใหญ่ พ่อค้าแม่ขายในตลาดก็ไม่มีหมูชาวบ้านต้องรับหมูจากรายใหญ่

 

แต่ที่ "ขุนเกษตรพิเรน" ไปแอบได้ยินได้ฟังมาแล้วสะดุ้งคือเบื้องหลังการตรวจค้นห้องเย็นไล่เช็คสต็อกหมู บอกได้เลยว่า ควันออกหู 

เหตุเกิดที่สมุทรสาครเมื่อเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ กองสารวัตรและกักกัน สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบการกักตุนซากสุกร ในห้องเย็น จำนวน 10 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร



พบบริษัทแห่งหนึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร มีเนื้อสุกร แช่แข็งจัดเก็บ แจ้งกรมการค้าภายใน เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 จำนวน 929 ตัน หรือ 929,000 กิโลกรัม


เป็นเนื้อสุกรจากบริษัท


1.บริษัทแห่งหนึ่งย่านราชบุรี 26 ตัน


2.บริษัทแห่งหนึ่งย่านราชบุรี 583 ตัน (รับมาจากตลาดทุ่งพระเมรุ นครปฐม)


3.บริษัทแห่งหนึ่งย่าน ปทุมธานี 336 ตัน


4.บริษัทแห่ง ในพื้นที่ กทม. 21 ตัน

 

5. อื่นๆ


 
ในส่วนที่ยังไม่ได้เเจ้งกับกรมการค่าภายใน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท ตรวจสอบพบอีกจำนวน 234,590 กิโลกรัม เป็นของบริษัท...โดยนำมาฝากเมื่อเดือน กันยายน-พฤศจิกายน 2564 โดยบริษัทดังกล่าวยังไม่เคยเบิกสินค้าออกแต่อย่างใด
 
ทั้งนี้ กล่องของบริษัท ที่รับเข้ามาฝากระบุชื่อสินค้าเป็น "สันนอกติดปีก" ทำให้ห้องเย็นจัดเก็บเป็นสินค้าไก่ และพบว่าเอกสารใบเคลื่อนย้ายนำเข้ามาฝาก มีจำนวน 137 ตัน ยังไม่สามารถแสดงเอกสารเคลื่อนย้ายจำนวนประมาณ 71 ตัน

พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการอายัดสินค้าไว้ก่อน หากสามารถนำมาแสดงได้จะเข้ามาดำเนินการถอนอายัด โดยให้นำเอกสารมาแสดง ภายในวันที่ 22 มกราคม 2565
 
ขุนเกษตรพิเรน ไปสืบข้อเท็จจริงของบริษัท..แห่งนี้การนำมาเนื้อสุกรเข้าฝาก พบมีเพียงเอกสารเคลื่อนย้ายนำเนื้อสุกรเข้ามาฝาก แต่ไม่พบมีการออกเอกสารเคลื่อนย้ายเนื้อสุกรออกจากห้องเย็น ปลายทางนครปฐม และราชบุรี จำนวน กว่า 400 ตัน


 
แหม มีแต่ฝากไม่มีถอน มิหนำซ้ำยังเป็นสันนอกติดปีก หลอกเป็นสินค้าไก่

เอาแบบชัดๆกระบวนการปั่นหมูมี"คู่หูแบบไม่หมู"  เป็นคนวางสตอรี่ชัดเจน นายทุนเลี้ยงหมูหลังจากเห็นวิกฤติจากเพื่อนร่วมอาชีพที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อยล้มหายตายจากและพักฟื้นฟาร์มจากการควบคุมโรค



เมื่อสร้างสตอรี่เสร็จ ปั่นกันตั้งแต่ปลายปีจนถึงต้นปี พร้อมกับอาศัยความได้เปรียบที่ตัวเองมีของ ปั่นไปจนราคาแพงสุดกู่ นี่ถ้านายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีเฉลิมชัยไม่เล่นบทโหดสั่งสนธิกำลังทุกภาคส่วน เราไม่มีทางเจอสต็อกหมูติดป้ายสันนอกติดปีกอย่างแน่นอน และที่ขุนพิเเกษตรพิเรนรู้สึกเจ็บปวดคือมีข้าราชการนอกแถวเข้าร่วมขบวนการนี้ด้วย 

ขุนเกษตรพิเรน เรียกร้องมายัง อธิบดีกรมปศุสัตว์ จัดการคู่หูที่ไม่หมู"..แอบกินหมู ทีขอรับ ตรวจเช็คย้อนกลับไม่ยาก เอกสารออกจากจังหวัดใด ไปที่ไหน ผ่านด่านอะไรบ้าง ของบริษัทอะไร หรือ ออกจากฟาร์มไหน เรื่องพวกนี้ข้อมูลชัดเจนและตรวจสอบได้อยู่แล้ว ยิ่งปศุสัตว์จัดทำข้อมูลเรียลไทม์ อัพเข้าวอรูมยิ่งลดช่องว่างการทุจริต 
.
เวลานี้ รอลุ้นอย่างเดียว อธิบดีกรมปศุสัตว์ สรวิศ ธานีโต ที่อีก 8 เดือนจะเกษียณ ล้างบางข้าราชการนอกแถวกลุ่มนี้ให้สิ้นซาก ขุนเกษตรพิเรน ยกรักแร้เชียร์เต็มที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ