คอลัมนิสต์

จงอางอีสาน "เอกราช ช่างเหลา" เลือกพะเยาหรือบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

21 ส.ส.กลุ่มธรรมนัสยังป่วน "เอกราช ช่างเหลา" ฉายาจงอางอีสาน จะเลื้อยไปซุกซุ้มไหน พะเยาหรือบุรีรัมย์ เพราะกรรมเก่ายังตามหลอน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

จงอางอีสาน “เอกราช ช่างเหลา” ส.ส.บัญชีรายชื่อ สายตรงธรรมนัส จะเอายังไงแน่ เลือกค่ายไหน พะเยาหรือบุรีรัมย์

 

กรรมเก่ายังตามหลอน “เอกราช ช่างเหลา” จึงต้องขยับหลายทาง ส่งลูกชายคนเล็กและมือขวาไปบุรีรัมย์ พลันที่พลังประชารัฐ มีมติขับออกจากพรรค จงอางอีสานก็มีเสรี จะเลื้อยไหนก็ได้ภายใน 30 วัน

 

“เอกราช ช่างเหลา” เจ้าของทีมลูกหนังดังแห่งเมืองขอนแก่น แจ่มชัดในธุรกิจลูกหนัง นักเตะกับนักเลือกตั้งไม่ต่างกัน ยามที่เปิดตลาดซื้อขายนักเตะ เงินก็สะพัดเป็นธรรมดาของโลกธุรกิจ

 

เอกราช ช่างเหลา ผู้ก่อตั้งสโมสรฟุตบอลอาชีพ ขอนแก่นยูไนเต็ด ฉายาจงอางผยอง ซึ่งในวันนี้ ทีมจงอางผยองเล่นอยู่ในไทยลีก 1 โดยเอกราช มอบให้ลูกชาย 2 คน คือ วัฒนา ช่างเหลา และพิทักษ์ชน ช่างเหลา บริหารทีมลูกหนังจงอางอีสาน

ขณะเดียวกัน เอกราช ช่างเหลา ก็เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 และพิทักษ์ชน ช่างเหลา ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.เมือง พวกเขาคือครอบครัวการเมือง

 

ในวันที่เอกราช และวัฒนา ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ พร้อม ส.ส.ก๊วนธรรมนัส ก็มีข่าวใหญ่โตว่า เอกราชและลูกชาย จะไม่ไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย แต่จะตีรถออกจากขอนแก่นตรงไปบุรีรัมย์

 

ถ้าจำกันได้ ปลายปีที่แล้ว พิทักษ์ชน ลูกชายคนเล็กของเอกราช ไปโผล่ในที่ประชุมใหญ่พรรคภูมิใจไทยที่นครราชสีมา

 

เอกราช ช่างเหลา บอกกับนักข่าวบางสำนักว่า ยังไม่ได้ทิ้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ให้รอดูหลังวันวาเลนไทน์ จะมีสัญญาณชัดเจนว่า อยู่พรรคไหนกันแน่

 

‘สัมพันธ์ลึกซึ้ง’

จะว่าไปแล้ว “เอกราช ช่างเหลา” กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รู้จักกันมานานกว่า 20 ปี โดยมีผู้ใหญ่แนะนำให้รู้จักกัน ดังที่เขาเคยเล่าให้นักข่าวท้องถิ่นที่ขอนแก่นฟังว่า “ผมสนิทกับคุณธรรมนัส มานาน สนิทกันแบบใจถึงใจ รู้จักเพราะมีผู้ใหญ่แนะนำ..”

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ร.อ.ธรรมนัส ได้แนะนำให้เอกราชรู้จักกับนักการเมืองพรรคเพื่อไทยและเอกราชจึงได้เข้าไปนั่งบอร์ดการประปานครหลวง(กปน.)

 

จริงๆแล้ว เอกราชจับมือธรรมนัส ร่วมกันทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สร้างบ้านหรูขายที่ขอนแก่น ชื่อโครงการเมืองแกรนด์วิลล์ ตั้งแต่ปี 2542

 

ปี 2554 เอกราช-ธรรมนัสในนามบริษัท เอเพ็กซ์ ริเวอร์ไซด์ จำกัด เข้าซื้อที่ดินบริษัท ไทยเมลอน โพลีเอสเตอร์ เนื้อที่รวม 616 ไร่ ริมถนนพหลโยธิน โดยมีแผนจะพัฒนาเป็นเมืองใหม่ ช่วงเวลานั้น ก็มีข่าวโด่งดังไปทั้งประเทศ

 

ปี 2561 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รับบทแม่ทัพภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ เอกราชก็เป็นแม่ทัพอีสานเหนือ หลังเลือกตั้ง เอกราชได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และวัฒนา ช่างเหลา ประสบชัยชนะที่เขต 2 ขอนแก่น

 

ปลายปี 2562 พลังประชารัฐคว้าชัยในสนามเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น เอกราช จึงกลายเป็นขุนพลเอกของ ร.อ.ธรรมนัสในภาคอีสาน

 

หลังกรรมเก่าไล่ล่า กรณีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เอกราชเริ่มไม่มั่นใจในสถานะตัวเองในพลังประชารัฐ และมีข่าวลือเรื่องย้ายค่าย ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

 

‘เพื่อนเอกราช’

สมัยที่ ร.อ.ธรรมนัส กำลังสนุกกับการทำธุรกิจ แต่ “เอกราช ช่างเหลา” ลุยสนามการเมืองมาแต่ปี 2550 โดยลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่สอบตก

 

หลังพ่ายแพ้จากสนามเลือกตั้ง เอกราชก็ลุยสนามฟุตบอล เอกราชเคยเจรจาขอซื้อทีม ขอนแก่น เอฟซีของตระกูลชนะวงศ์ มาบริหารแต่ไม่สำเร็จ จึงหันไปซื้อทีมปากช่อง ยูไนเต็ดจากกลุ่มการเมืองโคราช เปลี่ยนชื่อเป็นขอนแก่น ยูไนเต็ด โดยมอบให้ลูกชาย วัฒนา ช่างเหลา เป็นประธานสโมสร และพิทักษ์ชน ช่างเหลา เป็นรองประธาน

 

เอกราชหวังใช้กลยุทธ์ลูกหนังนำการเมือง เหมือนเนวิน ชิดชอบ สร้างแบรนด์จงอางผยองให้ติดตลาด ทีมขอนแก่นยูไนเต็ด ไต่เต้าจากในลีกภูมิภาค จนได้มาโลดแล่นในไทยลีก 1

 

อีกด้านหนึ่ง เอกราชได้สร้างเครือข่ายการเมืองในขอนแก่นชื่อ “กลุ่มเพื่อนเอกราช” ทั้งระดับการเมืองท้องถิ่น และระดับชาติ เหมือนกลุ่มเพื่อนเนวิน เอกราชจึงรู้จักทั้งนักการเมืองพรรคเพื่อไทย, ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา

 

ชั่วโมงนี้ คอการเมืองขอนแก่น ชักสงสัยว่า สมาชิกกลุ่มเพื่อนเอกราช อย่าง เจริญ แซ่เต็ง และสมพงษ์ ปู่เพ็ง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พลังประชารัฐ จะตามเอกราชไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่า สองมือทำงานของเอกราช ย้ายไปอยู่ค่ายบุรีรัมย์แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ