คอลัมนิสต์

รู้จัก “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ขุนพลก้าวไกล ลงสู้ศึกเลือกตั้ง"ผู้ว่าฯ กทม."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคก้าวไกลเคาะให้ “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ลงสมัครรับเลือกตั้ง"ผู้ว่าฯ กทม." หลังทำหน้าที่ส.ส.ในสภาฯ เกือบครบ 3 ปี มาทำความรู้จักกับผู้ชายฝีปากกล้าและกล้าท้าชนคนนี้ ที่ยอมทิ้งเก้าอี้ ส.ส. แต่ขออาสาเข้าทำหน้าที่เป็นพ่อเมืองของคนกรุงเทพฯ

 

ชัดเจนกันไปแล้วว่าในที่สุด พรรคก้าวไกล เลือก "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้เป็นผู้สมัครของพรรคลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. หลังจากที่หัวหน้าพรรค "พิธา ล้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล เคยพูดเอาไว้เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่า พรรคก้าวไกลจะส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างแน่นอน ส่วนจะเป็นใครนั้นขอให้รอติดตามกัน

 

รู้จัก “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ขุนพลก้าวไกล ลงสู้ศึกเลือกตั้ง"ผู้ว่าฯ กทม."

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่าน เวลาประมาณ 3 ทุ่มครึ่ง พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหน้าเพจของพรรคเกี่ยวกับการเตรียมเปิดตัวผู้สมัครลงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยทีเซอร์สั้น ๆ ตอกย้ำว่า "หมดเวลาซุกปัญหาไว้ใต้พรม" และ "ถึงเวลาเลือกผู้ว่าที่พร้อมชนเพื่อคนกรุงเทพ" พร้อมชี้ว่า 47 ปีมาแล้วที่ผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจากการเลือกตั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับคนกทม.ได้อย่างแท้จริง ทั้งปัญหารถติด น้ำเน่าเสีย น้ำท่วม หนี้นอกระบบ ส่วย ระบบคมนาคม ฯลฯ ดังนั้น ผู้ว่าฯ กทม.ต้องยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาชน รับใช้ประชาชน

 

วันนี้ พรรคก้าวไกล พร้อมแล้วที่จะส่ง นายวิโรจน์ มาเป็น ขุนพลด่านแรก ของพรรคเพื่อชนกับทุกปัญหาเพื่อคนกรุงเทพฯ "คมชัดลึก" ขอพาไปทำความรู้จักกับ "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ส.ส.ฝีปากกล้าของพรรค ก้าวไกล กันแบบพอสังเขป.. 

 

"วิโรจน์  ลักขณาอดิศร" หรือ "ดร.วิโรจน์" วัย 44 ปี เขาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 34 และรั้งตำแหน่งโฆษกพรรคก้าวไกลด้วย รวมทั้งยังเป็นโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร จบการศึกษาปริญญาเอก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) (ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์)) อาชีพเดิม เป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีทรัพย์สิน 51,435,181.57 บาท หนี้สิน 42,701.12 บาท (ตรวจสอบประวัติทางธุรกิจ) เดิมเป็น ส.ส. สังกัด พรรคอนาคตใหม่ แต่เมื่อ พรรคอนาคตใหม่ ถูกยุบเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 ได้ย้ายไปสังกัด พรรคก้าวไกลตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563

 

รู้จัก “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ขุนพลก้าวไกล ลงสู้ศึกเลือกตั้ง"ผู้ว่าฯ กทม."

 

ในบทบาทของ ส.ส.ก้าวไกล และตัวแทนประชาชนในนามพรรคก้าวไกลนั้น ในช่วงเวลาเกือบ 3 ปีที่เขาทำหน้าที่ ส.ส. จะเห็นภาพของ นายวิโรจน์ ลุกขึ้นอภิปรายฯ แสดงความคิดเห็นเพื่อสะท้อนปัญหาต่าง ๆ ของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในการอภิปรายไม่วางใจรัฐบาลนั้น เขามีบทบาทอย่างมากในการอภิปรายฯ เพื่อจี้จุดบกพร่องและความล้มเหลวของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข เป็นหนึ่งในรัฐมนตรี ที่ถูกวิโรจน์  ลักขณาอดิศร อภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา

 

โดยเฉพาะกรณีการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ซึ่งเขาเป็นผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ เกี่ยวกับ การบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล ด้วยการเปิดประเด็นชี้เป้าเข้าชนกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แบบไม่ยั้งมือ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อครั้งที่ผ่านมา และเขาก็เป็นอีกคนที่ทำให้ศึกซักฟอกรัฐบาล ในรอบแรก ต้องหูผึ่งกับการแฉ ขบวนการ IO ของกองทัพ ขณะที่กองทัพปฏิเสธว่าไม่ได้มี ขบวนการ IO ตามที่กล่าวหา

 


 

 

ส่วนการทำหน้าที่ โฆษกคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร นั้น "วิโรจน์" ก็ทำหน้าที่ได้อย่างดีเพราะมีโอกาสได้คลุกคลีกับปัญหาด้านการศึกษา จากประสบการณ์โดยตรงเมื่อครั้งที่เขารั้งตำแหน่งฝ่ายบริหารของ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ด้วยการบริหารร้านหนังสือซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ ให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดลูกค้า

 

โดยเฉพาะกลุ่มผู้อ่านที่นอกจากบุคคลทั่วไปแล้ว ยังต้องโฟกัสกลุ่มเป้าหมายที่เป็นครู อาจารย์ นักเรียน และนักศึกษา ซึ่งเป็นงานด้านการศึกษาและต้องขายหนังสือและสื่อการเรียนการสอนให้กับโรงเรียน จึงทำให้เขาได้เห็นอุปสรรคและปัญหาด้านการศึกษาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ที่จะต้องได้รับการแก้ไขและพัฒนาการศึกษาของชาติให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และนี่อาจจะช่วยให้เขาได้นำประสบการณ์ด้านการศึกษาที่มีอยู่ มาต่อยอดและใช้เป็นนโยบายเพื่อแก้ปัญหาการศึกษาของ กทม.ด้วย  

 

รู้จัก “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ขุนพลก้าวไกล ลงสู้ศึกเลือกตั้ง"ผู้ว่าฯ กทม."

 

สำหรับปัญหากรุงเทพฯ นั้น "วิโรจน์" เคยบอกเอาไว้ว่า สเปกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคก้าวไกล จะเป็นคนธรรมดา ๆ ที่เข้าใจชีวิตมนุษย์เงินเดือน มีภาพของการต่อสู้ดิ้นรน กล้าหาญและเข้าใจความเจ็บปวดของคน กทม. และต้องพร้อมชนกับทุกปัญหาเพื่อให้สมกับการที่ต้องใช้นามสกุล กทม.

 

รู้จัก “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ขุนพลก้าวไกล ลงสู้ศึกเลือกตั้ง"ผู้ว่าฯ กทม."

 

รู้จัก “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ขุนพลก้าวไกล ลงสู้ศึกเลือกตั้ง"ผู้ว่าฯ กทม."

 

ดังนั้น เมื่อวันนี้ พรรคก้าวไกล ได้ตัดสินใจเลือกเขาให้เป็นตัวเลือกและตัวแทนที่ดีที่สุดของพรรค นับจากนี้คงต้องจับตาดูว่านโยบายและอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล และตัวตนของลูกผู้ชายที่ชื่อ "วิโรจน์" จะได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของชาวกรุงเทพฯ และยึด เก้าอี้พ่อเมืองกทม. คุม สภาเสาชิงช้า ได้จริงหรือไม่ เพราะคู่แข่งที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้นั้นล้วนแต่เร่งสร้างคะแนนนิยมกันไปล่วงหน้าแล้ว

 

ไม่ว่าจะเป็น.. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระและอดีตรมว.คมนาคม, น.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครอิสระและอดีตสมาชิกวุฒิสภา, ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เมื่อประเมินคู่แข่งแต่ละคนในตอนนี้  สนามการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่คาดว่าจะมีขึ้นในกลางปีนี้ ยิ่งชวนให้ลุ้นระทึกและคงสู้กันแบบแพ้ไม่ได้เลยทีเดียว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ