คอลัมนิสต์

เบื้องหลัง"เสือกัดหมู"เช็คสต๊อกสุกร สกัดหมูแพง งานนี้สะเทือนทั้งแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเบื้องหลัง "เสือกัดหมู" เช็คสต็อกสุกรทั้งประเทศ ให้มันรู้บ้างใผ๋เป็นใผ๋ เมื่อเฉลิมชัยสั่งลุย โดยขุนเกษตรพิเรน

 

เรื่องของหมู ไม่หมูซะแล้ว เจ้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตัวจริงอย่างลูกพี่ต่อ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ที่ "ขุนพิเกษตรพิเรน" แอบตามข้อมูลการเคลื่อนไหวมาพักใหญ่ๆ เล่นบทลูกพี่ต่อสายตรงถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเกมรุกเช็คสต็อกแบบไม่ต้องกลัวหน้าไหนทั้งนั้น เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กกล้าให้ข้าราชการ

 

"ลูกพี่ต่อ" พูดน้อยต่อยหนัก เหตุการณ์กับโรคระบาดทางปศุสัตว์ ลูกพี่ต่อเล่นบทโหดๆมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกคือ ลัมปี สกิน ด้วยบทสัมภาษณ์ที่ร้อนแรง 

 

"ผมมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเกษตรกร ดังนั้นจึงกำชับให้กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการควบคุมป้องกันโรคลัมปี สกิน อย่างเข้มแข็ง จริงจังตรงไปตรงมา ไม่เลือกปฏิบัติ ยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ที่สำคัญ เจ้าหน้าที่ทุกคนขอให้ทำงานโดยไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลของผู้ใดทั้งสิ้น ผมพร้อมปกป้องและให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่"

 

และครั้งนี้กับอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ก็เช่นกัน "เฉลิมชัย" ใส่เกียร์ 5 สั่งการอธิบดีกรมปศุสัตว์และข้าราชการโดยตรง ปลุกปลอบและมอบกำลังใจให้ลุกขึ้นสู้เพื่อพี่น้องเกษตรกร และกำชับในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกด่านของกองสารวัตรฯให้ตรวจสอบทุกห้องเย็นของทุกผู้ประกอบการในจังหวัดให้ครบถ้วน ถูกต้อง ไม่มีการ
เลือกปฏิบัติหรือละเว้น ไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลใดๆ และพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่"

 

ฟังดูแล้วแปลกๆ ปกติลีลาการทำงานของ"เฉลิมชัย" ไม่ก้าวก่ายกรมที่อยู่ในการกำกับดูแลของพรรคการเมืองอื่น ยิ่งกรมปศุสัตว์อยู่ในการกำกับดูแลของ "ประภัตร โพธสุธน"  รัฐมนตรีช่วยฯจากพรรคชาติไทยพัฒนา  น้อยมากที่เฉลิมชัยจะก้าวล่วง 

 

"ประภัตร" เป็น รัฐมนตรีที่อาวุโส เป็นเลขาพรรคชาติไทยพัฒนา และเคยนั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงมาแล้ว ชื่อชั้นความเก๋าเกมถือว่าระดับเจ้าอาวาส

 

เกิดอะไรขึ้นที่กระทรวงเกษตรฯ "ขุนเกษตรพิเรน" ชี้ชัดเลยก็ได้ ลำพัง "ประภัตร" เอา ASF ไม่อยู่ การเมืองร้อนแรงขึ้นเท่าไหร่ จังหวะหน้าสื่อและการสั่งการวุ่นวายยุ่งเหยิงไปหมด จึงเป็นที่มาของ "เฉลิมชัย" เล่นบทสั่งตรง กำกับและแก้ปัญหาเอง

 

"เฉลิมชัย" ไม่ใช่ละอ่อนในวงการเลี้ยงหมู  24 ธันวาคม 2563 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เคยจัดงานใหญ่ขอบคุณและมอบโล่ห์ให้ "เฉลิมชัย" ที่นำทีมเกษตรต้าน ASF มาแล้ว 

 

นี่หละน้า...ลูกพี่ต่อ มัวแต่เกรงใจเลยทำให้ขาดเอกภาพ เล่นบทนี้ตั้งแต่แรกป่านนี้คุมอยู่หมัดแล้ว ไม่ต้องเจอลุงตู่ลงล้วง และถูกลากไปเป็นประเด็นการเมือง ที่สำคัญ พาณิชย์ก็ของหัวหน้าจุรินทร์ ต่อสายตรงคุยกันไม่น่ายาก 

 

เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ไม่มีทางสำเร็จได้ถ้าไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน


คนเกษตรหน้าดำเร่งแก้ปัญหาภาคการผลิต แต่พาณิชย์ไม่ขันน็อต แต่งหล่อหวีผมแป้ก็ใช่เรื่องนะขอรับ

 

ขุนเกษตรพิเรน  บอกคร่าวๆได้เลยว่า ปริมาณสุกรทั้งประเทศ หายจากระบบแค่ 20 % ส่วนแม่พันธุ์ หายไป 17% เดี๋ยวก็รู้ใครปั่นหมูตู้ดึงราคาหมูไปสุดกู่อย่างนี้ 

 

ที่สำคัญ เกษตรและปศุสัตว์ตอนนี้ไม่มีอะไรจะเสีย พร้อมแลกหมัดทุกวงการ สัญญาณบวกเริ่มมาแล้ว นับจากวันที่"ลูกพี่ต่อ"...เล่นบทแก้ปัญหาเอง‼️

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ