คอลัมนิสต์

แม่บ้านธรรมนัส "อภิชัย เตชะอุบล" เจ้าของพรรคเศรษฐกิจไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซุ้มธรรมนัสเปิดตัวพรรคยิ่งใหญ่ "อภิชัย เตชะอุบล" ว่าที่เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ได้ส่งคนสนิทก่อร่างสร้างพรรคนี้มากว่า 2 ปีแล้ว คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เปิดตัว "อภิชัย เตชะอุบล" ว่าที่เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ผู้มีลักษณะใจถึงพึ่งได้ และมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าเป็นเจ้าของพรรคเศรษฐกิจไทยตัวจริง

 

เส้นทางการเมืองของ "อภิชัย เตชะอุบล" เริ่มจากพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนจะเคลื่อนตัวสู่ชายคาบ้านป่ารอยต่อฯ กลายเป็นน้องรักของบิ๊กป้อมอีกคนหนึ่ง

 

ย่างก้าว "อภิชัย เตชะอุบล" ได้นำมาซึ่งความเลิศหรูอลังการของพรรคเศรษฐกิจไทย สมฐานะสมราคา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

ชื่อพรรคเศรษฐกิจไทย ตกเป็นข่าวเกรียวกราวก่อนปลัดฉิ่ง ฉัตรชัย พรหมเลิศ จะเกษียณอายุราชการ แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไป เมื่อปลัดฉิ่งล้มแผนทำงานการเมือง

 

พลันที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พาพลพรรคแยกตัวออกจากพรรคพลังประชารัฐ ชื่อพรรคเศรษฐกิจก็กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง โดยระบุว่า พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา จะเป็นหัวหน้าพรรค และอภิชัย เตชะอุบล เป็นเลขาธิการพรรค

ว่ากันว่า อภิชัย เตชะอุบล กำลังจะทำเรื่องลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมารับตำแหน่งเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย

 

ระยะหลัง ใครที่ไปบ้านป่านรอยต่อฯ ก็จะพบเสี่ยอภิชัยอยู่บ่อยๆ จนหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

 

‘รู้จักเสี่ยโต’

คอการเมืองอาจไม่รู้จัก "อภิชัย เตชะอุบล" มากนัก แต่แวดวงธุรกิจต่างรู้จักเสี่ยโต หรือเสี่ยอภิชัย ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JCK และบริษัท เจซีเค ฮอสพิทอลลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JCKH ผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจร้านอาหารอาทิ ฮอท พอต, ไดโดมอน และเจิ้งโต่ว

 

ปี 2552 สมัยอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อัศวิน วิภูศิริ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ปชป.(ปัจจุบัน) เป็นผู้ชักชวนเสี่ยโต อภิชัย เตชะอุบล เข้ามาช่วยงานพรรค ปชป. โดยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีในรัฐบาลอภิสิทธิ์

ปี 2554 อภิชัยลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 64 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง จนมาถึงปี 2562 อภิชัยลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 18 ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก

 

หลังเลือกตั้ง พรรค ปชป.มีการเลือก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เป็นหัวหน้าพรรค อภิชัยได้การแต่งตั้งเป็นเหรัญญิกพรรค แต่เดือน มี.ค.2563 อภิชัยทำหนังสือลาออกจากตำแหน่งเหรัญญิกพรรค โดยอ้างว่าติดภารกิจเยอะ แต่ไม่ลาออกจาก ส.ส.

 

เมื่อศึกซักฟอกต้นปี 2564 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้คะแนนไว้วางใจ 268 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 207 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง ซึ่งมี ส.ส.ปชป. 3 คน ที่ร่วมงดออกเสียงคือ พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ,อภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี

 

เสี่ยโตจึงถูกสมาชิก ปชป.บางกลุ่มแซวว่าเป็น งูเห่า แต่เจ้าตัวก็ไม่ได้ใส่ใจ และยังทำหน้าที่ ส.ส.ตามปกติ

 

‘เจ้าของพรรคตัวจริง’

เมื่อถอยห่างออกจาก ปชป. "อภิชัย เตชะอุบล" ก็เข้าไปที่บ้านป่ารอยต่อฯ โดยผ่านทางพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และน้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

ข่าวบางกระแสระบุว่า พรรคเศรษฐกิจไทย ได้รับการคาดหมายว่า จะเป็นพรรคของปลัดฉิ่งมาตั้งแต่แรก ซึ่งมีการดำเนินการจดทะเบียนตั้งพรรคการเมือง ลำดับที่ 73 เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 คณะกรรมการบริหารพรรคชุดแรก 18 คน ประสงค์ วรารัตนกุล เป็นหัวหน้าพรรค เมธาวี เนตรไสว เป็นเลขาธิการพรรค

 

สำนักงาน กกต.เผยแพร่ข้อมูลพรรคการเมืองที่ยังดำเนินการอยู่ เมื่อ 8 ก.ย.2564 พบชื่อรัชนี ศิวเวชช รองหัวหน้าพรรค ปฏิบัติหน้าที่แทนหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และเมธาวี เนตรไสว เป็นเลขาธิการพรรค เหลือกรรมการบริหารพรรค 13 คน

ภาพการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคภาคเหนือของพรรคเศรษฐกิจไทย

 

พรรคเศรษฐกิจไทย มีสมาชิก 8,759 ราย มีสาขาพรรค 7 แห่ง ส่วนที่ตั้งพรรคอยู่ในซอยมหาดเล็กหลวง 3 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.

 

ที่น่าสนใจ รัชนี ศิวเวชช รองหัวหน้าพรรค ปฏิบัติหน้าที่แทนหัวหน้าพรรค มีสายสัมพันธ์กับเสี่ยโต อภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป.

 

นั่นแสดงให้เห็นว่า เสี่ยโตก่อร่างสร้างพรรคเศรษฐกิจไทยมาแต่แรก โดยเบื้องต้นตั้งใจให้เป็นพรรคของปลัดฉิ่ง แต่สถานการณ์เปลี่ยน ปลัดฉิ่งถอย พรรคนี้จึงถูกนำรองรับกลุ่ม ส.ส.ซุ้มธรรมนัส

 

เท่ากับว่า บิ๊กป้อมเบ่งบารมีคลุมทั้งพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเศรษฐกิจไทย ขณะที่บิ๊กตู่ขาลอยแถมถูกปิดล้อมโดยนักเลือกตั้งสายบ้านป่ารอยต่อฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ