คอลัมนิสต์

ส่อ "ยุบพลังประชารัฐ" ก๊วน "ธรรมนัส" ร้อง ไม่รู้เรื่องถูกขับพ้นพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วุ่ยวายไม่รู้จบ ขับก๊วน "ธรรมนัส" ออกจากพรรค ส่อถูก "ยุบพลังประชารัฐ" หลังสมาชิกร้องทบทวน ไม่มีเอี่ยวตามที่ถูกกล่าวหา

การขับ ส.ส.กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส จำนวน 21 คน ออกจากพรรคพลังประชารัฐ เปรียบเสมือนการปล่อยเสือออกจากกรง สามารถแว้งกัดได้ตลอดเวลา อันตรายกว่าขังกรงไว้ นี่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ของ เทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และในภาวะอิหลักอิเหรื่อ หนึ่งใน 21 เสือก็แผลงฤทธิ์      สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ที่พรรคพลังประชารัฐมีมติขับออก ยื่นหนังสือ 8 หน้าถึง พลเอกประวิตร หัวหน้าพรรค ขอให้ทบทวนมติพรรคเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา โดย สรุปสาระสำคัญได้ว่าไม่เคยทราบ และไม่เคยได้ยินมาก่อนว่า ร้อยเอกธรรมนัส เสนอให้มีการปรับโครงสร้างขนานใหญ่ ไม่เกี่ยวข้องใดๆและไม่ทราบว่าทำไมจึงถูกขับออก

ส่อ "ยุบพลังประชารัฐ" ก๊วน "ธรรมนัส" ร้อง ไม่รู้เรื่องถูกขับพ้นพรรค

การแถลงข่าวของนายไพบูลย์ที่ว่า มีการยื่นเงื่อนไข หากไม่มีการปรับโครงสร้างพรรคจะมีการเคลื่อนไหวต่างๆก็อ้างถึงร้อยเอกธรรมนัส แต่เพียงผู้เดียว แต่หากไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 101(9) ได้วางหลักเกณฑ์การพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคต้องมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมร่วมกันของกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ในการลงมติในที่ประชุมมีสมาชิกจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยและยังมีข้อสงสัยว่าการดำเนินการของที่ประชุมเป็นไปตามข้อบังคับพรรคหรือไม่    

   
การขับไล่ร้อยเอกธรรมนัสกับพวกไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯก่อน ไม่มีการสรุปว่าสาเหตุความผิดที่นำไปสู่เรื่องการทำลายเอกภาพภายในพรรคคืออะไร แถมยังดำเนินการอย่างเร่งรีบโดยอ้างเรื่องเสถียรภาพภายในเป้นหลัก   ต่างจากสาเหตุการขับไล่ ส.ส.ของทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ ที่มีการนำเอาพฤติกรรมการโหวตสวนมติของพรรค ฝักใฝ่พรรคการเมืองอื่น การทำลายชื่อเสียงของพรรค  มาทำให้ข้อกล่าวหา เป็นปฏิปักษ์  มีน้ำหนักทั้งสิ้น

ส่อ "ยุบพลังประชารัฐ" ก๊วน "ธรรมนัส" ร้อง ไม่รู้เรื่องถูกขับพ้นพรรค

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเห็นว่า  21 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่ถูกขับออกจะกลับเข้ามาสังกัดพรรคเดิมในแง่กฎหมายสามารถทำได้ โดยขั้นตอนเมื่อมีมติขับออกจากพรรคต้องแจ้ง กกต.ทราบและต้องได้รับการรับรองจาก กกต.ก่อนจึงจะมีผลสมบูรณ์   ขณะเดียวกันหากผู้ที่ถูกขับออกไม่ยอม
ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ ก็สามารถกระทำได้ แต่จะทำให้กระบวนการหาพรรคใหม่ของผู้ที่ถูกขับออกซึ่งกฏหมายกำหนดว่าต้องดำเนินการภายใน 30 วันต้องชะลอไว้ก่อน  

 

ส่อ "ยุบพลังประชารัฐ" ก๊วน "ธรรมนัส" ร้อง ไม่รู้เรื่องถูกขับพ้นพรรค

 

ก่อนหน้านี้ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นร้องให้กกต.ตรวจสอบกระบวนการขับ21 ส.ส. เพื่อขอให้ยุบพลังประชารัฐ   กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส จะอย่างไรก็มีที่ไป  แต่ถ้ากระบวนการขับออกของพรรคพลังประชารัฐไม่ชอบด้วยกฏหมาย  ก็มีหวัง พังทั้งพรรค   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ